ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือชนกันกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนใกล้คอสตาริกา คราบน้ำมันดำลากยาวร่วม 4 ก.ม

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 09, 18, 18:15:09 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ – เกิดการชนกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในวันอาทิตย์(7 ต.ค. 61) ระหว่างเรือขนส่งสินค้าสัญชาติตูนิเซียและสัญชาติไซปรัส 2 ลำ ส่งผลทำให้เกิดคราบน้ำมันยาว 4 ก.ม ด้านฝรั่งเศสและอิตาลีส่งทีมร่วมเก็บกู้ทำความสะอาด


DW สื่อเยอรมันรายงานเมื่อวานนี้(7 ต.ค. 61)ว่า เจ้าหน้าที่ยามฝั่งกล่าวว่า เรือขนส่งสินค้าอูลิซ (The Ulysse) ที่มีบริษัทสัญชาติตูนิเซีย CTN เกิดประสานงากับเรือขนส่งสินค้าอีกลำ ซีแอลเอส เวอร์จิเนีย (CLS Virgina) ที่มีฐานอยู่ในไซปรัส ระหว่างที่กำลังทอดสมอนอกฝั่งห่างจากแหลมปลายสุดทางเหนือของเกาะไซปรัสไปราว 30 ก.มเมื่อเวลา 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ (7  ต.ค. 61)

แถลงการณ์ยังชี้ว่า ไม่มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่การชนประสานงาครั้งนี้ทำให้เกิดความเสียหายโดยเฉพาะกับเรือซีแอลเอส เวอร์จิเนียที่มีรอยเปิดเป็นทางยาวไม่กี่เมตร

และคราบน้ำมันที่หกนั้นมีขนาดใหญ่ที่พบว่ามีระยะทางไกลราว 4 ก.ม ในความกว้างไม่กี่เมตร โดยเริ่มตั้งแต่นอกชายฝั่งคอสตาริกาไปในทิศทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นทิศทางไปยังฝรั่งเศสและอิตาลี


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมทางทะเลฝรั่งเศสแถลงว่า เรือแอลเอส เวอร์จิเนียนั้นทำให้น้ำมันสำหรับการขับเคลื่อน(propulsion fuel) หกลงในทะเล แต่ไม่เปิดเผยในรายละเอียด

แหล่งข่าวได้เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า อาจเป็นเพราะเรือคาร์โกตูนิเซียนั้นแล่นมาด้วยความเร็วสูงมากเกินกว่าที่ตัวเรือจะรับได้ ทั้งนี้อ้างอิงจากการเผยแพร่ของบริษัท CTN ถึงตารางการเดินเรืออูลิซ พบว่าเรือลำนี้กำลังเดินทางออกจากเจนัว(Genoa)ในอิตาลี เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองท่าราเดส( Rades )ของตูนิเซียใกล้กับกรุงตูนิส


สื่อเยอรมันรายงานว่า ได้มีการส่งเรือลากจูงออกไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว ในขณะที่กองทัพเรือฝรั่งเศสส่งเรือสำหรับการเก็บกู้และทำความสะอาดคราบน้ำมันเข้าช่วย

และอิตาลีได้เสนอตัวเข้าช่วยเหลือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงราม็อกโปล (RamogePol accord)ระหว่างอิตาลี ฝรั่งเศส และโมนาโค ในการประสานงานเข้าแทรกแซงในปัญหาสภาวะแวดล้อมเป็นพิษทางทะเล



ที่มา Data & Images -






..