ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ปตท.สผ. ยอมรับข้อกำหนด IMO ฉุดราคาน้ำมันเตาวูบ รายได้ลด 2-3 ปีนี้

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 30, 19, 16:12:27 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ปตท.สผ.ยอมรับข้อกำหนด IMO ฉุดราคาน้ำมันเตาวูบ ส่งผลกระทบต่อสูตรราคาก๊าซฯในอ่าวไทยและรายได้บริษัทฯลดลง เผยเตรียมทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันในส่วนนี้แค่2-3ปีนี้เท่านั้น


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมจำกัด(มหาชน) (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ตามที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) กำหนดให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำไม่เกินกว่า 0.5% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63 นั้น คาดว่าจะทำให้ราคาน้ำมันเตาปรับลดลงราว 20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลกระทบต่อสูตรราคาขายก๊าซในอ่าวไทยและรายได้ของบริษัทฯส่วนหนึ่ง เนื่องจากสูตรราคาขายก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของปตท.สผ.อิงกับราคาน้ำมันเตากำมะถันสูง

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เริ่มเจรจากับผู้ซื้อเพื่อขอปรับสูตรราคาก๊าซฯ แต่คาดว่าจะดำเนินการได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากผู้ซื้อก๊าซฯจากปตท.สผ. ยังมีผู้ซื้อรายย่อยอีกนับพันรายที่จะต้องแก้ไขสัญญา ดังนั้น ปตท.สผ.จึงได้เริ่มทำประกันความเสี่ยงความผันผวนของราคาน้ำมันในส่วนนี้ โดยเชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีนี้เท่านั้น เพราะการที่ได้สัญญาสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ในรูปแบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) สำหรับแหล่งบงกชและเอราวัณ ที่อยู่ในอ่าวไทยนับตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไปนั้น จะมีสูตรราคาก๊าซฯอิงกับราคาน้ำมันดิบดูไบ

"ภายในปี 2565 ไม่น่าจะมีปัญหานี้แล้ว กรณีน้ำมันเตากำมะถันสูงคงจะมีประเด็นในช่วง 2-3 ปีนี้ เราก็จะทำประกันความเสี่ยงและมีแผนงานที่เราจะพยายามจัดการกับประเด็นนี้"นายพงศธร กล่าว


นายพงศธร กล่าวต่อไปว่า โครงการโมซัมบิกที่ปตท.สผ.ถือหุ้นอยู่8.5%คาดว่าจะเริ่มพัฒนาโครงการได้ภายในเดือนเมษายนนี้เช่นเดียวกับโครงการแอลจีเรียฮาสสิ เบอร์ ราเคซที่พร้อมลงทุนแล้ว โดยจะผลิตโดยบริษัทสามารถบันทึกปริมาณสำรองปิโตรเลียมทั้ง 2โครงการเข้ามาได้ทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งขึ้น ส่วนแหล่งแคชเมเปิลที่ออสเตรเลียที่มีปริมาณสำรองปิโตรเลียม3.5ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนประเมินและหาพันธมิตรร่วมลงทุน

ส่วนแหล่งปิโตรเลียม B และ 48/95 และโครงการเวียดนาม 52/97 ที่ยังติดประเด็นการการันตีรายได้เป็นรูปดอลลาร์สหรัฐ และจะบันทึกปริมาณสำรองโครงการบงกชและเอราวัณหลังเข้าเป็นผู้ดำเนินการในปี2565-66

นายพงศธร กล่าวว่าบริษัทมีนโยบายโฟกัสการลงทุนแหล่งปิโตรเลียมในไทย เมียนมาและมาเลเซีย รวมทั้งอินโดนีเซียหากเคลียร์ปัญหาการฟ้องร้องคดีความได้ รวมทั้งแสวงหาโอกาสการลงทุนในตะวันออกกลางเน้นโอมานและUAE เพื่อสร้างฐานสำรองปิโตรเลียมและกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้น



ที่มา Data & Images -





..