ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ปตท.ตอกเสาเข็ม “สถานี LNG หนองแฟบ” รองรับนำเข้าก๊าซเพิ่มอีก 7.5 ล้านตันต่อปี

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 23, 19, 15:57:16 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ปตท.เดินหน้าขยายสถานีรับ-จ่ายแอลเอ็นจี สร้างความมั่นคงด้านพลังงานในระยะยาว เพิ่มขีดความสามารถในการจัดหาก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมจากแหล่งก๊าซในประเทศให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ สนับสนุนการเติบโตของประเทศ


วันนี้ (22 มีนาคม 2562) นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว หนองแฟบ หรือ Nong Fab LNG Receiving Terminal โดยบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) เพื่อรองรับการนำเข้าแอลเอ็นจีในปริมาณ 7.5 ล้านตันต่อปี ซึ่งจะแล้วเสร็จพร้อมจัดเก็บและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ เพื่อจัดส่งเข้าโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติได้ในปี 2565

นายชาญศิลป์กล่าวว่า โครงการท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวหนองแฟบนี้ ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ที่เห็นชอบให้ดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ด้วยงบลงทุน 38,500 ล้านบาท เพื่อขยายขีดความสามารถในการนำเข้าแอลเอ็นจี จากเดิมที่ 11.5 ล้านตันต่อปี เพิ่มเป็น 19 ล้านตันต่อปี รองรับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ปริมาณพลังงานสำรองจากก๊าซธรรมชาติใน อ่าวไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การนำเข้าก๊าซธรรมขาติจากประเทศเพื่อนบ้านมีข้อจำกัด ซึ่งสวนทางกับความต้องการใช้พลังงานที่สูงขึ้น ทั้งในภาคไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานกรรมการบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว ณ บ้านหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด จ.ระยอง บนพื้นที่ 182 ไร่ แห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการข้อตกลงคุณธรรมที่มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส และมีผู้ร่วมสังเกตการณ์ในทุกขั้นตอน โดยนับเป็นโครงการที่สำคัญในการรองรับแอลเอ็นจี ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำรองของประเทศ โดย ปตท.ได้นำเข้าแอลเอ็นจีมาตั้งแต่ปี 2554 ผ่านการซื้อขายลักษณะสัญญาในรูปแบบตลาดจร (Spot) และได้นำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันได้ทำสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีระยะยาวทั้งหมด 4 สัญญา รวมปริมาณ 5.2 ล้านตันต่อปี เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานระยะยาว และเพื่อให้ประเทศมีพลังงานใช้อย่างพอเพียงต่อไป



ที่มา Data & Images -




PTT วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือ-สถานีรับจ่าย LNG หนองแฟบ รองรับการนำเข้า 7.5 ล้านตัน/ปี

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- ศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2562 - นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) ได้วางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว หนองแฟบ หรือ Nong Fab LNG Receiving Terminal โดยบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) เพื่อรองรับการนำเข้า LNG ในปริมาณ 7.5 ล้านตันต่อปี ซึ่งจะแล้วเสร็จ พร้อมจัดเก็บและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ เพื่อจัดส่งเข้าโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมได้ในปี 2565


โครงการท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซฯ นี้ ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 30 พ.ค.59 ที่เห็นชอบให้ก่อสร้างโครงการดังกล่าวด้วยงบลงทุน 38,500 ล้านบาท เพื่อขยายขีดความสามารถในการนำเข้า LNG จากเดิมที่ 11.5 ล้านตันต่อปี เพิ่มเป็น 19 ล้านตันต่อปี รองรับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ปริมาณพลังงานสำรองจากก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การนำเข้าก๊าซฯจากประเทศเพื่อนบ้านมีข้อจำกัด ซึ่งสวนทางกับความต้องการใช้พลังงานที่สูงขึ้นทั้งในภาคไฟฟ้า อุตสาหกรรมและขนส่ง

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานกรรมการ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) กล่าวว่า โครงการท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว ณ บ้านหนองแฟบ ต.มาบตาพุด จ.ระยอง บนพื้นที่ 182 ไร่แห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการข้อตกลงคุณธรรม ที่มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส และมีผู้ร่วมสังเกตการณ์ในทุกขั้นตอน โดยนับเป็นโครงการที่สำคัญในการรองรับ LNG

โดย ปตท.นำเข้า LNG มาตั้งแต่ปี 2554 ผ่านการซื้อขายลักษณะสัญญาในรูปแบบตลาดจร (Spot) และได้นำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันได้ทำสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาวทั้งหมด 4 สัญญา รวมปริมาณ 5.2 ล้านตันต่อปี เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานระยะยาว และเพื่อให้ประเทศมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอต่อไป



ที่มา Data & Images -





..