ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

"จีน" เผยข้อมูล "โครงสร้างกองทัพ" เป็นครั้งแรก ใน "สมุดปกขาว"

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 14:16:35 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

จีนเปิดเผยโครงสร้างของหน่วยต่างๆในกองทัพ ซึ่งสื่อรัฐบาลระบุว่าเป็นครั้งแรกเท่าที่เคยมีมา


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นี่เป็นครั้งแรกที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนแห่งชาติได้เปิดเผยตัวเลขของจำนวนบุคลากรทางทหารของจีนทั้งสามหน่วย การแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ และรายชื่อขีปนาวุธ และเป็นเอกสารด้านกองทัพฉบับที่ 8 ที่รัฐบาลจีนเป็นผู้เผยแพร่ นับตั้งแต่ปี 1998

สำนักงานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ได้เปิดการแถลงข่าว เปิดเผยเอกสาร"สมุดปกขาว"ของกองทัพจีนเป็นครั้งแรก โดยข้อมูลภายในระบุว่า จีนมีกำลังพลในกองทัพบกทั้งสิ้น 850,000 นาย ใน 17 กรมกอง ที่รวมถึงหน่วยปฏิบัตการผสมที่แยกเป็นอิสระ

ขณะที่กองทัพเรือมีบุคลากร 235,000 นาย โดยมีเรือรบประจำการ 3 กองเรือ ได้แก่ กองเรือเป่ยไห่ (Beihai Fleet) กองเรือตงไห่ (Donghai Fleet) และกองเรือหนานไห่  (Nanhai Fleet) แต่ละกองเรือประกอบด้วย ฝูงบินประจำกองบัญชาการ (fleet aviation headquarters) ฐานส่งกำลังบำรุง (support bases) กองกำลังทหารเรือ หน่วยงานการบินและกองทหารนาวิกโยธิน และกองทัพอากาศ 398,000 นาย และหน่วยบัญชาการกองทัพอากาศ 7 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่เมืองเฉินหยาง กรุงปักกิ่ง หลานโจว จี้หนาน นานจิง กว่างโจว และเฉิงตู

จีนยังระบุถึงหน่วยทหารปืนใหญ่ ซึ่งเป็นกองกำลังหลักของจีนที่ทำหน้าที่ป้องปรามด้านกลยุทธิ์ ที่ประกอบด้วยกองกำลังนิวเคลียร์ กองกำลังขีปนาวุธสามัญ และหน่วยสนับสนุนปฏิบัติการ ซึ่งมีขีปนาวุธนำวิถี"ตงเฟิง" และขีปนาวุธครูสมิสไซล์ หรือขีปนาวุธติดปีกขนาดเล็ก "ฉางเจี้ยน"

รายงานดังกล่าวยังแสดงการวิพากษ์วิจารณ์การขยายกำลังพลของสหรัฐฯในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่ทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาครุนแรงยิ่งขึ้น โดยงบประมาณด้านการทหารของจีนเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.2 จากปี 2011 หรือกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


นายหยาง หยู่จุน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่า การที่สหรัฐเพิ่มกองกำลังในเอเชียขัดแย้งกับแนวโน้มทางการเมืองในภูมิภาคและส่งผลกระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพ พร้อมระบุว่า ประเทศที่เกี่ยวข้องควรหันไปให้ความสำคัญกับการเพิ่มความเชื่อมั่นในหมู่ประเทศในภูมิภาคเดียวกัน

เอกสารดังกล่าวยังอ้างถึงประเด็นข้อพิพาททางทะเลกับหลายประเทศ โดยตำหนิญี่ปุ่นว่าทำตัวเป็นปัญหาในข้อพิพาทหมู่เกาะเตียวหยู  นอกจากนั้นยังกล่าวถึงความพยายามในการประกาศแยกตัวของไต้หวัน ว่าเป็นสิ่งคุกคามความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวันที่รุนแรงที่สุด

ที่มา -

White Paper on China's armed forces