ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ฟิลิปปินส์เผยเรือกองทัพสหรัฐที่เกยตื้นแนวปะการังละเลยคำเตือน

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 21:28:21 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มะนิลา 21 ม.ค. 56 - นางแองเจลิเก ซองโก ผู้อำนวยการอุทยานปะการังทางทะเลทุบบาตาฮะของฟิลิปปินส์เผยว่า เรือกวาดทุ่นระเบิดของกองทัพสหรัฐซึ่งเกยตื้นแนวปะการังในฟิลิปปินส์ แหล่งมรดกโลกในทะเลซูลู ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ละเลยคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการแล่นเรือเข้าไปในบริเวณดังกล่าว


นางซองโก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานได้วิทยุไปยังเรือยูเอสเอส การ์เดียนของกองทัพสหรัฐเพื่อเตือนว่า เรือลำดังกล่าวกำลังแล่นเข้าใกล้แนวปะการังทุบบาตาฮะ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่กัปตันเรือยืนกรานว่าให้เจ้าหน้าที่ร้องเรียนไปที่สถานทูตสหรัฐ และหลังจากนั้นไม่นานเรือกวาดทุ่นระเบิดสูง 68 เมตร ก็เกยตื้นบนส่วนหนึ่งของแนวปะการังทุบบาตาฮะในทะเลซูลู ห่างจากเกาะปาลาวันทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 130 กิโลเมตร แนวปะการังแห่งนี้ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายของฟิลิปปินส์ และไม่อนุญาตให้เข้าสำรวจนอกจากการสำรวจเพื่อการวิจัยหรือการท่องเที่ยวที่ได้รับการอนุมัติจากอุทยาน นอกจากนี้ นางซองโก กล่าวว่า การประเมินความเสียหายของปะการังและค่าปรับนั้นยังเร็วเกินไป เนื่องด้วยเรือลำดังกล่าวยังเกยตื้นอยู่บนแนวปะการังและมีคลื่นสูงซัดอีกด้วย

ด้านกองทัพฟิลิปปินส์กล่าวว่า ได้ส่งเรือของกองทัพ 3 ลำ ไปประจำการเตรียมพร้อมอยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือในการนำเรือกวาดทุ่นระเบิดออกจากแนวปะการัง และเพื่อเข้าร่วมกับเรือลากของพลเรือนอีก 2 ลำ ซึ่งว่าจ้างโดยชาวอเมริกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวจุดกระแสความไม่พอใจในฟิลิปปินส์ แม้ว่าทางกองทัพสหรัฐได้ออกมาแสดงความเสียใจแล้วแต่ก็อาจยังต้องถูกปรับอยู่ บรรดานักการเมืองและกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาตินิยมบางกลุ่ม กล่าวว่า เรือของกองทัพสหรัฐละเมิดข้อตกลงว่าด้วยการใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์ของกองทัพสหรัฐที่มีขึ้นในปี 2542 โดยการแล่นเรือเข้าไปในบริเวณแนวปะการัง

ที่มา -