ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

คมนาคมเร่ง กทท. พัฒนาที่ดินท่าเรือกรุงเทพ 2.3 พันไร่

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 20:14:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รมช.คมนาคม สั่ง กทท.พัฒนาพื้นที่ในท่าเรือกรุงเทพ 2,353 ไร่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ ด้านกทท.ระบุ คณะกรรมการได้มีมติทบทวนแผนการพัฒนาพร้อมจ้างที่ปรึกษาศึกษาและจัดทำแผนใหม่


เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังให้นโยบายการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ว่า ได้กำชับให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) พัฒนาพื้นที่ภายในท่าเรือกรุงเทพเนื้อที่ 2,353 ไร่ มีทั้งพื้นที่สำหรับให้บริการขนส่งสินค้า และพื้นที่พัฒนาเชิงพาณิชย์ ให้เกิดประโยชน์ โดยพื้นที่ท่าเรือถือว่ามีศักยภาพ เพราะติดแม่น้ำเป็นระยะทาง 2-3 กม. ซึ่งปัจจุบัน กทท.อยู่ระหว่างศึกษาแผนการพัฒนาพื้นที่ใช้ระยะเวลาศึกษา 300 วัน หรือแล้วเสร็จภายในปีนี้

"ต่อไปจะต้องพิจารณาว่าพื้นที่สำหรับให้บริการขนส่งสินค้าที่ท่าเรือกรุงเทพ ต้องปรับลดขนาดลงหรือไม่ และไปใช้ประโยชน์ท่าเรือแหลมฉบังให้มากขึ้น จากปัจจุบันท่าเรือกรุงเทพรองรับปริมาณสินค้าที่ 1.3 ล้านทีอียู ขณะที่การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์จะต้องสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยเหลือประชาชนด้วย"

ด้าน เรือตรีวิโรจน์ จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการกทท. กล่าวว่า คณะกรรมการกทท. ได้มีมติให้ทบทวนแผนการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ เนื่องจากผลการศึกษาเดิมศึกษาไว้นานแล้วตั้งแต่ปี 51 ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไป และพบว่าการพัฒนาตามรูปแบบเดิมอาจไม่มีผู้สนใจ ทำให้กทท.จ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพใหม่ รวมทั้งจัดลำดับการพัฒนาพื้นที่ในแต่ละแปลงใหม่ด้วย

"ก่อนหน้านี้ กทท. มีแผนพัฒนาพื้นที่ติดกับสำนักงานใหญ่เนื้อที่ 17 ไร่ เป็นศูนย์พาณิชยนาวี แต่คณะอนุกรรมการพัฒนาสินทรัพย์เห็นว่าแผนดังกล่าวตลาดมีคนสนใจน้อย โครงการอาจไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากบริเวณคลองเตยมีการสร้างออฟฟิศให้เช่ามากกว่าความต้องการของตลาด หากดำเนินโครงการไปแล้วไม่มีคนใช้ประโยชน์ ก็เท่ากับว่าเอาเงินไปจมหลายร้อยล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะ ไม่ควร จึงให้มีการทบทวนแผนใหม่

ที่มา -