ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

"ปตท.สผ." เฟ้นหัวกะทิ สร้างคนค้นหาปิโตรเลียม

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 15, 14, 21:22:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ต้องยอมรับว่าถึงวันนี้ การค้นหาทรัพยากรบุคคลในกลุ่มที่เรียกว่า "วิศวกรปิโตรเลียม" ยังคงเป็นเรื่องท้าทายอันดับต้น ๆ ของกลุ่มธุรกิจด้านพลังงาน เนื่องจากปัจจุบันการมุ่งแสวงหาพลังงานเป็นเรื่องที่ทุกประเทศให้ความสำคัญ และมีการแข่งขันในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมสูงมาก แต่จำนวนบุคลากรที่ทำงานในอุตสาหกรรมนี้กลับมีอยู่อย่างจำกัด


ส่งผลให้หลายองค์กรจึงพยายามพัฒนาและเตรียมความพร้อมที่จะทำให้อุตสาหกรรมนี้เดินหน้าต่อไป รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง "ปตท.สผ." บริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่ใช้กลยุทธ์การสรรหาฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการสำรวจ ผลิต และพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม ให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการการใช้พลังงานของประเทศ

อีกทั้งยังเป็นการตอบโจทย์การป้อนบุคลากรที่สอดคล้องกับธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่มีมากกว่า 40 โครงการ แบ่งเป็นโครงการลงทุนในประเทศไทย จำนวน 16 โครงการ โครงการลงทุนในพื้นที่พัฒนาร่วม 1 โครงการ โครงการลงทุนพื้นที่คาบเกี่ยว 1 โครงการ และโครงการลงทุนในต่างประเทศ 23 โครงการ ใน 11 ประเทศ ได้แก่ เมียนมาร์, เวียดนาม, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, โอมาน, แอลจีเรีย, อียิปต์, บาห์เรน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และแคนาดา

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ "ประชาชาติธุรกิจ" สนใจถึงวิธีการสร้างบุคลากรที่หายากมากที่สุดอีกสาขาอาชีพหนึ่งให้สามารถผลิตและสอดคล้องต่อความต้องการขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง จึงได้มีโอกาสสัมภาษณ์

"ยุพาวดี วัลยะเพ็ชร์" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคล กลุ่มงานทรัพยากรบุคคลและบริการธุรกิจ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ที่ใช้กลยุทธ์ในการสร้างบุคลากรเหล่านี้จากโครงการสรรหาบุคลากร เพื่อเข้าทำงานในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมได้อย่างประสบความสำเร็จ

"ยุพาวดี" เล่าถึงที่มาโครงการดังกล่าวว่า เกิดจากแรงบันดาลใจที่ต้องการมุ่งเน้นการเปิดโอกาสให้นักเรียนที่สนใจอุตสาหกรรมนี้ได้มีโอกาสเรียนรู้และได้รับโอกาสทางการศึกษาจนกระทั่งเข้าสู่อุตสาหกรรม

"เนื่องจากปัจจุบันการผลิตบัณฑิตทั้งด้านนักธรณีวิทยาปิโตรเลียม (Petroleum Geosciences) และวิศวกรปิโตรเลียม (Petroleum Engineer) ทั้งประเทศเฉลี่ยเพียง 20 คนต่อปีเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับบัณฑิตที่จบจากสาขาวิชาอื่น ดังนั้นเราจึงดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจที่จะศึกษาทั้ง 2 สาขานี้ให้มากยิ่งขึ้น จึงจัดตั้งโครงการ ปตท.สผ.สร้างคนค้นหาปิโตรเลียม"

"สำหรับปีนี้เป็นการดำเนินงานโครงการในรุ่นที่ 2 (ระหว่างปี 2555-2559) ซึ่งได้ขยายกลุ่มโรงเรียนเป้าหมายจาก 30 โรงเรียน เป็น 50 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยเน้นการเผยแพร่ความรู้และสนับสนุนข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นแก่ครูวิทยาศาสตร์ และครูแนะแนวของโรงเรียนในโครงการ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจการ และการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งความก้าวหน้าในสายอาชีพของบุคลากรผู้ปฏิบัติงานในธุรกิจนี้ เพื่อสามารถให้คำแนะนำแก่นักเรียนสายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ในการเลือกศึกษาวิชาชีพในระดับมหาวิทยาลัยต่อไป"

"รวมถึงการสรรหาและคัดเลือกนักเรียนมัธยมปลายสายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ที่มีผลการเรียนดีและมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้าน Technical Competencies และ Soft Skills เข้ารับทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขานักธรณีวิทยาปิโตรเลียมและวิศวกรปิโตรเลียม นอกจากนั้นยังมีโอกาสเข้ารับพิจารณาจากบริษัทในการรับเข้าทำงานภายหลังสำเร็จการศึกษาเพราะเรามองว่านี่จะเป็นกำลังสำคัญที่จะเสริมสร้างสมรรถนะโดยรวมขององค์กร และผลักดันให้บริษัทสามารถเติบโตตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ในระยะยาวได้"

เมื่อสำเร็จการศึกษาและเริ่มเข้าสู่อุตสาหกรรมของ ปตท.สผ.แล้ว "ยุพาวดี" บอกว่า ทุกคนจะต้องเข้าโครงการ Accelerated Development Program (ADP) ซึ่งเป็นหลักสูตรการเร่งพัฒนาพนักงานจบใหม่ระดับปริญญาตรี ในสายงานเทคนิคที่เป็นกลุ่มอาชีพหลักขององค์กร

"โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อให้พนักงานมีความรู้ในระดับที่สามารถทำงานได้อย่างมืออาชีพ และมีความเข้าใจในการทำงานร่วมกับหน่วยอื่น ๆ ในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาตามความจำเป็นของแต่ละสายงานดังนั้นแผนการพัฒนาจึงสอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจ และการส่งเสริมให้พนักงานมีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับค่านิยมที่เรียกว่า SPIRIT ขององค์กร ประกอบด้วย S : Synergy สร้างพลังร่วมอันยิ่งใหญ่ P : Performance Excellenceมุ่งสู่ความเป็นเลิศ I : Innovation การสร้างนวัตกรรม R : Responsibility for Societyมีความรับผิดชอบต่อสังคม I : Integrity& Ethics สร้างพลังความดี T : Trust & Respectสร้างความเชื่อมั่น

"สำหรับโปรแกรมหลักสูตร ADP จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

หนึ่ง Induction เป็นการแนะนำธุรกิจของ ปตท.สผ. และการให้คำแนะนำด้านเทคนิค

สอง Foundation ปลูกฝังพื้นฐานด้านวินัยผ่านการฝึกอบรม (Training) การเปลี่ยนสายงาน และการให้คำแนะนำด้านเทคนิค

สาม Work Assignment ปรับแผนการพัฒนาเฉพาะบุคคลให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจของบริษัท


โดยกลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรทั้งหมดนี้ "ยุพาวดี" มั่นใจว่า จะสามารถผลิตบุคลากรมืออาชีพให้กับ ปตท.สผ.ได้อย่างต่อเนื่อง และนำไปสู่การเตรียมผู้นำรุ่นใหม่ในด้านนักธรณีวิทยาปิโตรเลียม และวิศวกรปิโตรเลียมในอนาคต

"เราหวังว่าภายใต้กลวิธีในการสร้างบุคลากรของ ปตท.สผ. จะสามารถสร้างคนคุณภาพที่สามารถทำหน้าที่สำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมทั้งในและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรได้เติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแรงต่อไป"

สมดังเจตนารมณ์ของ ปตท.สผ. ในฐานะบริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติที่ดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เป็นเลิศ เพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมชั้นนำของเอเชีย

ที่มา -