ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เมียนมาลดขนาดโครงการท่าเรือน้ำลึกจ้าวผิ่วกลัวเป็นหนี้หนัก

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 03, 18, 19:48:27 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เนปิดอว์ 2 ส.ค. 61 - เจ้าหน้าที่รัฐบาลเมียนมาเผยว่า รัฐบาลได้ลดขนาดโครงการท่าเรือน้ำลึกจ้าวผิ่ว ทางฝั่งตะวันตกของประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนลงแล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะต้องแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมหาศาล


นายเซต อ่อง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเมียนมาที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาโครงการเมื่อเดือนพฤษภาคมและนายฌอน เทิร์นเนลล์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจนางออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมาเผยว่า โครงการท่าเรือน้ำลึกจ้าวผิ่ว ทางตะวันตกสุดของรัฐยะไข่ ถูกลดขนาดลงมากจาก 7,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 242,580 ล้านบาท) เหลือ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 43,200 ล้านบาท) เพราะสมเหตุสมผลกับการใช้งานของประเทศมากกว่า และเป็นการตัดสินใจหลังจากมีข่าวว่าโครงการในศรีลังกาและปากีสถานที่จีนสนับสนุนเกิดปัญหา


ผลการลดขนาดโครงการจะทำให้ท่าเรือน้ำลึก 25 เมตรสำหรับรองรับเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่แห่งนี้จะมีท่าเทียบเรือเพียง 2 แห่ง จากเดิมจะสร้าง 10 แห่งให้เทียบเท่าท่าเรือน้ำลึกมะนิลาของฟิลิปปินส์หรือท่าเรือน้ำลึกบาเลนเซียของสเปน

ด้านซิติกกรุ๊ป บริษัทจีนที่เป็นผู้พัฒนาหลักของโครงการเผยว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการเจรจา งบประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 43,200 ล้านบาท) เป็นงบสำหรับดำเนินโครงการระยะแรกจากทั้งหมด 4 ระยะ แต่ไม่ได้เปิดเผยแผนของการดำเนินโครงการระยะต่อไป ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวเพียงว่า ทั้งสองฝ่ายกำลังเจรจาอยู่ และขอให้ไปสอบถามจากบริษัทที่เกี่ยวข้องแทน.- สำนักข่าวไทย



ที่มา Data & Images -





..