ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

หามา 100 ปี! เกาหลีพบซากเรือ ‘ดีมิทรี ดอนสคอย’ เชื่อขนทองคำอื้อ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 19, 18, 20:52:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บริษัทกู้เรือเกาหลีใต้ค้นพบซากเรือรบรัสเซีย ที่เชื่อกันว่าขนทองคำมาเป็นจำนวนมากแล้ว หลังพยายามค้นหามานานนับร้อยปี...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทกู้เรือ "ชินิล กรุ๊ป" ของเกาหลีใต้ ประกาศการค้นพบเรือลาดตระเวนหุ้มเกราะ "ดีมิทรี ดอนสคอย" ของกองทัพรัสเซีย ซึ่งจมลงในทะเลเมื่อปี 2448 หรือราว 113 ปีก่อนแล้ว โดยพบใต้ทะเลใกล้เกาะ อึลอุงโด ทางตะวันออกของเกาหลีใต้ และโพสต์รูปเป็นหลักฐานด้วย

ดีมิทรี ดอนสคอย ถูกใช้งานครั้งแรกในปี 2428 โดยประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและบอลติก ก่อนจะถูกส่งไปมหาสมุทรแปซิฟิก และได้เข้าร่วมในสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น (8 ก.พ. 2447-5 ก.ย. 2448) แต่ในศึกที่ทสึชิมะ ซึ่งญี่ปุ่นได้รับชัยชนะ ดีมิทรี ดอนสคอย ได้รับความเสียหายจนตามกองเรือฝ่ายตัวเองไม่ทัน ลูกเรือจึงตัดสินใจจมเรือลำนี้ลงสู่ก้นทะเล

ทั้งนี้ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกิดข่าวลือมากมายว่า เรือดีมิทรี ดอนสคอย เป็นเรือบรรทุกทองคำของกองเรือแปซิฟิกรัสเซีย เพื่อใช้จ่ายเงินเดือนลูกเรือและจ่ายค่าเทียบเรือ และทองคำดังกล่าวอาจมีมูลค้าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากคิดตามค่าเงินในปัจจุบัน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าข่าวลือที่ว่าเป็นความจริงหรือไม่


นักวิเคราะห์หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมเรือรบจึงต้องขนสินค้าที่มีมูลค่ามหาศาลเช่นนี้ ส่วน คิริลล์ โคเลสนิเชนโก ศาสตราจารย์สาขาสังคมศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ฟาร์ อีสเทิร์น เฟเดอรัล ของรัสเซีย ไม่เชื่อว่ามีทองคำบนเรือดีมิทรี ดอนสคอย เพราะการเก็บเงินทั้งหมดไว้บนเรือลำเดียวมันอันตรายเกินไป และรัสเซียสามารถขนนทองด้วยรถไฟไปยังเมืองวลาดิวอสตอคได้โดยไม่ต้องมีความเสี่ยงใดๆ จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องใช้เรือ

แต่ถึงกระนั้น บริษัทญี่ปุ่นและเกาหลีใต้หลายเจ้าพยายามค้นหาเรือลำนี้มานานนับร้อยปีแล้ว บริษัทก่อสร้าง "ดอน-เอ" ของเกาหลีใต้ต้องประกาศล้มละลายเมื่อปี 2544 หลังอ้างว่าพบซากเรือลำนี้แต่ไม่สามารถกู้ขึ้นมาได้

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ยังตั้งข้อสงสัยหลายอย่างเกี่ยวกับบริษัท ชินิล กรุ๊ป ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเงินทุนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเพียง 100 ล้านวอน (ราว 2.9 ล้านบาท) แต่การขอสิทธิ์ในการกู้เรือลำนี้จากกระทรวงกิจการทางทะเลและการประมง จำเป็นต้องจ่ายเงินถึง 10% ของมูลค่าซากเรือ ซึ่งหากดีมิทรี ดอนสคอย มีทองคำจริง พวกเขาก็ต้องจ่ายเงินมากกว่ามูลค่าของบริษัทหลายเท่า

อย่างไรก็ตาม ชินิล กรุ๊ป บอกกับสำนักข่าว บีบีซี ภาษาเกาหลีว่า พวกเขาจะจัดงานแถลงข่าวขึ้นในเร็วๆ นี้ เพื่ออธิบายข้อสงสัยทุกอย่าง และการกู้เรือจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน




ที่มา Data & Images -





..