ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ส่งเรือรบจับเรือสินค้าปล่อยน้ำมันลงทะเล

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 14, 18, 18:00:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศรชล. เขต 1 สั่งเรือรบจับเรือสินค้าปล่อยคราบน้ำมันลงทะเล คุมตัวไต๋ก๋งวัย 63 ปี ส่งสภ.สัตหีบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


พล.ร.ท.บรรจบ โพธิ์แดง ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 1 /ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศรชล. เขต 1/ ผบ.ทรภ.1) ได้รับแจ้งเหตุพบเรือสินค้าบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ ทำการเท ทิ้ง หรือปล่อยคราบน้ำมันลงในทะเลรอบตัวเรือ บริเวณ เกาะแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงได้มอบหมายให้ พล.ร.ต.สำเริง จันทร์โส หน.ฝ่ายอำนวยการ ศรชล.เขต 1 /เสนาธิการทัพเรือภาค 1 เข้าตรวจสอบโดยสั่งการให้ เรือตรวจการณ์ 111 (เรือ ต.111) มีเรือเอกกังสดาล สุจเร ผู้บังคับการเรือนำเจ้าหน้าที่ประจำเรือเข้าตรวจสอบเรือต้องสงสัยดังกล่าว


พบเรือกลเดินทะเล จำนวน 1 ลำ ทิ้งสมออยู่ในทะเลใกล้เกาะแสมสาร ชื่อ พี เอส พี 1 จึงควบคุมตัวผู้ควบคุมเรือไว้ นายสุชาติ อายุ 63 ปี สัญชาติไทย เป็นผู้ควบคุมเรือ อยู่ จ.สุพรรณบุรี ให้การยอมรับว่าได้กระทำการเท ทิ้ง หรือปล่อยคราบน้ำมันลงในทะเลบริเวณรอบตัวเรือจริง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พรก.ประมง 2558 มาตรา 58 (3) ปล่อย เท ทิ้ง ระบาย หรือทำให้สิ่งใดลงสู่ที่จับสัตว์น้ำในลักษณะที่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ และ (4) ทำให้ที่จับสัตว์น้ำเกิดมลพิษในลักษณะที่เป็นอัน ตรายแก่สัตว์น้ำ และ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 มาตรา 204 ผู้ใดเท ทิ้งหรือปล่อยให้น้ำมันปิโตรเลียมหรือน้ำมันปนกับน้ำรั่วไหลด้วยประการใดๆ ลงในทะเลภายในน่านน้ำไทย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงแจ้งข้อกล่าวหาและควบคุมผู้ต้องหาส่งพนัก งานสอบสวน สภ.สัตหีบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



ที่มา Data & Images -




ปตท. สั่งระงับการใช้เรือ PSP1 ในสัญญาจ้างทันที หลังเกิดเหตุปล่อยคราบน้ำมัน

ปตท. สั่งระงับการใช้เรือ PSP1 ในสัญญาจ้างทันที หลังเกิดเหตุปล่อยคราบน้ำมัน พร้อมกำกับดูแลและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1 (ศรชล. 1) สั่งจับเรือสินค้าปล่อยคราบน้ำมันลงทะเลบริเวณ เกาะแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี วันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดย นายสุชาติ น้ำหมั่นคง อายุ 63 ปี สัญชาติไทย เป็นผู้ควบคุมเรือ ได้กระทำการปล่อยคราบน้ำมันลงในทะเล ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พรก.ประมง 2558 มาตรา 58 (3) ปล่อย เท ทิ้ง ระบาย หรือทำให้สิ่งใดลงสู่ที่จับสัตว์น้ำในลักษณะที่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ และ (4) ทำให้ที่จับสัตว์น้ำเกิดมลพิษในลักษณะที่เป็นอันตรายแก่สัตว์น้ำ และ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 มาตรา 204 ผู้ใดเท ทิ้งหรือปล่อยให้น้ำมันปิโตรเลียมหรือน้ำมันปนกับน้ำรั่วไหลด้วยประการใดๆ ลงในทะเลภายในน่านน้ำไทย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายพีรทักษ์ อุตะเดช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ปฏิบัติการคลังปิโตรเลียม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่าเรือดังกล่าวเป็นเรือที่อยู่ในสัญญาจ้างของ ปตท. ในนามบริษัท Vision Marine โดยเป็นเรือเปล่าที่จะไปรับน้ำมันจาก จ.ระยอง แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวเกิดคลื่นลมแรง เพื่อความปลอดภัยจึงจอดพักเรือและเกิดเหตุขึ้น เมื่อ ปตท. รับทราบเหตุการณ์ได้สั่งระงับการใช้เรือ PSP1 ทันที และแจ้งบริษัทผู้ขนส่งทางเรือทุกราย เน้นย้ำให้ควบคุม ดูแลและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ซึ่งหากมีการกระทำความผิดจริง ปตท. จะสั่งห้ามไม่ให้ผู้ควบคุมเรือลำดังกล่าวนำเรือที่มีอยู่ในสัญญาของ ปตท. ทั้งหมด และเร่งดำเนินการตามกฎหมาย พรก.ประมง 2558 มาตรา 58 (3) และ (4) ส่วนค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ปตท. จะดำเนินการเรียกชดเชยกับ บริษัท Vision Marine ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ ตามสัญญาจ้างกับ ปตท. ต่อไป

"ปตท. ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตามหากเกิดมีผู้กระทำผิดตามกฎหมาย ปตท.จะลงโทษและดำเนินการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ปตท.ดำเนินธุรกิจควบคู่ดูแลสังคม ชุมชน ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนทั้งลูกค้า คู้ค่า และชุมชนอย่างเป็นธรรมตลอดมา" นายพีรทักษ์ กล่าว



ที่มา Data & Images -






..