ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

แท่นขุดเจาะน้ำมันเชลล์ Kulluk ได้รับการกู้หลุดเกยตื้นและลากจูงเข้าฝั่งแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 22:28:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทีมกู้ภัยพร้อมเรือลากจูง towing vessel ชื่อ Aiviq ได้เริ่มต้นปฎิบัติการกู้แท่นขุดเจาะน้ำมันของเชลล์ที่ชื่อ Kulluk  ที่ติดเกยตื้นออกจากโขดหิน บริเวณใกล้เกาะอลาสกา (Alaska island) แล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ม.ค. 56) ซึ่งสภาพอากาศในทะเลเริ่มสงบลงบ้างแล้ว หลังจากที่ที่มีหิมะและพายุลมแรงพัดกระหน่ำด้วยความเร็วระหว่าง 15 ถึง 30 ไมล์ต่อชั่วโมงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา


โฆษกของบริษัทรอยัลดัตช์เชลล์ (Royal Dutch Shell) กล่าวว่าเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2013 เวลาประมาณ 22.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น แท่นขุดเจ้าน้ำมัน Kulluk ได้รับการกู้ให้หลุดจากการติดเกยตื้นเป็นผลสำเร็จ และสามารถเคลื่อนตัวออกจากตำแหน่งชายฝั่งของเกาะ Sitkalidak ได้แล้ว ขณะนี้แท่นขุดเจาะน้ำมัน Kulluk ได้ถูกลากจูงโดยเรือลากจูงชื่อ Aiviq และได้เริ่มส่งคนลงไปยังแท่นขุดเจาะเพื่อประเมินความเสียหายของแท่นขุดเจาะแล้วด้วย

มีเรือทักลากจูง 3 ลำลอยลำอยู่ใกล้ๆ คอยเตรียมพร้อมเข้าทำการช่วยเหลือ พร้อมกับเรือของหน่วยยามฝั่งชื่อ "อเล็กซ์เฮลีย์" (Alex Haley) และเรือขจัดคราบน้ำมัน (oil spill response vessels) อีก 2 ลำ

ต่อมาอีกประมาณ 12 ชั่วโมง พบว่าเรือลากจูง  Aiviq และแท่นขุดเจาะน้ำมัน Kulluk ได้เดินทางไปได้เป็นระยะทางประมาณ 45 ไมล์ทะเลนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการลากจูง ด้วยความเร็วเฉลี่ยประมาณ 3.5 นอตหรือ 4 ไมล์ต่อชั่วโมง ลูกเรือของเรือขจัดน้ำมัน "Nanuq" ได้ใช้อุปกรณ์กล้องอินฟราเรดบนเรือตรวจสอบและรายงานว่าไม่พบร่องรอยของการปล่อยน้ำมันรั่วลงทะเลแต่อย่างใด แท่นขุดเจาะน้ำมัน Kulluk ยังคงถูกลากจูงต่อเพื่อไปยังอ่าว Kiliuda Bay ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของอ่าวโอเชียนเบย์ (Ocean Bay) ประมาณ 30 ไมล์ทะเล


เรือยามฝั่ง "อเล็กซ์เฮลีย์" แล่นตามเพื่อคอยดูแลขบวนลากจูงทั้งหมดเพื่อพาไปยังอ่าว Kiliuda Bay พร้อมกับเรือขจัดคราบน้ำมัน 2 ลำเพื่อคอยตอบสนองและการสนับสนุนอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดตามอยู่ห่างๆ ประมาณ 500 หลา อันเป็นเขตปลอดภัย (safety zone) รอบ ๆ แท่นขุดเจาะน้ำมัน Kulluk คาดว่าจะเดินทางถึงประมาณวันที่ 8 มกราคม 2556

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย