ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เหตุเรือสินค้า Albedo จม - ทำไมทัพเรือถึงไม่รีบบุกยึดเรือคืน อาจช่วยลูกเรือได้

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 10, 13, 18:49:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ตามรายงานของกองกำลังทางเรือสหภาพยุโรป (European Union Naval Force - EU NAVFOR) ที่ได้กล่าวแถลงถึงเหตุเรือสินค้าแบบ Boxship ชื่อ Albedo ที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียยึดไปเรียกค่าไถ่แล้วกลับจมน้ำที่บริเวณประมาณ 2 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งของเมือง Grisbe ซึ่งเป็นแนวชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศโซมาเลีย และไม่ใช่นอกชายเมืองฮอปยา (Hobyo) ชายฝั่งภาคกลางของโซมาเลียในมหาสมุทรอินเดียตามรายงานที่ EU NAVFOR ออกแถลงครั้งแรกเมื่อ 8 ก.ค. 56


ยังคงมีข่าวสับสนในจำนวนของลูกเรือทั้งหมดที่อยู่บนเรือขณะเกิดเหตุและชะตากรรมที่เกิดกับพวกเขา  ทาง EU NAVFOR กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ทราบถึงชะตากรรมของลูกเรืออีก 15 คน  พวกโจรสลัดกล่าวว่า ลูกเรือ 4 คนและโจรสลัด 7 คนเสียชีวิตในอุบัติเหตุเรือจม ส่วนคนอื่น ๆ อีก 13 คน (หมายถึงลูกเรือทั้งหมด + พวกโจรสลัด) ได้สูญหายไป

หากนำข้อมูลข่าวจากทั้งสองแหล่งมาวิเคราะห์เข้าด้วยกัน บางทีมันอาจจะมีหนทางพลิกผันที่ดีกว่าถ้าทาง EU NAVFOR  และกองกำลังทางเรืออื่น ๆ ในพื้นที่ควรตัดสินใจใช้เวลาที่ผ่านมา ทำการบุกเข้ายึดเรือสินค้า Albedo คืนจากพวกโจรสลัด ถึงแม้จะมีความเสี่ยงต่อชีวิตของลูกเรือก็ตามที


ทุกวันนี้ กองกำลังทัพเรือที่อยู่ในเขตของโจรสลัดโซมาเลียก็ไม่ได้ทำอะไรมากนักอยู่แล้ว มันเป็นช่วงเวลายาวนานที่ผ่านมาที่บ่งชัดว่า เรือสินค้าแต่ละลำที่ตกอยู่ในมือของพวกโจรสลัดโซมาเลียจะถูกละทิ้งและยกเลิกการติดตามโดยเจ้าของเรือทีละลำๆ และไม่มีใครที่จะมารับผิดชอบจ่ายเงินค่าไถ่สำหรับการปล่อยตัวลูกเรือที่เหลือให้เป็นอิสระ นั่นคือเหตุผที่เป็นธรรมสำหรับการที่กองกำลังทางเรือ EU NAVFOR จะบุกเข้าจู่โจมยึดเรือคืนและช่วยลูกเรือที่ตกเป็นตัวประกันบนเรือ เพราะลูกเรือเหล่านี้กำลังจะตายไปทีละคน ทีละคน โดยไร้ซึ่งความความหวังที่ไม่มีทางหลบหนี การจมลงของเรือสินค้า Albedo คราวนี้ถือว่าเป็นความล้มเหลวอีกครั้งของกองกำลังทางเรือ EU NAVFOR

ภาพถ่ายทางอากาศของเรือสินค้าอัลเบโด้ (Albedo) จมน้ำ โดยหน่วยบินของกองกำลังทางเรือสหภาพยุโรป EU NAVFOR

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เรือสินค้า Albedo ที่โจรสลัดปล้นยึดไปเรียกค่าไถ่ เกิดล่มจมน้ำ ทำลูกเรือตาย 4

..-