ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สิงคโปร์ลงใต้ดิน ถ้ำใต้ทะเลเกาะจูร่งลึก 130 ม. เก็บน้ำมันดิบ 9 ล้านบาร์เรล

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 16, 13, 19:52:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐบาล-บริษัทอสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์จุก ปัญหาที่ดินจำกัดต้องประหยัดหน้าดิน หันไปพัฒนาโครงการใต้ดิน ทั้งถนน โรงไฟฟ้า อ่างเก็บน้ำจืด ดีโป้น้ำมัน ที่จอดรถ  เผยในอนาคต อาคารสำนักงานไปถึงสวนสนุกมีโอกาสย้ายไปอยู่ใต้ดินหมด ชี้มหาวิทยาลัยดังจับมือบริษัทเอกชน ศึกษาโครงสร้างชั้นดินเกาะสิงคโปร์ละเอียดยิบใกล้เสร็จแล้ว


หนังสือพิมพ์สเตรตไทม์ส รายงานว่ารัฐบาลสิงคโปร์และบริษัทอสังหาริมทรัพย์กำลังให้ความสนใจการพัฒนาพื้นที่ใต้ดิน และมีการเสนอหลายโครงการนำร่องทั้งเมืองวิทยาศาสตร์ สระว่ายน้ำ ห้องสมุด ชั้นเรียน เนื่องจากพื้นที่ดินของสิงคโปร์มีจำกัด แม้มีการถมทะเลเพิ่มแต่ได้นำไปพัฒนาหมดแล้ว

สเตรตไทม์สระบุว่า ก่อนหน้านี้มีบางโครงการของภาครัฐที่ลงใต้ดินไปแล้ว อาทิ โครงการอุโมงค์ใต้มารีน่าเบย์ ที่เป็นอุโมงค์สำหรับสายเคเบิ้ลเพื่อการสื่อสารโทรคมนาคม สายไฟ ท่อประปาและท่อน้ำเสีย และโครงการจูร่งร็อคแคเวิร์น มูลค่า 950 ล้านเหรียญสิงคโปร์ (23,750 ล้านบาท)

โครงการจูร่งร็อค แคเวิร์น - Jurong Rock Caverns (JRC) เป็นการสร้างอุโมงค์ใต้ทะเล ลึกลงไป 130 เมตร แบ่งออกเป็นห้อง ๆ อยู่ใต้ท่าเรือขนส่งน้ำมันที่เกาะจูร่ง เพื่อใช้เก็บน้ำมันดิบและน้ำมันกลั่นแล้วรวม 9 ล้านบาร์เรล โดยมีท่อและระบบที่เรือน้ำมันที่จอดอยู่ที่ท่าสามารถถ่ายหรือสูบน้ำมันขึ้นลงจากเรือเข้าอุโมงค์ได้โดยตรง เป็นอุโมงค์ใต้ดินเพื่อเก็บน้ำมันแห่งแรกในเอเชียอาคเนย์ เริ่มสร้างปี 2550 มีกำหนดเสร็จในปี 2556 นี้


รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้ กระทรวงพัฒนาการแห่งชาติของสิงคโปร์กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างที่เก็บน้ำใต้ดิน โรงงานไฟฟ้าใต้ดิน และที่ทิ้งขยะใต้ดิน ขณะที่ การขนส่งทางบกซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจกำลังศึกษาโครงการสร้างถนนใต้ดินเพื่อเชื่อมใจกลางเมืองสิงคโปร์กับดาวทาวน์ของมารีน่าเบย์และเขตพื้นที่ริมทะเลทางใต้ของเกาะ

สเตรตไทม์สระบุว่าหน่วยงานรัฐบาลทั้ง สำนักงานธรณีวิทยาขององค์กรอาคารและก่อสร้าง  มหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง และบริษัท เจทีซี คอร์ปอเรชั่นฯ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรมรายใหญ่ ได้ทำการศึกษาในเรื่องของชั้นหินและดินชั้นต่าง ๆ ใต้เกาะสิงคโปร์


โฆษกองค์กรอาคารและก่อสร้างระบุว่า การศึกษาชั้นหินและดิน รวมทั้งรอยเลื่อนในชั้นหินอย่างละเอียดนั้น เพื่อดูความเป็นไปได้ในการทำโครงการชนิดต่าง ๆ ในพื้นที่ใต้ดินของเกาะสิงคโปร์ โดยการศึกษา มีกำหนดเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า

วิศวกรที่ร่วมอยู่ในทีมศึกษาชั้นดินและหินของรัฐบาลให้สัมภาษณ์สเตรตไทม์ส ว่าพื้นที่ใต้ดินสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายชั้น โดยชั้นบนสุดมีความลึกจากหน้าผิวดิน 20 เมตร สามารถทำเป็นอุโมงค์สำหรับวางท่อประปา และท่อก๊าซ ส่วนชั้นที่ 2 ในระดับความลึก 15-40 เมตร สามารถใช้เป็นอุโมงค์ทางและสถานีรถไฟ อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ที่จอดรถ ห้องแล็บ เป็นส่วนที่ที่ประชาชนอยู่อาศัยได้

ในส่วนที่ 3 ลึก 30-130 เมตร สามารถใช้พัฒนาเป็นอุโมงค์สำหรับเก็บน้ำมัน หรือน้ำจืด หรือวางท่อสายเคเบิลชนิดต่างๆ เป็นส่วนที่ ใช้คนทำงานเป็นจำนวนน้อย

ศาสตราจารย์ Yong Kwet Yew รองประธานฝ่ายวิทยาเขต มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์กล่าวว่า ยังมีอีกหลายเรื่องที่จะต้องทำการศึกษาอาทิ จะทำอย่างให้ประชาชนอยู่ได้อย่างสะดวกสบายในสิ่งก่อสร้างที่อยู่ใต้ดิน จะมีการใช้แสงธรรมชาติและสร้างสวนแนวตั้งอย่างไร ฯลฯ ในระดับความลึกขนาดนั้น

อาจารย์ Yong ระบุว่า มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ทำการศึกษาพบว่าโครงการที่เหมาะไปอยู่ใต้ดินในส่วนของมหาวิทยาลัย มีทั้งสนามกีฬา ห้องสมุด ห้องแล็บ แต่ต้องมีการทำการศึกษาเพิ่มเติม

ที่มา -


..