ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“เรือไร้คนขับ” USV Maxlimer ลำแรกจะแล่นข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 06, 19, 17:50:28 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

การเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับเรือยาว 12 เมตรนี้กำลังมีขึ้นเพื่อที่จะออกเดินทางจากแคนาดาข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นครั้งแรกของโลกโดยที่ไม่มีลูกเรือ


USV Maxlimer เรือเดินสมุทรบนผิวน้ำที่ไร้คนขับจะถูกควบคุมให้มุ่งหน้าไปยังชายฝั่งทางใต้ของอังกฤษ และจะทำการสำรวจใต้ท้องทะเลลึกไปตามทาง โดยการนำทางของกัปตันเรือที่อยู่ในสถานีควบคุมของอังกฤษ การเดินทางดังกล่าวนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 35 วัน

เรือลำนี้ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Sea-Kit International ซึ่งพัฒนาเรือเดินสมุทรสำหรับอุตสาหกรรมการเดินเรือและการวิจัยสำหรับ Shell Ocean Discovery XPRIZE ซึ่งเป็นการแข่งขันเพื่อสำรวจก้นทะเลโดยไม่ต้องใช้ลูกเรือ

เรือลำนี้สามารถปล่อยและกู้คืนยานพาหนะใต้น้ำได้อัตโนมัติ และมีศักยภาพที่จะทำงานในบทบาทที่แตกต่างกับสินค้าที่แตกต่างกัน

Ben Simpson กรรมการผู้จัดการบริษัท SEA-KIT International กล่าวว่า เรือ USV Maxlimer แทบจะเหมือนรถกระบะอเนกประสงค์ในท้องทะเล มีความทนทาน และสามารถดัดแปลงได้

เรือเดินสมุทรนี้ควบคุมด้วยรีโมทควบคุมแบบมือถือเมื่ออยู่ในท่าเรือ และเมื่ออยู่ในท้องทะเลจะสามารถสตรีมข้อมูลสดไปยังผู้ควบคุมผ่านลิงก์ดาวเทียมหลายๆ ช่องได้


James Fanshawe ผู้อำนวยการ SEA-KIT กล่าวว่า เทคโนโลยีที่มีใช้ในปัจจุบันนี้ก็เหมือนกับเทคโนโลยีที่ใช้กับสะพานเดินเรือในหลายๆ ด้าน ผู้ควบคุมในสถานีสามารถมองเห็นได้สุดลูกหูลูกตาจนถึงเส้นขอบฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องยากมากสำหรับเรือลำอื่นๆ ที่จะสามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ด้านหลังสะพานเดินเรือลำนั้นๆ

SEA-KIT มองเห็นอนาคตของเรือที่ไร้คนขับ ว่าจะสามารถช่วยให้มนุษย์พ้นจากอันตรายได้ และว่าเรือที่ไม่จำเป็นต้องใช้ลูกเรือจะมีประโยชน์มากมายทั้งต่อเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม เพราะเรือดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีสะพานเดินเรือ ไม่ต้องการห้องครัว ไม่ต้องมีน้ำประปาหรือเครื่องปรับอากาศ

และขนาดของเรือนั้นก็เป็นเพียงเศษเสี้ยวของขนาดเรือเดินสมุทรที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยขนาดและการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าดีเซลไฮบริดมารวมกันสามารถลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ประมาณ 95%



ที่มา Data & Images -






..