ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สหรัฐฯ ให้เรือตรวจการณ์ชายฝั่งเวียดนาม 6 ลำ เสริมกำลังรักษาน่านน้ำ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 25, 17, 06:23:09 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอพี/รอยเตอร์ - สหรัฐฯ ได้ส่งมอบเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง 6 ลำ ให้หน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งของเวียดนาม ในความเคลื่อนไหวที่ขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้


เท็ด โอเซียส เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำเวียดนาม ได้ส่งมอบเรือตรวจการณ์ เมทัล ชาร์ค จำนวน 6 ลำ ให้แก่หน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งอย่างเป็นทางการวานนี้ (22) ที่ จ.กว๋างนาม ซึ่งทูตสหรัฐฯ ระบุในคำแถลงว่า การส่งมอบครั้งนี้เป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือที่ลึกซึ้งในการบังคับใช้กฎหมายทางทะเล และการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในน่านน้ำและเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเวียดนาม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้แสดงความหวังว่าจะสานสัมพันธ์กับเวียดนามให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังฝ่ายบริหารของโอบามา สานสัมพันธ์ไว้อย่างแข็งแกร่งท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนระหว่างเวียดนามกับจีนในทะเลจีนใต้

"ความเจริญรุ่งเรืองในอนาคตของเวียดนามขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมทางทะเลที่สงบสุขและมั่นคง สหรัฐฯ และชาติต่างๆ ในประชาคมโลกล้วนได้ประโยชน์จากความมั่นคงในภูมิภาค" เท็ด โอเซียส กล่าว

สหรัฐฯ และเวียดนาม ได้เพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงและการป้องกัน นอกเหนืิอไปจากความสัมพันธ์ด้านธุรกิจและการลงทุน นับตั้งแต่สองประเทศฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต

เวียดนาม และสหรัฐฯ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือการป้องกันในเดือน ก.ย. 2554 โดยทำเนียบขาวระบุในเดือน พ.ค. 2559 ว่า สหรัฐฯ จะจัดหาเรือตรวจการณ์ เมทัล ชาร์ค ขนาด 13 เมตร จำนวน 18 ลำ ให้แก่เวียดนาม รวมทั้งการฝึกฝนอบรม และอุปกรณ์บังคับใช้กฎหมายทางทะเล.



ที่มา Data & Images -




สหรัฐฯส่งเรือลาดตระเวนให้เวียดนาม 6 ลำ

สื่อนอกรายงาน สหรัฐช่วยสร้างความมั่นคงทางทะเลส่งเรือลาดตระเวน 6 ลำ ให้เวียดนาม


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานทูตสหรัฐฯประจำเวียดนามกล่าววันนี้ว่า สหรัฐฯ ส่งเรือลาดตระเวน ให้แก่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งของเวียดนามแล้ว 6 ลำ เพื่อช่วยสร้างความมั่นคงที่เป็นการร่วมมือกันของทั้ง 2 ประเทศ

โดย นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงออกถึงความหวัง สำหรับความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับเวียดนาม หลังรัฐบาลของ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีคนก่อน ได้ ปูทางความสัมพันธ์  ขณะที่เวียดนามกำลังมีปัญหาข้อพิพาทกับจีนในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้เรือลาดตระเวน ซึ่งรวมอยู่ในบันทึกข้อตกลงทำความเข้าใจ ปี2011 จะช่วยให้เวียดนาม ลาดตระเวนในน่านน้ำสากล ตามกฎหมาย และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งมอบเรือ เป็นความร่วมมืออย่างลึกซึ้ง ในพื้นที่ ที่มีกฎหมายทางทะเลบังคับใช้ มีการสำรวจ และการรักษาความปลอดภัย รวมถึงความร่วมมือในการช่วยด้านมนุษยธรรมในปัญหาพิพาททางน้ำและการบริหารเขตเศรษฐกิจด้วย

นาย เท็ด โอซิอัส เอกอัคราชทูตสหรัฐฯประจำเวียดนามกล่าวว่า ความมั่งคั่งในอนาคตของเวียดนาม ขึ้นอยู่กับความมีเสถียรภาพและสภาพแวดล้อมที่สงบสุขทางทะเล ซึ่งสหรัฐฯยังจะได้รับประโยชน์จากความมั่นคงภายในภูมิภาคด้วย



ที่มา Data & Images -






..