ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ทางเลือกใหม่กำจัดคราบน้ำมันในทะเล ด้วยฟองน้ำแบบพิเศษ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 23, 17, 06:19:20 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ฟองน้ำพิเศษจากแลปสหรัฐ ด้วยคุณสมบัติดูดซับน้ำมันโดยเฉพาะ ความหวังใหม่ของการกำจัดคราบน้ำมันแบบราคาถูก


ทีมนักวิจัยจาก Argonne National แลปในมหาวิทยาลัยชิคาโก ได้ร่วมกันพัฒนาฟองน้ำแบบพิเศษขึ้น ที่มีประสิทธิภาพสามารถซึมซับของเหลวได้มากกว่าน้ำหนักของตัวมันเองถึง 90 เท่า แต่ที่พิเศษก็คือเจ้าฟองน้ำชนิดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อซึมซับน้ำมันโดยเฉพาะ ซึ่งทางทีมผู้ผลิตคาดหวังว่าเทคโนโลยีใหม่ของพวกเขานี้จะเป็นทางเลือกใหม่ราคาประหยัดในการกำจัดคราบน้ำมันที่ลอยอยู่ในทะเล

คราบน้ำมันที่ลอยละล่องอยู่ในทะเลนั้นยากต่อการกำจัด แม้จะมีเครื่องมือ และเทคโนโลยีบางชนิดที่สามารถแยกชั้นของน้ำ และน้ำมันออกจากกันได้ แต่กระบวนการก็เป็นไปอย่างล่าช้า และมีค่าใช้จ่ายราคาแพง หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดคือการใช้วัสดุดูดซับแบบลอยตัวที่เรียกกันว่า "Sorbent Boom" ในการดูดซับน้ำมัน ซึ่งคุณภาพของการดูดซับก็จะแตกต่างกันไปตามชนิดของวัสดุที่ใช้ ตั้งแต่ 3 - 70 เท่าของน้ำหนักตัว อย่างไรก็ตามข้อเสียของ Sorbent Boom ก็คือ มันสามารถใช้งานได้เพียงครั้งเดียว

แต่วัสดุใหม่จากแลปสหรัฐนี้นอกจากจะมีประสิทธิภาพในการดูดซับที่ดีกว่าแล้ว ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย ซึ่งจากการทดลอง ทีมนักวิจัยพบว่าฟองน้ำพิเศษนี้สามารถดูดซับน้ำมันได้มากกว่าน้ำหนักของมันเองก่อนเริ่มการทดลอง ถึง 90 เท่า


ตัวฟองน้ำถูกผลิตขึ้นจากโพลียูรีเทนโฟมเคลือบด้วยสารไซเลนที่จะทำหน้าที่ดูดซับน้ำมันโดยเฉพาะ ซึ่งกระบวนการผลิตฟองน้ำชนิดนี้ อัตราส่วนระหว่างโพลียูรีเทน และสารไซเลนต้องถูกกำหนดอย่างแม่นยำมากๆ หากสารไซเลนมีน้อยเกินไปฟองน้ำจะไม่สามารถดูดซับน้ำมันได้ แต่หากมากเกินไปฟองน้ำก็จะไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง

ขณะนี้ทางทีมวิจัยกำลังเร่งพัฒนาวัสดุของเขาให้สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น อย่างกลางมหาสมุทร ซึ่งหากโชคดีล่ะก็ ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นภาพของการใช้ฟองน้ำแผ่นยักษ์เข้าซับน้ำมันที่รั่วไหลก็เป็นได้

ทั้งนี้อุบัติเหตุน้ำมันรั่วไหลนั้นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในหลายด้านมากกว่าที่คิด คราบน้ำมันที่ลอยอยู่บนผิวน้ำจะไปขัดขวางการถ่ายเทก๊าซออกซิเจนระหว่างอากาศและน้ำทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย สัตว์น้ำขาดออกซิเจน และรากต้นไม้ในป่าชายเลนไม่สามารถหายใจได้จึงเป็นการทำลายระบบนิเวศ สิ่งมีชีวิตเมื่อสัมผัสกับคราบน้ำมันจะได้รับพิษจากสารเคมี นอกจากนั้นคราบน้ำมันยังปิดกั้นแสงสว่างที่สองลงมาสู่พื้นน้ำ ส่งผลต่อขบวนการสังเคราะห์แสงของพืชอีกด้วย

ผลกระทบของน้ำมันต่อสิ่งแวดล้อม น้ำมันเหล่านี้จะติดตามเส้นขนของเพนกวินส่งผลให้พวกมันเสียชีวิตจากการจมน้ำ



ที่มา Data & Images -







..