ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือสินค้า Hansa Marburg ถูกโจรสลัดแอฟริกาตะวันตกโจมตีและจับลูกเรือไป

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 18, 17, 06:32:17 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อาบิดจาน 15 กุมภาพันธ์ 2560 – เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมีความวิตกว่าโจรสลัดจะก่อเหตุโจมตีมากขึ้นบริเวณน่านน้ำทางแอฟริกาตะวันตก และให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือประเทศต่างๆรักษาความมั่นคงในภูมิภาคดังกล่าว


องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ(ไอเอ็มโอ) มีรายงานว่า เกิดเหตุโจมตีเรืออย่างน้อย 27 กรณีซึ่งรวมถึงเหตุปล้นสะดม ลักพาตัว และพยายามก่อเหตุโจมตีทางชายฝั่งแอฟริกาตะวันตกนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว นายแอนดรูว์ แฮวิแลนด์ อุปทูตประจำสถานทูตสหรัฐ กรุงอาบิดจาน ในไอวอรีโคสต์กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่าด้วยความมั่นคงทางทะเลที่สหรัฐเป็นผู้จัดงานโดยมีเจ้าหน้าที่จาก 15 ประเทศแอฟริกาเข้าร่วมว่า การจัดทำแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติเพื่อความมั่นคงทางทะเลเป็นก้าวแรกที่สำคัญ ประเทศที่อยู่ตามแนวอ่าวกินีตั้งแต่เซเนกัลไปจนถึงแองโกลาได้ร่วมมือเพื่อปรับปรุงความมั่นคงทางทะเล แต่เนื่องจากขาดแคลนเครื่องมือจึงทำให้การติดตามไล่ล่าโจรสลัดเป็นไปอย่างจำกัด

เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐกล่าวว่า ทุกฝ่ายจะต้องวางกรอบโครงสร้างตามกฎหมายในแต่ละประเทศเพื่อนำตัวอาชญากรมาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ก่อนหน้านี้ประเทศแอฟริกากว่า 40 ประเทศให้สัญญาว่าจะเพิ่มการปราบปรามโจรสลัดในการประชุมสุดยอดที่โตโกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ในขณะที่สหรัฐจะให้การสนับสนุนผ่านศูนย์แอฟริกาเพื่อยุทธศาสตร์ศึกษาซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐให้ทุนสนับสนุน


ข่าวล่าสุดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Hansa Marburg ความยาว 175 เมตร กว้าง 28 เมตร ขนาด 23,419 เดทเวทตัน ขณะกำลังเดินเรืออยู่ในเส้นทางมาจากท่าเรือเมืองเทมา (Tema) ประเทศสาธารณรัฐกานา เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 60 ได้ถูกโจมตีโดยกลุ่มโจรสลัด ที่จุดประมาณห่าง 200 กิโลเมตรนอกฝั่งของเมืองมาลาโบ (Malabo) เขตชายฝั่งของประเทศอีควอทอเรียลกินี (Equatorial Guinea) พวกโจรสลัดได้จับลูกเรือ 4 คน เป็นชาวรัสเซีย ยูเครน และสาธารณรัฐคิริบาส ไปเป็นตัวประกันเพื่อเรียกค่าไถ่ ส่วนลูกเรือคนอื่น ๆ ทั้งหมดที่เหลือไม่เป็นอันตรายใดๆ 

เรือสินค้า Hansa Marburg ได้เข้าเทียบท่าเรือที่ท่า Abidjan SETV Container Terminal เมืองอาบีจาน (Abidjan) ประเทศโกตดิวัวร์ (ไอวอรีโคสต์) เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 60 บริษัทเจ้าของเรือยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากพวกที่ถูกลักพาตัวไปเลยในขณะนี้

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Hansa Marburg รหัสหมายเลข IMO คือ 9334818 ขนาด 23,419 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2007 จดทะเบียนชักธง Luxembourg



ที่มา Data & Images - และ

ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by


..