ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เกิดเหตุไฟลุกไหม้บนเรือสินค้า APL Austria ขณะอ่าวอัลโกอาในแอฟริกาใต้

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 15, 17, 06:30:55 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 เวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดเหตุไฟลุกไหม้ขึ้นบนดาดฟ้าเรือบรรทุกสินค้าแบบตูู้คอนเทนเนอร์ (Container ship) ชื่อ APL Austria ความยาว 295 เมตร กว้าง 40 เมตร ขนาด 72,807 เดทเวทตัน ขณะเรือกำลังอยู่ในอ่าวอัลโกอา (Algoa Bay) ทางตะวันออกของท่าเรือน้ำลึก Ngqura ซึ่งอยู่ติดกับ เขตอุตสาหกรรม Coega Industrial Development Zone (IDZ) ด้านนอกของท่าเรืออลิซาเบท (Port Elizabeth) ประเทศแอฟริกาใต้


ขณะเกิดเหตุ เรือสินค้า APL Austria ได้ลอยลำอยู่ห่างประมาณ 30 ไมล์ทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของแหลมเซนต์ฟรานซิส (Cape St Francis) ตามรายงานแจ้งว่าต้นเพลิงออกมาระวางเก็บสินค้าหมายเลข 4 ของเรือ

เรือสินค้า APL Austria ได้รับคำสั่งให้นำเรือแล่นต่อไปยังพื้นที่เขตจอดทอดสมอเรือในอ่าวอัลโกอา (Algoa Bay) และเรือได้เดินทางถึงประมาณเวลา 02.00 น. ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 พบว่ามีตู้สินค้าคอนเทนเนอร์บรรทุกวัตถุสินค้าอันตรายบนดาดฟ้าหลายตู้ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ แต่เคราะห์ดีที่ไม่มีลูกเรือคนใดบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้

เรือทักลากจูง 3 ลำได้ถูกส่งออกมากเพื่อช่วยเหลือและร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในการดับไฟบนเรือ ซึ่งดูเหมือนว่าจะไหม้ลามไปเกือยครึ่งลำแล้ว

หน่วยดับเพลิงและกู้ภัยแห่งชาติทะเล (NSRI - National Sea Rescue Institution) ได้ช่วยอพยพลูกเรือที่ไม่จำเป็นและไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องออกจากเรือในช่วงตอนเช้า ต่อมาเวลา 04.00 น. กัปตัน Brynn Adamson  ผู้อำนวยการท่าเรืออลิซาเบท (Port Elizabeth Harbour Master) ได้ออกไปที่เรือสินค้า APL Austria พร้อมกับทีมงานของเขา เพื่อให้ความช่วยเหลือร่วมกับการดำเนินการดับเพลิง


เรือสินค้า APL Austria มีลูกเรือทั้งหมด 21 คนบนเรือ ทางเรือได้รับคำสั่งให้ถอนสมอเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. และให้ดำเนินการเคลื่อนย้ายเรือออกไปในอ่าวเพื่อที่จะนำเรือออกห่างจากพื้นที่ทอดสมอที่มีเรือลำอื่นๆ จอดอยู่

เวลาประมาณ 10.00 น. ทีมนักดับเพลิงและกู้ภัยสามารถควบคุมการลุกลามของไฟไหม้ได้สำเร็จจนไฟเริ่มมอดดับลง หลังจากนั้นทีมงานได้จัดการลากจูงกลับเข้าไปยังท่าเรือ Ngqura

เรือสินค้า APL Austria ถูกลากจูงมาจอดเทียบท่าเมื่อเวลา 18.00 น. มีเฉพาะลูกเรือที่มีส่วนร่วมในการดับเพลิงได้รับอนุญาตให้กลับขึ้นไปบนเรือได้ ในขณะที่ลูกเรือส่วนที่เหลือถูกนำไปขึ้นฝั่งด้วยความปลอดภัย ยังไม่มีรายงานแจ้งสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ครั้งนี้

เรือบรรทุกสินค้าแบบตูู้คอนเทนเนอร์ (Container ship) ชื่อ APL Austria รหัสหมายเลข IMO คือ 9444285 ขนาด 72,807 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2007 จดทะเบียนชักธง Liberia



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by



..