ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

นายกอังกฤษยันพร้อมใช้กำลังทางทหารปกป้องหมู่เกาะ “ฟอล์กแลนด์”

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 22:20:24 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันนี้ ( 7 ม.ค.56 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า ทางการอังกฤษประกาศเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมใช้กำลังทางทหารกับอาร์เจนตินาหากมีความจำเป็น หลังกรณีความขัดแย้งระหว่างทั้งสองชาติเรื่องหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ เริ่มปะทุขึ้นอีกครั้ง


นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ผู้นำอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์บีบีซี เพียงไม่กี่วันหลังประธานาธิบดีคริสตินา เคิร์ชเนอร์ ผู้นำหญิงแห่งอาร์เจนตินา ออกมากล่าวโจมตีอังกฤษว่า ใช้อิทธิพลและอำนาจของความเป็นเจ้าอาณานิคมในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 บังคับขู่เข็ญ เพื่อแย่งชิงหมู่เกาะฟอล์กแลนด์มาจากอาร์เจนตินา

คาเมรอนกล่าวว่า ถ้อยแถลงที่ค่อนข้างรุนแรงของเคียชเนอร์ เปรียบเสมือนการส่ง "สาส์นท้ารบ" ของรัฐบาลบัวโนสไอเรสมายังอังกฤษ ซึ่งในฐานะผู้นำประเทศ เขาพร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องอธิปไตยของอังกฤษ แม้จะต้องถึงขั้นการใช้กำลังทางทหาร อย่างไรก็ตาม คาเมรอนแสดงความเชื่อมั่นว่า กองทัพอังกฤษที่ประจำการอยู่บนหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ มีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดน ที่เป็นของอังกฤษอย่างชอบธรรม


นอกจากนี้ ผู้นำอังกฤษยังยกผลสำรวจความคิดเห็นประชากรทั้ง 3,000 คนบนหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ที่ระบุว่า ต้องการอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษต่อไป ก่อนการลงประชามติอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้จะมีขึ้นในเดือนมี.ค.

ทางการอาร์เจนตินาส่งกองทัพเข้ารุกรานหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ เมื่อปี 2525 กระตุ้นให้นายกรัฐมนตรีมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ ผู้นำอังกฤษในขณะนั้น ตอบโต้ด้วยการใช้กำลังทางเรือ และทางอากาศเพื่อยึดหมู่เกาะแห่งนี้กลับคืน ทั้งนี้ การสู้รบที่เกิดขึ้นกินระยะเวลานานถึง 74 วัน คร่าชีวิตทหารอังกฤษไป 255 ศพ และทหารอาร์เจนตินา 649 ศพ

ที่มา -