ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

"บีพี" ยักษ์ใหญ่ปิโตรเลียมยอมจ่ายค่าปรับด้านสิ่งแวดล้อมมากสุดในประวัติศาสตร์

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 07, 15, 07:06:12 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

จากรายงานของเดอะการ์เดียน "บีพี" หรือ "บริติช ปิโตรเลียม" ในอดีต บริษัทข้ามชาติที่ลงทุนในด้านปิโตรเลียมซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ยอมจ่ายค่าปรับด้านสิ่งแวดล้อมเป็นมูลค่ากว่า 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  (ราว 6.2 แสนล้านบาท) เพื่อสิ้นสุดการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายโดยรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และรัฐอื่นๆ จากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก เมื่อปี 2010


กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ร่วมกับรัฐลุยเซียนา, มิสซิสซิปปี, แอละแบมา, เท็กซัส และฟลอริดา ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติม ซึ่งการจ่ายค่าเสียหายครั้งก่อนๆ ของบีพีมิได้ครอบคลุม หลังกลุ่มธุรกิจและประชาชนได้รับผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์จากเหตุน้ำมันรั่วไหลนอกชายฝั่ง

การจ่ายค่าเสียหายครั้งนี้จะเป็นการยุติการดำเนินคดีทั้งหมดต่อบีพีซึ่งรัฐต่างๆและรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ยินยอมให้บีพี ผ่อนจ่ายค่าเสียหายได้เป็นระยะเวลา 18 ปี ทำให้หุ้นของบีพีพุ่งขึ้นทันทีเมื่อนักลงทุนได้ทราบข่าว

เดือนกันยายนปีที่แล้ว ผู้พิพากษาคาร์ล บาร์เบีย ซึ่งทำหน้าที่พิจารณาคดีครั้งนี้ ได้ตัดสินว่า บีพี "ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง" ในการจัดการบ่อน้ำมัน ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวทำให้บีพีต้องจ่ายค่าเสียหายสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ดี ยอดค่าปรับที่ศาลยังไม่ได้ให้การรับรองนั้นนักกิจกรรมจำนวนหนึ่งมองว่ายังเป็นจำนวนที่น้อยเกินไป และกล่าวว่า หากศาลให้การรับรองจะทำให้บีพีสามารถหลุดรอดจากการกระทำผิดของตนไปได้อย่างง่ายดาย และประชาชนจะไม่ได้รับการชดเชยจากความเสียหายเท่ากับที่พวกเขาได้รับผลกระทบ

การระเบิดของแท่นขุดเจาะน้ำมันของบีพีในปี 2010ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และทำให้น้ำมันดิบกว่า 4.2 ล้านบาร์เรล รั่วไหลสู่อ่าวเม็กซิโกเป็นเวลานาน 87 วัน ทั้งนี้จากข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ แต่บีพี อ้างว่าตัวเลขดังกล่าวสูงเกินจริง ซึ่งสุดท้ายผู้พิพากษาบาร์เบียได้สั่งให้บีพีต้องรับผิดให้การรั่วไหลของน้ำมัน 3.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งกระทบต่อชายฝั่งของอ่าวเม็กซิโกตั้งแต่ลุยเซียนาไปจนถึงฟลอริดา ขณะที่ผลกระทบต่อแหล่งอาหารทะเล และสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการประเมิน

ที่มา -




บีพี ยอมจ่ายเงินให้สหรัฐฯ 6 แสนกว่าล้าน ทำน้ำมันรั่วลงอ่าวเม็กซิโก

บริษัทน้ำมัน 'บีพี' บรรลุข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ? ยินยอมจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายมหาศาล  6.24 แสนล้านบาท จากกรณีทำน้ำมัน 4.2 ล้านบาร์เรล รั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก จนสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศและสิ่งมีชีวิตในทะเลอย่างใหญ่หลวง

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.58 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ในที่สุด บริษัทบีพี บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ สัญชาติอังกฤษ ได้บรรลุข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ด้วยการยอมจ่ายเงินมหาศาล 12,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 624,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินค่าปรับชดเชยความเสียหาย จากกรณีแท่นขุดเจาะน้ำมัน 'ดีพวอเตอร์ ฮอริซัน' ของบริษัทบีพีเกิดระเบิด จนน้ำมันนับ 125 ล้านแกลลอน หรือ 4.2 ล้านบาร์เรล รั่วไหลลงสู่ทะเล ในอ่าวเม็กซิโก นานติดต่อถึง 87 วัน เม่ื่อปี 2553 จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ และยังเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 11 ราย

ข่าวแจ้งว่า การยอมความนอกศาลของบริษัทบีพีกับรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วยการจ่ายเงินค่าชดเชยความเสียหายนับ 6.24 แสนล้านบาทในครั้งนี้ นางลอเร็ตตา ลินซ์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่า ถือเป็นการจ่ายเงินชดเชยจำนวนมากที่สุดของบริษัทเดียวในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯอีกด้วย โดยเงินค่าชดเชยความเสียหายดังกล่าว จะมีการแบ่งสรรระหว่าง รัฐบาลกลางสหรัฐฯ และทางการรัฐอีก 5 รัฐ คือ แอละบามา, ฟลอริดา, หลุยส์เซียนา, มิสซิสซิปปี และเทกซัส รวมทั้งองค์กรท้องถิ่นอีก 400 แห่ง


นางลินซ์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า เงินชดเชยค่าเสียหายดังกล่าว จะนำไปใช้ในการปรับปรุงสภาพสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความเสียหายจากน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่ทะเล ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศของอ่าวเม็กซิโก การประมง พื้นที่ชายฝั่ง และสัตว์ทะเล

ด้านนายบ็อบ ดูเลย์ หัวหน้าคณะผู้บริหารบริษัทบีพี กล่าวถึงการที่บริษัทบีพียอมจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายนับ 6.24 แสนล้านบาท ถือเป็นการบรรลุข้อตกลงที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้วยความรับผิดชอบครั้งใหญ่ที่ยังคงอยู่จากอุบัติเหตุที่น่าเศร้าสลดนี้ และเป็นการเปิดทางให้บริษัทมุ่งโฟกัสไปที่การผลิตพลังงานอย่างปลอดภัยสู่ตลาดโลก ขณะที่การบรรลุข้อตกลงจ่ายเงินชดเชยดังกล่าวของบริษัทบีพี ได้ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทบีพี ดีดตัวสูงขึ้น 4.6% เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา

ที่มา -




บีพียอมความคดีน้ำมันรั่วครั้งประวัติศาสตร์

"บีพี" ยอมความกับรัฐบาล และรัฐอีก 5 รัฐของสหรัฐ จ่ายค่าเสียหายสูงสุดถึง 18,700 ล้านดอลลาร์ ต่อเหตุการณ์น้ำมันรั่วเมื่อปี 2553

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ ถือเป็นการยอมความในคดีเดียว ที่มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

เหตุแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางอ่าวเม็กซิโกระเบิด เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2553 นอกจากจะทำให้มีคนงานเสียชีวิต 11 รายแล้ว ยังทำให้น้ำมันหลายล้านบาร์เรลรั่วลงทะเล และคลื่นได้พัดคราบน้ำมันเหล่านี้เข้าสู่ชายฝั่งในหลายรัฐของสหรัฐ นานเกือบ 3 เดือน

การยอมความดังกล่าว ครอบคลุม ถึงค่าปรับ และการชดใช้ค่าเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย ภายใต้กฎหมายน้ำสะอาดของสหรัฐ ควบคู่ไปกับการจ่ายค่าเสียหายให้กับอีก 5 รัฐคือ แอละบามา ฟลอริดา ลุยเซียนา มิสซิสซิปปี และเท็กซัส นอกเหนือจากค่าเสียหายให้กับหน่วยงานท้องถิ่นอีก 400 แห่ง

ทางด้านหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงินบีพี นายไบรอัน กิลแวรี ระบุว่า การจ่ายเงินค่าเสียหายดังกล่าวจะต้องกินเวลาหลายปี โดยเฉลี่ยจะอยู่ในระดับที่บริษัทสามารถบริหารจัดการได้ราว 1,100 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ที่มา -