ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

"ชัชชาติ" เร่งสรุปสร้างท่าเทียบเรือชายฝั่งแหลมฉบัง และศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 20, 13, 15:49:05 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเร่งสรุปรายละเอียดโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือชายฝั่งของท่าเรือแหลมฉบัง บริเวณท่าเทียบเรือเอ วงเงิน 1,959.49 ล้านบาท และโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ วงเงิน 3,062.65 ล้านบาท เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติเร็ว ๆ นี้ ซึ่งทั้ง 2 โครงการดังกล่าว การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) จะเป็นผู้ลงทุน หากดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ เพิ่มสัดส่วนการขนส่งทางน้ำและรางมากขึ้น โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2558


ทั้งนี้ การที่ต้องก่อสร้างท่าเทียบเรือชายฝั่ง เพราะปัจจุบันไม่มีท่าเทียบเรือชายฝั่งเฉพาะ เรือชายฝั่งต้องใช้ร่วมกับท่าเทียบเรือระหว่างประเทศ เมื่อตารางเวลาเรือเทียบท่าเต็ม เรือชายฝั่งต้องรอเทียบท่า บางครั้งต้องใช้เวลารอนานถึง 7-8 วัน และยังมีค่าใช้จ่ายในการยกขนสินค้าที่ซ้ำซ้อน จากการเคลื่อนย้ายตู้สินค้าระหว่างรอท่า แต่เมื่อมีท่าเทียบเรือชายฝั่งแล้วจะช่วยลดเวลา และต้นทุนค่าใช้จ่ายลงได้ อย่างไรก็ตาม โครงการนี้มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 19.84% ซึ่งอยู่ในระดับที่ยอมรับให้ดำเนินการได้ โดยกำหนดกรอบอัตราค่าภาระขั้นต่ำ 1,545 บาท

นายชัชชาติกล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ จะตั้งอยู่บริเวณโซน 4 ท่าเรือแหลมฉบัง พื้นที่ประมาณ 600 ไร่ ระยะแรกจะดำเนินการ 370 ไร่ สามารถรองรับตู้สินค้าได้ปีละ 2 ล้านทีอียู ซึ่งศูนย์การขนส่งดังกล่าวจะติดตั้งเครื่องมือยกขนชนิดปั้นจั่นเดินบนราง ซึ่งจะใช้เวลาในการยกขนตู้สินค้าทางรถไฟได้เร็วขึ้นจากเดิมที่ยกขนตู้สินค้าได้เพียงด้านเดียว ส่งผลให้ขบวนรถไฟต้องเสียเวลาจอดรอ กระทบต่อการหมุนเวียนการใช้งานของขบวนรถไฟ ขณะเดียวกันยังจะเพิ่มรางจอดรถไฟด้วย

ที่มา -