ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ทีมโบราณคดีพบซากเรือ ‘กองทัพออสซี่’ ถูกญี่ปุ่นยิง ‘ตอร์ปิโด’ จมทะเลสมัยสงครามโลก

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 25, 19, 17:12:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทีมนักโบราณคดีของออสเตรเลียค้นพบซากเรือ SS Iron Crown ซึ่งเป็นเรือขนส่งขนาดใหญ่ของกองทัพเรือออสเตรเลีย ที่ถูกเรือดำน้ำของกองทัพญี่ปุ่นยิงตอร์ปิโดถล่มในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้จมอยู่ใต้ทะเลนอกชายฝั่งรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย โดยตัวเรือยังอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ซึ่งนักโบราณคดีชี้ว่าการค้นพบครั้งนี้ที่มีขึ้น 77 ปีหลังจากเกิดเหตุ ถือเป็นการค้นพบที่สำคัญของประเทศออสเตรเลีย


ทีมค้นหาจากพิพิธภัณฑ์ทางทะเลแห่งชาติออสเตรเลียได้พบซากเรือขนส่งลำนี้ที่มีขนาดลำเรือยาว 100 เมตร อยู่ห่างจากชายฝั่งของรัฐวิกตอเรียออกไปราว 100 กิโลเมตร ลึกลงไปในมหาสมุทรจากผิวน้ำราว 700 เมตร โดยซากตัวเรืออยู่ในลักษณะตั้งตรงและดูไม่บุบสลาย การค้นพบเรือขนส่งลำนี้มีขึ้นหลังจากทีมค้นหาได้ใช้อุปกรณ์ค้นหาวัตถุใต้น้ำด้วยคลื่นเสียงและกล้องหย่อนลงไปค้นหาในก้นทะเลและร่างแผนที่ระบุตำแหน่งที่พบซากเรือลำนี้เอาไว้

จากประวัติเรือ SS Iron Crown ของกองทัพเรือออสเตรเลีย ได้ประสบเหตุโจมตีในระหว่างที่กำลังขนสินแร่จากรัฐเซาท์ออสเตรเลียไปยังรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในช่วงปี ค.ศ.1942 ก่อนจะถูกเรือดำน้ำของกองทัพญี่ปุ่นยิงโจมตีด้วยตอร์ปิโดจนเรือขนส่งจมหายไปในช่องแคบบาสส์ภายใน 60 วินาที เหตุการณ์นี้ส่งผลให้ลูกเรือบนเรือลำนี้เสียชีวิต 38 ราย เหลือรอดชีวิตมาได้ 5 คน


นายจอร์จ ฟิเชอร์ หนึ่งในลูกเรือที่รอดชีวิตจากเหตุโจมตีครั้งนั้นที่มีอายุมากสุด ซึ่งเสียชีวิตลงแล้วในปี 2012 ได้บอกกับนักประวัติศาสตร์ในปี 2003 ว่าเหตุโจมตีครั้งนั้นเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เศร้าใจที่สุดในชีวิตของเขา

อย่างไรก็ดียังไม่มีการเปิดเผยถึงตำแหน่งที่พบซากเรือขนส่งลำนี้ต่อสาธารณชน เนื่องจากทางการต้องการปกป้องพื้นที่พบดังกล่าวเอาไว้ ขณะที่ทางการออสเตรเลียมีแผนที่จะจัดพิธีรำลึกถึงเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นครั้งนั้นด้วย



ที่มา Data & Images -







..