ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

จีน-ซาอุฯร่วมทุน 1.5 พันล้านเหรียญเปิดโรงกลั่นน้ำมันยัสเรฟ

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 23, 16, 06:39:04 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ผู้นำจีน-ซาอุดิอาระเบีย จรดดีล 5 หมื่นล้าน เปิดโรงกลั่นน้ำมันร่วมทุนกันครั้งแรก


ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน และกษัตริย์ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ร่วมพิธีเปิดโรงกลั่นน้ำมัน ยัสเรฟ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนจดทะเบียนมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.4 หมื่นล้านบาท) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 59 ที่ผ่านมา สะท้อนการขยายบทบาทของจีนในภูมิภาคตะวันออกกลาง และความเปลี่ยนแปลงในการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจและการทูตของซาอุดิอาระเบีย

การประกาศเปิดโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบียในวันที่ 2 ของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ซึ่งยังถือเป็นการเยือนตะวันออกกลางเป็นครั้งแรกของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งด้วย ทั้งนี้ สีจิ้นผิง จะเดินทางต่อไปยังอียิปต์และอิหร่าน เพื่อเจรจาทวิภาคีด้านเศรษฐกิจเช่นกัน

โรงกลั่นน้ำมัน ยันบู อรามโก ซิโนเปก (ยัสเรฟ) ตั้งอยู่ในย่านอุตสาหกรรมยันบู บริเวณทะเลแดง โดยมี อรามโก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียถือหุ้นอยู่ 62.5% และ ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิเคิล คอร์ป (ซิโนเปก) บริษัทผู้ผลิตน้ำมันของจีน ถือหุ้นส่วนที่เหลือ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า การก่อตั้งยัสเรฟสะท้อนว่าบริษัทร่วมทุนทั้งสองให้ความสำคัญกับการขยายตัวของอุตสาหกรรมปลายน้ำในธุรกิจปิโตรเลียม ซึ่งครอบคลุมถึงการกลั่น การขนส่งและการตลาด

ปัจจุบันจีนนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบียมากที่สุด ขณะที่อรามโกเปิดเผยว่า การขยายตัวของธุรกิจเข้าสู่ภาคส่วนการกลั่นน้ำมันและอุตสาหกรรมเคมีเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ที่ต้องการขยายความหลากหลายในนโยบายเศรษฐกิจ ให้ลดการพึ่งพิงการขายน้ำมัน ซึ่งรัฐบาลซาอุดิอาระเบียเร่งดำเนินตามเป้าหมายยิ่งขึ้น หลังเสียรายได้มหาศาลจากราคาน้ำมันที่ลดลง

นอกจากยัสเรฟแล้วยังมีโรงกลั่นน้ำมันอีก 4 แห่งที่เป็นบริษัทร่วมทุนกับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งตั้งอยู่ในต่างประเทศ เช่น โรงกลั่นน้ำมันที่ฝูเจี้ยน ในจีน ทั้งนี้ยัสเรฟเริ่มการขนส่งน้ำมันดีเซลครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา และสามารถกลั่นน้ำมันดิบ 4 แสนบาร์เรล/วัน


ด้าน อาร์มิน นัสเซอร์ ประธานอรามโก ระบุว่า อรามโกและซิโนเปกยังร่วมลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในโอกาสที่เกิดความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ขณะที่ หวังยู่ผู ประธานซิโนเปก ระบุว่า ความสามารถด้านการกลั่นน้ำมันและเทคโนโลยีเคมีของซิโนเปกจะเสริมความหลากหลายในภาคส่วนปิโตรเลียมของซาอุดิอาระเบียได้อย่างดี

นอกจากนี้ กษัตริย์ซัลมานยังกล่าวถึงเรื่องการให้ความสำคัญกับการวิจัยพลังงาน ก่อนหน้านี้ กษัตริย์ซัลมานประกาศปฏิรูปเศรษฐกิจในประเทศให้มีรายได้จากแหล่งอื่น และลดการพึ่งพิงรายได้จากการขายน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบีย เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา



ที่มา Data & Images -