ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กองเรือตรวจอ่าวฯ สถาปนาครบรอบปีที่ 60

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 20:09:09 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศูนย์ข่าวศรีราชา - กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ สถาปนาครบรอบปีที่ 60 โดยมีพระสงฆ์มาสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงาน ข้าราชการ


วันนี้ ( 5 ก.พ.56 ) พลเรือตรี รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการ กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ เป็นประธานในการประกอบพิธีทางศาสนา ณ กองบัญชาการ กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดเขาคันธมาทน์ จำนวน 10 รูปมาสวดเจริญพระพุทธมนต์ และฉันภัตตาหารเพล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงาน ข้าราชการ และเพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับอดีตผู้บังคับบัญชา ข้าราชการในสังกัดที่ล่วงลับไปแล้ว ในการนี้ได้รับเกียรติจากผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ พื้นที่อำเภอสัตหีบ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ได้เดินทางนำกระเช้าดอกไม้ มาร่วมแสดงความยินดี และเป็นเกียรติเข้าร่วมในพิธี

พลเรือตรี รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการ กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ กล่าวว่า กองเรือตรวจอ่าว ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2496 โดยกองทัพเรือได้พิจารณาเปลี่ยนชื่อ "กองเรือรบ" เป็น "กองเรือยุทธการ" และได้รวมกิจการของหมวดเรือใช้ตอร์ปิโด และหมวดเรือปืน เป็นหมวดเดียวกัน โดยใช้ชื่อว่า "กองเรือตรวจอ่าว " จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมานับแต่นั้น


ปัจจุบันกองเรือตรวจอ่าว มีภารกิจในการจัดเตรียมกำลังสำหรับการปฏิบัติการรบผิวน้ำ ซึ่งได้จัดเรือประเภทต่าง ๆ ของกองเรือตรวจอ่าว ออกปฏิบัติราชการร่วมกับทัพเรือภาคที่ 1 - 3 ทั้งทะเลฝั่งอ่าวไทย และทะเลฝั่งอันดามัน และหน่วยเฉพาะกิจต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ดังคำกล่าวที่ว่า "ตลอด 24 ชั่วโมง จะต้องมีธงราชนาวีของเรือในกองเรือตรวจอ่าวโบกสะบัดในท้องทะเลไทย" ซึ่งนับเป็นความภาคภูมใจของกำลังพลทุกนาย ที่ได้ทำหน้าที่อันสำคัญในการเฝ้าดูแลผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอยู่ตลอดเวลา

พลเรือตรี รังสฤษดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กองเรือตรวจอ่าว มีเรือในสังกัด 4 ประเภท รวม 20 ลำ ประกอบด้วย เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง ได้แก่ เรือชุดเรือหลวงปัตตานี เรือเร็วโจมตีด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี ได้แก่ เรือชุดเรือหลวงราชฤทธิ์ เรือเร็วโจมตีปืน ได้แก่ เรือชุดเรือหลวงชลบุรี และเรือตรวจการณ์ปืน ได้แก่ เรือชุดเรือหลวงสัตหีบ เรือหลวงกันตัง และหัวหิน

ที่มา -