ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

'ฉัตรชัย' เห็นชอบหลักเกณฑ์จ่ายชดเชยเรือประมงออกนอกระบบ

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 22, 19, 20:39:08 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ" เห็นชอบหลักเกณฑ์จ่ายค่าชดเชยนำเรือประมงออกนอกระบบที่สำรวจและขึ้นทะเบียนกลุ่มแรก 570 ลำ วงเงิน 600 ล้านบาท เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาวันนี้ (22 ม.ค. 62)


พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ความเห็นชอบการประเมินราคาตามสภาพเรือประมง กำหนดเกณฑ์การประเมินราคาเรือตามสภาพความเป็นจริงของเรือที่ประสงค์นำออกนอกระบบ ตามที่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนเสนอ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ 600 ล้านบาท จ่ายชดเชยการนำเรือประมงออกนอกระบบ 570 ลำ ที่แจ้งความประสงค์ไว้กับกรมประมงไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นเรือประมงที่ไม่สามารถออกทำประมง ตั้งแต่เริ่มมีการแก้ไขปัญหาไอยูยูตั้งแต่ปี 2558 เพราะไม่มีใบอนุญาตประมง

สำหรับกระบวนการขั้นตอนการจ่ายชดเชยนำเรือประมงออกนอกระบบนั้น คณะอนุกรรมการฯ ได้แต่งตั้งคณะทำงาน 2 ชุด ได้แก่ คณะทำงานรวบรวมข้อมูลสภาพเรือประมง 22 จังหวัดชายทะเล เพื่อประเมินสภาพเรือประมงปี 2558 ตามแบบการประเมินการชดเชยตามสภาพเรือประมง แล้วจัดส่งแบบประเมินพร้อมรูปถ่ายเรือให้คณะทำงานชุดที่ 2 คือ คณะทำงานประเมินราคาตามสภาพเรือประมงเพื่อประเมินค่าชดเชย 


ทั้งนี้ คุณสมบัติของเรือและเจ้าของเรือที่จะพิจารณานำเรือออกนอกระบบต้องเป็นเรือที่แจ้งความประสงค์จะนำเรือออกนอกระบบตามประกาศคณะทำงานตรวจสอบประวัติความถูกต้อง และคุณสมบัติเรือประมงและเจ้าของเรือ โดยรายชื่อและเจ้าของเรือที่จะได้รับการประเมินต้องเป็นรายชื่อที่ผ่านการพิจารณาของคณะทำงานฯ ด้วยเช่นกัน

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (22 ม.ค.) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการให้กำลังใจชาวประมงที่ให้ความร่วมมือกับรัฐแก้ปัญหาไอยูยูตลอดระยะเวลา 3 ปี คาดว่าเมื่อ ครม.เห็นชอบการจ่ายเงินชดเชยนำเรือประมงออกนอกระบบ 570 ลำ จะเสร็จภายในเดือน ก.พ. นี้ และเรือที่เข้าโครงการนำเรือออกนอกระบบครั้งนี้จะไม่กลับสู่ระบบประมงอีกแล้ว โดยเรือเหล่านี้เจ้าของจะต้องรื้อทำลายทั้งหมด



ที่มา Data & Images -





..