ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

อินโดจุดไฟเผาเพื่อขจัดคราบน้ำมัน เกิดไฟลุกลามติดเรือสินค้า Ever Judger เสียหาย

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 02, 18, 20:45:27 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในตอนเช้าของวันที่ 31 มีนาคม 2018 เวลาประมาณ 03.00 น. ได้เกิดเพลิงไฟลุกไหม้ขึ้นบนเรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Ever Judger ความยาว 229 เมตร กว้าง 32 เมตร ขนาด 82,000 เดทเวทตัน ซึ่งติดเกยตื้นอยู่และหลังจากเกิดการรั่วไหลของน้ำมันจากท่าน้ำมันเชฟรอน (Chevron Terminal) ท่าเรือ Jetty 2 ของ Semayang Port ใกล้กับเมืองบาลิกปาปัน (Balikpanan) นอกเกาะบอร์เนียวซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนเหนือของโรงกลั่นน้ำมัน


สาเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นจากคนงานพยายามขจัดคราบน้ำมันที่รั่วใกล้เมืองบาลิกปาปัน ด้วยการจุดไฟเผา จนเป็นเหตุให้มีผู้เคราะห์ร้าย 2 คน ที่เชื่อว่าเป็นชาวประมง ติดอยู่ในกองเพลิงและเสียชีวิตทันที

นายออคตาเวียนโต เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยบอร์เนียวตะวันออกเปิดเผยว่า ไฟลุกไหม้จนเป็นเพลิงลูกใหญ่ สูงราว 2 กม. มองเห็นได้ไกลแม้อยู่ในตัวเมืองและมีกลิ่นไหม้คลุ้งไปทั่ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ก็ยังมีคราบน้ำมันปรากฏให้เห็นบนพื้นน้ำ ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่า คราบน้ำมันมีปริมาณมากขนาดไหนและมาจากไหน


มีรายงานว่า มีเรือสินค้า Ever Judger ลำหนึ่งแล่นเกยตื้นใกล้กับจุดที่เกิดเพลิงไหม้คราบน้ำมัน ทีมค้นหาและกู้ภัยสามารถช่วยเหลือลูกเรือทั้งหมด 20 คนออกมาเรือไว้ได้ ทั้งหมดเป็นชาวจีน มีลูกเรือคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวก

เรือทักดับเพลิงท้องถิ่นเร่งช่วยกันฉีดน้ำเพื่อระบายความร้อนบนเรือให้เย็นลง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้ลุกลามขึ้นบนเรืออีก อย่างไรก็ตามด้านกราบซ้ายของเรือรวมถึงตัวเก๋งเรือได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการไฟไหม้ ก่อนหน้านี้เรือสินค้า Ever Judger เพิ่งโหลดสินค้าขึ้นเรือเสร็จและกำลังจะออกเดินทางจากอ่าวไปยังเมือง Lumut พร้อมกับสินค้าในระวางเป็นถ่านหินปริมาณมากกว่า 70,000 ตันบนเรือ

เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Ever Judger รหัสหมายเลข IMO คือ 9632844 ขนาด 82,000 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2014 จดทะเบียนชักธง Panama



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by




ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วเมืองท่าเกาะบอร์เนียว

ชาวบ้านและนักสิ่งแวดล้อมวิตกผลกระทบน้ำมันรั่วนอกเกาะบอร์เนียว ชาวประมงดับ 4 จากไฟไหม้ พะยูนเป็นเหยื่อด้วย


ทางการเมืองบาลิกปาปัน จ.กาลิมันตันตะวันออก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังเกิดเหตุน้ำมันรั่วในอ่าวบาลิกปาปัน นอกเกาะบอร์เนียว และเกิดไฟลุกไหม้เมื่อสุดสัปดาห์ คร่าชีวิตชาวประมง4 คน และยังสูญหายอีก  1 คน

เจ้าหน้าที่แจกจ่ายหน้ากากให้ประชาชนใช้ป้องกันตัวเองจากควันน้ำมัน แนะนำให้ชาวบ้านที่ต้องดำเนินชีวิตหรือทำกิจกรรมใกล้อ่าว คำนึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะคนสูบบุหรี่ ขอให้งดจุดไฟ เพราะสภาพของอ่าวเวลานี้ไม่ต่างอะไรกับปั๊มน้ำมัน

ทางการท่าเรือเซมายัง กำลังประสานบริษัทน้ำมันเอกชน พีที เชฟรอน อินโดนีเซีย กับ เปอร์ตามินา บริษัทน้ำมันและแก๊สของรัฐ ให้ช่วยขจัดคราบน้ำมันและทำความสะอาด

สำหรับต้นตอของน้ำมันรั่วยังอยู่ระหว่างสอบสวน  แต่เปอร์ตามินา ปฏิเสธความเกี่ยวข้อง โดยอ้างว่า ตัวอย่างน้ำมันที่เก็บจากที่เกิดเหตุ ประกอบด้วยน้ำมันเรือ ไม่ใช่น้ำมันดิบ นอกจากนี้ นักประดาน้ำที่ส่งลงไปก็ไม่พบรอยแตกร้าวใดๆที่ท่อส่งน้ำมัน

แต่ชาวประมงและนักสิ่งแวดล้อมยังติดใจคำกล่าวอ้าง ตัวแทนจากกลุ่มสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น Jatam กล่าวว่า พวกเราเชื่อว่าท่อน้ำมันของเปอร์ตามินาจะต้องรั่ว และเปอร์ตามินามีโรงกลั่นกลั่นนอกชายฝั่งอยู่ไม่ไกลจากจุดพบน้ำมัน  นอกจากนี้ ไม่พบเหตุเรือชน ซากเรือ เรือจม เรือไฟไหม้ แต่จู่ๆ ก็มีน้ำโผล่กลางทะเล

มีรายงานว่า คราบน้ำมันแผ่กระจายไปไกล ร่วม 4 กิโลเมตร ช่องแคบมาคัสซาร์ จ.สุลาเวสีใต้ ประชาชนที่อาศัยใกล้ชายหาดได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า

ชาวบ้านราว 1,200 คนในเขตหนึ่ง ร้องเรียนว่าพวกเขาหายใจลำบาก เวียนศีรษะและอาเจียน และชาวบ้านริมชายหาดไม่กล้าจุดไฟหุงหาอาหาร หรือย่างปลาเพราะกลัวไฟไหม้ ทางการบาลิกปาปันนำอาหารพร้อมรับประทานเข้าไปแจกจ่าย



ที่มา Data & Images -








..