ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สหรัฐส่งมอบเรือตรวจการณ์ 6 ลำ ให้เวียดนามดูแลทะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 30, 18, 19:30:57 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สหรัฐส่งมอบเรือตรวจการณ์ 6 ลำซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทโธปกรณ์มูลค่ารวม 625 ล้านบาท ให้แก่เวียดนามแล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างอดีตคู่ศึกศัตรูภายในช่วงเวลาที่ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ยังตึงเครียด


สถานทูตสหรัฐประจำเวียดนามกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2561 ว่ากองกำลังป้องกันชายฝั่งของสหรัฐมอบเรือตรวจการณ์ตอบโต้เร็ว เมทัลชาร์ค 6 ลำ แก่กองกำลังป้องกันชายฝั่งของเวียดนาม ซึ่งจะนำมาใช้ในการป้องปรามพวกคนร้ายไม่ให้ก่ออาชญากรรมต่อเวียดนามหรือก่อเหตุใกล้กับเวียดนาม

คำแถลงอ้างถึงภัยคุกคามต่างๆ อาทิ การทำลายสิ่งแวดล้ม, การทำประมงผิดกฎหมาย และโจรสลัด

รัฐบาลเวียดนามและสหรัฐปรับปรุงความสัมพันธ์ด้านกลาโหมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในช่วงเวลาเดียวกับที่ทั้งสองประเทศพยายามต้านทานการแผ่อำนาจของจีนในทะเลจีนใต้อันอุดมด้วยทรัพยากรใต้ทะเลแต่ก็มีข้อพิพาทเขตแดนระหว่างหลายชาติ

การส่งมอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ประกาศไว้เมื่อปี 2559 ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างที่พลเรือโทเฟร็ด เอ็ม มิดเจ็ตต์ ผู้บัญชาการภาคพื้นแปซิฟิกของกองกำลังป้องกันชายฝั่งสหรัฐ เดินทางมาเยือนเวียดนาม

นอกจากนี้เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนหน้า เรือบรรทุกเครื่องบินคาร์ลวินสันของสหรัฐ ก็เพิ่งเดินทางมาเทียบท่าที่เวียดนามเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเวียดนามในปี 2518


เรือชุดนี้เป็นการส่งมอบครั้งที่ 2 ของสหรัฐ และเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงมอบยุทโธปกรณ์มูลค่ารวม 20 ล้านดอลลาร์ (625 ล้านบาท) ให้แก่กองกำลังป้องกันชายฝั่งของเวียดนามที่ประจำอยู่บนเกาะฟู้โกว๊กในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเวียดนาม

ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือมูลค่าปีละ 5 ล้านล้านดอลลาร์ ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องเมื่อจีนยังเดินหน้าถมเกาะเทียมสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารในพื้นที่ที่ยังเป็นข้อพิพาทกับหลายชาติ โดยเฉพาะเวียดนามที่ส่งเสียงคัดค้านดังที่สุด.



ที่มา Data & Images -





..