ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ทะเลน้ำแข็งขั้วโลกใต้หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 20, 18, 20:00:53 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

น้ำแข็งที่ปกคลุมในแถบขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้นั้นมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อระบบภูมิอากาศโลกและเป็นถิ่นอาศัยของสิ่งมีชีวิตนานาชนิด ตั้งแต่ขนาดเล็กๆไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น วาฬ ซึ่งสภาพน้ำแข็งในทะเลมีผลกระทบอย่างมากต่อการเดินทางขนส่งในมหาสมุทร ล่าสุดทางการออสเตรเลียเปิดเผยว่า น้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ามีอะไรเกิดขึ้นหลังจากนี้


รายงานดังกล่าวมาพร้อมกับข้อมูลจากนักวิทยาศาสตร์อื่นๆ ชี้ให้เห็นว่าบริเวณอาร์กติกหรือขั้วโลกเหนือก็มีอุณหภูมิสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อนเช่นกัน ด้านนักวิทยาศาสตร์แผนกแอนตาร์กติกาของออสเตรเลีย (The Australian Antarctic Division-AAD) เผยข้อมูลจากดาวเทียมล่าสุด บ่งบอกว่าพื้นที่ประมาณ 2,150,000 กิโลเมตร ล้อมรอบทวีปแอนตาร์กติกาเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด น้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกหดตัวลงเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2559 มาจนถึงปี 2560 ซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์มองว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นสัญญาณที่แตกต่างจากที่คาดไว้ว่าแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกจะอยู่ที่ประมาณ 1.7% ในแต่ละ 10 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2522

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์จากแผนกแอนตาร์กติกาของออสเตรเลียยังคงพยายามที่จะตรวจสอบสิ่งที่กำลังผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรวมถึงความแปรปรวนของทะเลน้ำแข็งที่ปกคลุม ด้วยการยกระดับให้เป็นกระบวนการที่มีลำดับความสำคัญสูง.





ที่มา Data & Images -





..