ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

'พงษ์ศักดิ์' เบรกสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 21:26:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 12 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"พงษ์ศักดิ์"เบรกสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่21 สั่งกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ทบทวนข้อมูลใหม่


นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้ให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการออกสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่21 ใหม่ โดยให้นำข้อมูลของการออกสัมปทานรอบที่18,19,20 มาพิจารณาเปรียบเทียบว่า แต่ละรายที่ยื่นขอรับสัมปทานมานั้นประสบความสำเร็จในการขุดพบปิโตรเลียมและสามารถผลิตได้ในเชิงพาณิชย์กี่ราย และล้มเหลวกี่ราย ซึ่งจากการรับรายงานทางวาจาจากอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติพบว่า มีในแต่ละรอบที่ผ่านมามีผู้ที่ประสบความสำเร็จเพียง1-2รายเท่านั้น

ดังนั้น การที่จะออกสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่21 ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นพื้นที่ที่เคยให้สัมปทานไปแล้วแต่ครบระยะเวลาที่ให้สำรวจแล้วนำมาปรับปรุงแปลงสัมปทานใหม่ จึงควรจะมีการดำเนินการให้เกิดความน่าสนใจ มากกว่าที่เป็นอยู่ รวมทั้งจะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้เคียงกับพื้นที่ทีจะให้สัมปทานให้ทั่วถึงเสียก่อน จึงจะมีการพิจารณาอนุมัติให้ออกสัมปทานปิโตรเลียมรอบใหม่ได้

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวถึงการบริหารจัดการสัมปทานในแหล่งเอราวัณ ของกลุ่มเชฟรอน และ แหล่งบงกช ของบริษัทปตท.สผ. ซึ่งถูกต่ออายุไปอีก10ปีในสมัยที่นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ด้วยว่า พรบ.ปิโตรเลียม ฉบับปัจจุบัน ให้มีการต่ออายุสัมปทานได้เพียงครั้งเดียว จึงต้องมีการเสนอที่จะแก้ไขกฏหมายที่จะต่ออายุสัมปทาน หรือออกสัมปทานให้กับรายเดิมได้ เนื่องจาก รัฐจะได้ผลประโยชน์มากกว่า การเปิดสัมปทานให้รายอื่นเข้ามารับสัมปทานแทนที่จะต้องมีการลงทุนแท่นผลิตหรือวางท่อก๊าซธรรมชาติใหม่ เพียงแต่ว่า เอกชนผู้รับสัมปทานรายเดิมจะต้องเสนอผลตอบแทนให้กับรัฐในระดับที่เหมาะสม ซึ่งยังมีเวลาที่จะเจรจาต่อรองผลประโยชน์ระหว่างรัฐและเอกชน รวมถึงขั้นตอนที่จะเสนอให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบต่อร่างกฏหมาย ที่จะมีการแก้ไข

ในขณะที่เรื่องของการเจรจาผลประโยชน์ด้านปิโตรเลียมในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไทย-กัมพูชา นั้น นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ต้องถามประชาชนว่าอยากใช้ก๊าซราคาถูกหรือราคาแพง ถ้าอยากใช้ก๊าซธรรมชาติราคาถูกก็สนับสนุนให้มีการเดินหน้าเจรจา แต่ถ้าอยากใช้ก๊าซในราคาแพง ปตท.ก็สามารถที่จะนำเข้าLNG มาทดแทนก๊าซในอ่าวไทยที่จะหมดลงในอนาคตได้อยู่แล้ว โดยตัวเขาเองจะไม่เร่งรัดการเดินหน้าเจรจาในเรื่องนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเตรียมแผนที่จะให้มีการประกาศสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่21 ให้ได้ตั้งแต่กลางปี2555 แล้ว ซึ่งรัฐมนตรีพลังงานในช่วงนั้นทั้ง นายพิชัย นริพทะพันธ์,นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ก็ยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติ ในขณะที่ล่าสุดนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ตีกลับเรื่องให้ไปพิจารณาให้รอบคอบ อีกรอบ รวมทั้งเรื่องดังกล่าวยังถูกคณะกรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตในอีกหลายประเด็นโดยเฉพาะเรื่องผลตอบแทนที่รัฐควรจะได้รับ ถูกมองว่าน้อยเกินไปและประชาชนยังไม่ได้รับข้อมูลที่เพียงพอ

ที่มา -