ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สหรัฐฯ เล็งใช้เรือโดยสาร พลังไฮโดรเจนหรือฟิวเซลล์

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 18, 16, 06:25:35 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทีมวิจัยจากห้องปฏิบัติการแห่งชาติซานเดีย ในลิเวอร์มอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา นำโดย โจ แพรทท์ และเลนนี เคลบานอฟฟ์ ประสบความสำเร็จในการคิดค้นเรือโดยสารที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงหรือฟิวเซลล์ (Hydrogen-Powered Passenger Ferry) เปลี่ยนไฮโดรเจนที่เป็นเชื้อเพลิงหลักให้กลายเป็นไฟฟ้าด้วยกระบวนการที่จะได้ผลพลอยได้เป็นเพียงแค่น้ำ ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในระบบเครื่องยนต์เลยแม้แต่น้อย โครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้การสนับสนุนของ ทอม เอสเชอร์ เจ้าของกิจการกองเรือเรดแอนด์ไวท์ ที่เป็นกิจการเรือโดยสารข้ามฟากอ่าวซานฟรานซิสโก ซึ่งต้องการเปลี่ยนเรือโดยสารทั้งหมดของตนที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทน


เรือซึ่งใช้ฟิวเซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนเครื่องยนต์นั้นมีอยู่แล้ว แต่มักมีขนาดเล็กและช้ากว่าเครื่องยนต์ดีเซล เนื่องจากฟิวเซลล์มีน้ำหนักมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลที่ให้พลังขับเคลื่อนเท่ากันนั่นเอง แต่ทีมวิจัยประสบความสำเร็จในการออกแบบเรือโดยสารข้ามฟากเสียใหม่ให้ชื่อว่า "เอสเอฟ บรีซ" โดยทำให้เป็นเรือลำตัวคู่ หรือที่เรียกว่า "คาทามารัน" เพื่อลดน้ำหนักเรือลง ทำให้สามารถเพิ่มน้ำหนักฟิวเซลล์ได้ตามต้องการ ถึงตอนนี้ "เอสเอฟ บรีซ" สามารถทำความเร็วได้ 35 น็อต (63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ขณะบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือเต็มพิกัด และสามารถเดินทางไป-กลับในระยะทาง 80 กิโลเมตรได้ 4 รอบทุกวันโดยเว้นจังหวะเติมเชื้อเพลิงในช่วงเที่ยงซึ่งไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วนการโดยสารเรือข้ามฟากเพียงครั้งเดียวต่อวัน

ปัญหาอย่างเดียวที่มีในตอนนี้ก็คือ ค่าโดยสารเฉลี่ยแล้วยังสูงกว่าค่าโดยสารเรือเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ราว 3 เท่า ซึ่งทีมวิจัยกำลังตัดสินใจกันอยู่ว่า จะเพิ่มน้ำหนักบรรทุกให้เรือให้มากขึ้น เพื่อลดราคาลงหรือไม่ เพราะถ้าทำเช่นนั้นหมายความว่าความเร็วของเรือจะลดลงนั่นเอง




ที่มา Data & Images -