ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือนาวีจีนได้เรดาร์ใหม่ “จิ๋วแต่แจ๋ว” สามารถสอดส่องพื้นที่กว้างใหญ่

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 10, 19, 16:07:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์--นักวิทยาศาสตร์ด้านการทหารจีนก้าวหน้าใหญ่ในการอัพเกรดเทคโนโลยีเรดาร์ และได้พัฒนาเรดาร์ขนาดกะทัดรัดล้ำสมัยสำหรับเรือบรรทุกอากาศยาน ซึ่งทำให้สามารถปฏิบัติการตรวจตราในพื้นที่กว้างใหญ่เทียบเท่าขนาดของประเทศอินเดีย


ทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการพัฒนาเรดาร์เหนือเส้นขอบฟ้า (Over-the-Horizon / OTH) เผยว่าระบบดังกล่าวจะช่วยให้กองทัพเรือสามารถตรวจพบภัยคุกคามจากฝ่ายศัตรูทั้งจากเรือ เครื่องบิน และขีปนาวุธ ได้อย่างรวดเร็วกว่าเทคโนโลยีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมาก

ทั้งนี้โครงการพัฒนาเรดาร์ฯนี้ตกเป็นเป้าความสนใจของสาธารณชนเมื่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้มอบรางวัลนักวิทยาศาสตร์แห่งชาติ แก่ หลิว หย่งถ่าน ศาสตราจารย์แห่งภาควิชาวิศวกรรมอิเลคทรอนิกส์และสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีฮาร์บิน โดยพิธีมอบฯจัดเมื่อวันอังคาร(8 ม.ค.) ที่มหาศาลาประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง

นักวิทยาศาสตร์ด้านการทหารอีกคนที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ คือ เฉียน ชีหู่ ผู้พัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใต้ดิน

หลิวกล่าวกับผู้สื่อข่าวสื่อข่าวซินหวา ว่าเรดาร์เหนือเส้นขอบฟ้ารุ่นใหม่นี้ ช่วยขยายพิสัยพื้นที่ตรวจตราของกองทัพ ที่ผ่านมากองทัพอาศัยเทคโนโลยีเก่า ซึ่งสามารถตรวจตราและติดตามเพียงพื้นที่แคบๆ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของเขตแดนทะเลของจีน

"ด้วยเทคโนโลยีใหม่ กองทัพสามารถตรวจตราพื้นที่ทั้งหมด"

อดีตสหภาพโซเวียตและสหรัฐฯเป็นผู้บุกเบิกรายแรกในการพัฒนาเรดาร์ OTH ที่มีฐานปฏิบัติการบนพื้นดินระหว่างสงครามเย็น ทำให้พวกเขาสามารถเฝ้าระวังภัยในพิสัยพื้นที่นับพันๆกิโลเมตร โดยการส่งคลื่นวิทยุสู่ชั้นบรรยากาศไอโอโนสเฟียร์ และสะท้อนกลับมายังพื้นดิน อย่างไรก็ตาม ฐานปฏิบัติการเรดาร์เหล่านี้หลายแห่ง ถูกปิดหรือไม่ก็พักปฏิบัติไปเนื่องจากช่องโหว่ของระบบ

ทั้งนี้เรดาร์ต้องใช้พลังงานมหาศาลและพื้นที่เปิดโล่ง และด้วยไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ทำให้เสี่ยงต่อการถูกโจมตีอย่างมาก นักวางแผนการทหารจึงหันมาใช้ระบบควบคุมและเตือนภัยล่วงหน้าทางอากาศ

หลิว ยืนยันกับผู้สื่อข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ว่า ระบบใหม่ จะเป็นเรดาร์ OTH ที่ปฏิบัติการจากเรือได้ ซึ่งจะช่วยให้การรวบรวมข้อมูลของนาวีในพื้นที่สำคัญๆ ได้มากขึ้น

จีนไม่ใช่ชาติเดียวที่พัฒนาเทคโนโลยีนี้ บริษัทผลิตอาวุธแห่งสหรัฐฯ Raytheon Company ได้รับสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่คล้ายกันนี้เมื่อปี 2016


Raytheon ระบุว่าระบบดังกล่าวสามารถตรวจตราภายในพิสัย กว่า 1,000 กิโลเมตร และสามารถปฏิบัติการครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 1 ล้านไมล์ทะเล หรือเท่ากับ 3.4 ล้านตารางกิโลเมตร เทียบเท่ากับขนาดประเทศอินเดีย

ขณะที่พิสัยเรดาร์ของเรือพิฆาตกองทัพเรือสหรัฐฯ ประมาณ 300 กิโลเมตร และเรดาร์ E-3 Sentry ของโบอิ้ง สามารถไปไกลกว่า 600 กิโลเมตร

ส่วนแบบเทคโนโลยีของจีนนั้นยังเป็นความลับอยู่



ที่มา Data & Images -