ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

มะกันถก ‘สุริยะ’ เร่งถมทะเล-รับทุนเอ็กซอนฯ 3.3 แสนล.

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 14, 19, 14:25:28 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ผู้จัดการรายวัน360- ปีเตอร์ เฮย์มอนด์" ตัวแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริการุดพบ "สุริยะ" ยืนยันแผนลงทุน "เอ็กซอนโมบิล" 3.3 แสนล้านบาท มาแน่ ขอให้ไทยหนุนเรื่องถมทะเลตามแผน "สุริยะ"เด้งรับพร้อมประสานกนอ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเคลียร์งานส่งการบ้าน"สมคิด"ตรวจเยี่ยมวันนี้ (14 ส.ค. 62)


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย เข้าพบและได้ยืนยันถึงแผนการลงทุนของ บริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่นต่ออุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) มูลค่า 330,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามพื้นที่รองรับการลงทุน 1,000 ไร่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จำเป็นต้องถมทะเล จึงต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรมสนับสนุนการดำเนินงานดังกล่าว

"ทางสหรัฐฯต้องการให้รัฐบาลไทยโดยเฉพาะการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ศึกษาพื้นที่ถมทะเลรองรับให้อยู่ โดยคาดว่าจะสรุปแผนได้ภาย3-4เดือนนี้ ก่อนศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และให้ทางเอกซอนฯ หารือถึงรายละเอียดอีกครั้งการลงทุนอีกครั้ง และพร้อมจะประสานกนอ.ในระหว่างไปตรวจเยี่ยมกนอ.ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ รวมถึงต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ต่อกฏเกณฑ์ต่างๆของการส่งเสริมการลงทุน เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับการถมทะเลที่เบื้องต้นกนอ.เองก็ขอเวลาศึกษา ซึ่งแนวทางการถมทะเลในต่างประเทศสามารถทำได้ที่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ขณะที่เรื่องสิ่งแวดล้อมนั้นมีแผนรองรับ และสามารถป้องกันได้เช่นกัน"


นอกจากนี้ ทางสถานทูตอเมริกายังขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมมือกันส่งเสริม ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่ง SMEs ของสหรัฐฯบางส่วนสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะประเภทกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลส่งเสริม ส่วนกรณีที่ไทยกำลังมีโครงการตั้งศูนย์ซ่อมกาศยาน และสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินต่างๆในพื้นที่อีอีซี การหารือครั้งนี้สหรัฐฯเองระบุว่า แม้ทางโบอิ้งจะไม่มีแผนการลงทุนผลิตโดยตรงที่ไทย แต่ยินดีหากไทยผลิตเบาะที่นั่งสำหรับเครื่องบินให้โบอิ้งได้

นายสุริยะยังกล่าวว่า วันที่ 14 ส.ค. 62 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เตรียมเดินทางมาตรวจเยี่ยมกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อติดตามงานและมอบนโยบาย ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ขอเวลา 100 วัน ที่จะกำหนดแผนปฏิบัติงานในแต่ละด้านให้แล้วเสร็จเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ ราคาอ้อย การยกระดับเอสเอ็มอี การสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เป็นต้น



ที่มา Data & Images -





..