ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือค้นหา 8 ลูกเรือประมงถูกเรือน้ำมันชนอัปปางกลางทะเล

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 20, 17, 06:29:14 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันที่ ( 19 กรกฎาคม 2560 ) ศูนย์ปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งมีเรือประมง ชื่อ ส.ทรัพย์สมุทร 2 ขนาด 6 วา เป็นเรือลอบปูมีลูกเรือทั้งหมด 8 คน มีคนไทยเป็นไต๋เรือ ชื่อ นายอัครพงษ์ วิกล อายุ 34 ปี และลูกเรือชาวกัมพูชาอีก 7 คน ถูกเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ชนจนอัปรางลงกลางทะเล บริเวณแลต 12 องศา 48 ฟิลิปดา เหนือ ลอง 100 องศา 44 ฟิลิปดา ตะวันนอก ห่างจากเกาะริ้น ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ประมาณ 3 ไมล์ ในร่องน้ำเรือสินค้า เมื่อวันที่ 17 ก.ค.60 เวลา 23.00 น. ก่อนที่เรือประมงในระแวกนั้นจะสามารถช่วยเหลือไปได้แล้ว 5 คน เป็นลูกเรือชาวกัมพูชา ทั้งหมด ขณะลอยคออยู่กลางทะเลนานกว่า 8 ชั่วโมง เกาะถังน้ำแข็งไว้ ในช่วงเช้าของวันที่ 18 ก.ค.60 และยังสูญหายไปอีก 3 คน เป็นไต๋เรือและลูกเรือชาวกัมพูชาอีก 2คน ก่อนที่กลุ่มลูกเรือจะประสานขอความช่วยเหลือมายังทัพเรือภาคที่ 1 ในวันนี้


หลังรับแจ้งพลเรือโท สุรศักดิ์ เมธยาภา ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 จึงสั่งการไปยัง นาวาเอก สมาน ขันธพงษ์ ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน ทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะปฎิบัติหน้าที่ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 เรียกส่วนที่เกี่ยวข้องประชุมพร้อมสั่งการออกค้นหาโดยด่วน ก่อนจะทำการประชุมหาที่บริเวณจุดที่เรือประมงถูกเรือน้ำมันชนจมลง พร้อมสั่งการไปยังเรือเอก ภูมิ ภูมมะภูติ ผู้บังคับการเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง 226 ออกทำการค้นหาพร้อมชุดปฎิบัติการพิเศษจำนวน 5 นาย พร้อมชุดประดาน้ำและเรือยาง ออกค้นหาโดนรอบ จนพบจุดเรือจมจึงได้สั่งดำน้ำค้นหา จนพบร่าง นาย เฮือง เชือน อายุ 34 ปี ลูกเรือสัญชาติกัมพูชา เสียชีวิตอยู่ภายในเก๋งเรือประมง ที่จมอยู่ก้นทะเล ระดับความลึก 100 ฟุต จึงได้ทำกู้ร่างขึ้นมา ก่อนส่งมอบศพให้หน่วยกู้ภัยทางน้ำมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานนำเข้าฝั่ง ก่อนส่งชันสูตรยัง รพ.สัตหีบ กม.10 เพื่อหาสาเหตุการตาย ส่วน นายอัครพงษ์ วิกล อายุ 34 ปี ไต๋เรือและลูกเรือกัมพูชาอีก 1 คน ที่ยังหายสูญหายจากการลาดตระเวนตามเกาะแก่ง และทะเล โดยรอบ ยังไม่พบแต่อย่างใด

สอบถามนาย ริน อายุ 28 ปี ลูกเรือที่รอดชีวิตทราบว่า ก่อนเกิดเหตุไต๋เรือได้ออกเรือไปพร้อมลูกเรือจำนวน 8 คน เพื่อไปวางลอบปูบริเวณเกาะลิ้น ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ ขณะทำการวางลอบปูเสร็จจึงได้ทอดสมอเพื่อ ให้ลูกเรือพักผ่อน เพื่อที่จะทำการเก็บลอบปูในช่วงเช้า ขณะเวลา ประมาณ 22.30 น. ของวันที่ 17 ก.ค ขณะที่ลูกเรือพร้อมไต๋ได้นอนหลับกันหมด ได้มีเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ชนเข้าที่กราบขวาหัวเรืออย่างแรงจนทำให้เรือพลิกจมลงอย่างรวดเร็ว พวกตนจึงได้กระโดดหนีเอาตัวรอด ก่อนจะไปเกาะถังน้ำแข็งได้ 5 คน ส่วนไต๋เรือและลูกเรือที่เหลือรวม 3 คน ได้หายไป จนในรุ่งเช้าของวันที่ 18 ก.ค. ได้มีเรือประมงระแวกใกล้เคียงแล่นผ่านมาและเข้าช่วยเหลือได้ดังกล่าว

พลเรือโท สุรศักดิ์ ฯ กล่าวว่าในเบื้องต้นหลังรับแจ้งได้สั่งการให้ เรือตรวจการณ์ และอากาศยาน ออกทำการค้นหาโดยรอบ ซึ่งวันนี้พบจำนวน 1 ศพ ติดอยู่ภายในตัวเรือซึ่งเราได้ทำการกู้ร่างขึ้นมาแล้ว ส่วนไต๋เรือและลูกเรือกัมพูชา รวม 2 ราย ที่ยังหายสูญหาย คาดช่วงเกิดเหตุคงว่ายน้ำเอาตัวรอดออกจากตัวเรือมาได้แต่ยังไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งทางทัพเรือภาคที่ 1 จะได้ไปยังเรือประมงในระแวกใกล้เคียงให้ช่วยกันหา พร้อมทั้งสั่งการไปยังเรือตรวจการณ์ และอากาศยานออกทำการค้นหาอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะพบร่างอีก 2 คน ที่สูญหาย ส่วนสาเหตุต้องมีการสอบสวนต่อไป เพราะบริเวณที่ชนเป็นร่องน้ำเรือสินค้า เป็นไปได้ที่เรืนสินค้าจะตั้งเข็มเดินเรืออัตโนมัติ จึงทำไม่เห็นเรือประมงที่จอดทอดสมอ จึงทำให้ชนดังกล่าว



ที่มา Data & Images -  khaochad.com




เรือน้ำมันชนเรือประมงกลางทะเล ตาย 1 สูญหายอีก 3

พลเรือโทสุรศักดิ์ เมธยาภา ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 ว่ามีเรือประมง ชื่อ ส.ทรัพย์สมุทร 2 ซึ่ง เป็นเรือลอบปู มีลูกเรือ 8 คน ไต๋เรือเป็นคนไทย ส่วนลูกเรือ 7 คนเป็นชาวกัมพูชา  ถูกเรือบรรทุกน้ำมันชนจนอับปางกลางทะเล  ห่างจากเกาะริ้น ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ประมาณ 3 ไมล์ ในร่องน้ำเรือสินค้า เมื่อช่วงกลางดึก วันที่ 17 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา  ก่อนที่เรือประมงจะช่วยเหลือไว้ได้ 5 คน เป็นลูกเรือชาวกัมพูชา  ขณะลอยคออยู่กลางทะเลนานกว่า 8 ชั่วโมง  และยังสูญหายอีก 3 คน เป็นไต๋เรือและลูกเรือชาวกัมพูชาอีก 2 คน


จึงสั่งให้ทหารเรือนำเรือรบออกทำการค้นหา พร้อมชุดปฎิบัติการพิเศษมนุษย์กบ จำนวน 5 นาย และชุดประดาน้ำ บริเวณโดยรอบจุดเกิดเหตุ จนพบจุดเรือจมอยู่ นักประดาน้ำจึงลงไปค้นหา พบร่างนาย เฮือง เชือน อายุ 34 ปี ลูกเรือสัญชาติกัมพูชา เสียชีวิตอยู่ภายในเก๋งเรือประมง ที่จมอยู่ก้นทะเล ระดับความลึก 100 ฟุต  จึงได้ทำกู้ร่างขึ้นมา ก่อนส่งศพไปชันสูตรที่ รพ.สัตหีบ  เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต  ส่วน นายอัครพงษ์ วิกล อายุ 34 ปี ไต๋เรือ และลูกเรือกัมพูชาอีก 1 คน ยังหายสูญหายจากการลาดตระเวนตามเกาะแก่ง และทะเลโดยรอบยังไม่พบ

จากการสอบสวนทราบว่า  ก่อนเกิดเหตุไต๋เรือได้ออกเรือไปพร้อมลูกเรือจำนวน 8 คน เพื่อไปวางลอบปูบริเวณเกาะลิ้น ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ ขณะทำการวางลอบปูเสร็จจึงได้ทอดสมอ เพื่อให้ลูกเรือพักผ่อน รอเก็บลอบปูในช่วงเช้า และขณะที่ทุกคนนอนหลับ ได้มีเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ชนเข้าที่กราบขวาหัวเรืออย่างแรง จนทำให้เรือพลิกจมลงอย่างรวดเร็ว ลูกเรือต่างกระโดดหนีเอาตัวรอด ก่อนจะไปเกาะถังน้ำแข็งรอดชีวิตมาได้ 5 คน ส่วนไต๋เรือและลูกเรือที่เหลือรวม 3 คน ที่ยังสูญหายโดยไม่ทราบชะตากรรม และเจ้าหน้าที่จะยังคงค้นหาต่อไป



ที่มา Data & Images - news.ch7.com





..