ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

พบแล้วซากเรือรบในตำนาน! USS Juneau โดนจมในสงครามโลก 5 พี่น้องสิ้นชีพพร้อมกัน

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 22, 18, 17:52:46 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทีมสำรวจใต้ทะเลพบซากเรือ ยูเอสเอส จูโน ซึ่งถูกโจมตีจนอับปางในสงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมทหาร 600 นายรวมทั้ง 5 พี่น้องซัลลิแวน จนกลายเป็นหนึ่งในตำนานโศกนาฏกรรมของสหรัฐฯ แล้ว...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมสำรวจใต้ทะเลซึ่งได้รับทุนจากนาย พอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟต์ พบซากเรือลาดตระเวนเบา "บูเอสเอส จูโน" (USS Juneau) ของสหรัฐฯ ที่ถูกตอร์ปิโดจากเรือดำน้ำกองทัพญี่ปุ่นโจมตีจนอับปางในปี 1942 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วเมื่อ 17 มี.ค. ที่ก้นมหาสมุทรแปซิฟิก ณ ความลึกประมาณ 2.6 ไมล์ นอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน

นายอัลเลนทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 20 มี.ค. เปิดเผยเรื่องการค้นพบครั้งประวัติศาสตร์นี้ ระบุว่า "เรือสำรวจ อาร์วีเพเทรล ระบุตำแหน่งของเรือ ยูเอสเอส จูโน ได้ในวันเซนต์ แพทริก เป็นความบังเอิญที่คาดไม่ถึง เพราะเรือลำนี้เป็นที่รู้จักที่สุดจากกรณีของ 5 พี่น้องซัลลิแวนที่เสียชีวิตพร้อมกับทหารอีก 682 นาย มีผู้รอดชีวิตจากตอร์ปีโดของญี่ปุ่นเพียง 10 คนเท่านั้น"

ทั้งนี้ 5 พี่น้องซัลลิแวนที่เสียชีวิตประกอบด้วย จอร์จ โธมัส ซัลลิแวน อายุ 27 ปี, ฟรานซิส เฮนรี "แฟรงค์" ซัลลิแวน อายุ 26 ปี, โจเซฟ ยูจีน "โจ" ซัลลิแวน อายุ 24 ปี, เมดิสัน อาเบล "แมต" ซัลลิแวน อายุ 23 ปี และ อัลเบิร์ต ลีโอ "อัล" ซัลลิแวน อายุ 20 ปี

โศกนาฏกรรมของ 5 พี่น้องซัลลิแวน ทำให้ตระกูลซัลลิแวนสูญเสียลูกชายทุกคน อย่างไรก็ดี พวกเขาถูกยกย่องว่าวีรบุรุษของชาติ และยังเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้สหรัฐฯ ออกนโยบายที่ชื่อว่า "Sole Survivor Policy" หรือ ผู้รอดชีวิตหนึ่งเดียว เพื่อปกป้องสมาชิกครอบครัวที่ได้สูญเสียสมาชิกครอบครัวจากปฏิบัติการทางทหารไปแล้ว ไม่ให้ถูกเรียกเข้าประจำการ หรือออกปฏิบัติการสู้รบอีก



ที่มา Data & Images -





ฟื้นตำนาน 5 พี่น้องจบชีวิตพร้อมกันในเรือรบถูกถล่มจมก้นสมุทร 76 ปี-เพิ่งค้นพบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 61 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์รายงานถึงการค้นพบเรือรบของสหรัฐที่ถูกจมลงด้วยตอร์ปีโดของข้าศึก  ว่าในจำนวนทหารนับร้อยนายที่จมลงไปกับเรือในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั้น มีนายทหาร 5 พี่น้องตระกูลซัลลิแวนที่เสียชีวิตพร้อมกัน


รื่องราวบนหน้าเว็บไซต์ประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือระบุว่า เจอเรือรบยูเอสเอสจูโน  ถูกจมลงระหว่างที่สหรัฐทำยุทธนาวี ศึกกัวดาลกานาลกับญี่ปุ่นบริเวณหมู่เกาะโซโลมอน มหาสมุทรแปซิฟิก และไม่มีใครพบเห็นเรือที่ถูกจม จนกระทั่งเพิ่งแถลงข่าวการค้นพบเมื่อต้นเดือนนี้

เรื่องราวของห้าพี่น้องปรากฏในเว็บบล็อกการเมือง the Red State เป็นบทสนทนาที่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือ 3 นาย เดินทางมาแจ้งข่าวร้ายกับนายโธมัส ซัลลิแวน พ่อของนายทหารทั้งห้า ที่เมืองวอเตอร์ลู รัฐไอโอวา ว่า "ผมมีบางข่าวเกี่ยวกับลูกๆ ของท่าน" นายโธมัสจึงถามว่า มีใครที่ไม่ได้กลับมา คำตอบที่ได้รับคือ "ทั้งห้าคนครับ"

พี่น้องซัลลิแวนทั้ง 5 คน ได้แก่ จอร์จ เมดิสัน อัลเบิร์ต ฟรานซิส และโจเซฟ เข้ารับสมัครเป็นนายทหารของกองทัพเรือสหรัฐ เพื่อจะร่วมกู้สถานการณ์ที่เพลี่ยงพล้ำ หลังจากกองทัพสหรัฐถูกญี่ปุ่นถล่มฐานทัพที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์

อย่างไรก็ตาม เรือยูเอสเอส จูโน ที่พี่น้องทั้งห้าโดยสารอยู่ก็ถูกญี่ปุ่นโจมตีซ้ำอีกด้วยตอร์ปีโด นายทหารที่อยู่บนเรือจำนวน 687 นายเสียชีวิต

หลังเรือจูโนจมหายไป 11 เดือนต่อมากองทัพสหรัฐทำพิธีสดุดีนายทหารบนเรือ รวมถึง 5 พี่น้องซุลลิแวน ว่าเป็นการสละชีพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนในรุ่นนั้น รัฐบาลสหรัฐใช้เรื่องราวของทั้งห้าปลุกใจผู้คนถึงความเสียสละเพื่อประเทศชาติ ต่อมามีการสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Sullivans เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ด้วย

การค้นพบเรือลำนี้ ที่นอนจมอยู่ห่างจากชายฝั่งโซโลมอนออกไป และลึกลงไปในใต้ทะเลถึง กว่า 3 พันเมตร  โดยทีมงานที่ได้รับการสนับสนุนจากนายพอล อัลเลน มหาเศรษฐี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ใช้เรือส่วนตัวที่ชื่อว่าอาร์/วี เพเทรล พร้อมกับมีการใช้ยานพาหนะใต้น้ำบังคับในการตรวจสอบซากเรือ

ทั้งนี้ ซากเรือที่ค้นพบยังเห็นชิ้นส่วนบางอย่างของปืนใหญ่เรือลำนี้อยู่ แต่ด้วยการเวลาที่ผ่านไปทำให้พืชน้ำใต้ท้องทะเลเข้ามาปกคลุมเรือลำนี้และยังพบชิ้นส่วนอื่นๆ บนเรือ

นายอัลเลนและทีมเล็งที่จะใช้เรืออาร์/วี เพเทรลในการตรวจสอบและค้นซากเรืออื่นๆ ที่มีคุณค่ากับประวัติศาสตร์อีกด้วย






ที่มา Data & Images -





..