ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

บริษัทเดินเรือรายใหญ่โสมขาว HANJIN ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์หลังจากประสบภาวะขาดทุน

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 02, 16, 06:31:16 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บริษัทเดินเรือรายใหญ่ HANJIN SHIPPING ของเกาหลีใต้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ต่อศาล หลังจากประสบภาวะขาดทุน


วันนี้ (31 ส.ค. 59) คณะกรรมการบริหารบริษัทฮันจินชิปปิ้ง ผู้ให้บริการเดินเรือสินค้าระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ต่อศาล หลังจากบริษัทประสบภาวะขาดทุนช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แต่ธนาคารเจ้าหนี้หลายแห่งจะงดให้ความช่วยเหลือทางการเงิน รวมถึงธนาคารพัฒนาเกาหลี (เคดีบี) ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ ขณะที่มีรายงานว่า บริษัทฮุนได เมอร์แชนท์ มารีน (เอชเอ็มเอ็ม) ซึ่งเป็นคู่แข่งของบริษัทฮันจิน อาจพิจารณายื่นข้อเสนอเพื่อขอซื้อหุ้นบางส่วนของฮันจิน แต่เอชเอ็มเอ็มก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลกเช่นกัน จึงยังไม่แน่ชัดว่าการพิจารณาซื้อหุ้นของฮันจินจะส่งผลในเชิงบวกหรือลบต่ออุตสาหกรรมการเดินเรือสินค้าของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นอีกภาคธุรกิจหนึ่งซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักทั่วโลก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากความต้องการขนส่งสินค้าทางเรือลดลง แต่ค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น ทำให้หลายบริษัทแบกรับต้นทุนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

สำหรับบริษัทฮันจินชิปปิงมีเรือบรรทุกตู้สินค้าและเรือขนส่งสินค้าทั้งหมด 150 ลำ มีเส้นทางเดินเรือประจำ 60 เส้นทางทั่วโลก และมีหนี้สินจนถึงสิ้นปีก่อน 5.6 ล้านล้านวอน หรือราว 173,300 ล้านบาท บริษัทได้ขอให้ธนาคารปรับโครงสร้างหนี้เมื่อเดือนเมษายนเพื่อให้สามารถประคองตัวอยู่ได้ท่ามกลางกำไรที่หดหาย ขณะที่ฮันจินกรุ๊ป บริษัทแม่ของฮันจินชิปปิงและโคเรียนแอร์ไลน์ ได้เสนอแผนฟื้นฟูต่อธนาคารเจ้าหนี้เมื่อต้นเดือนส.ค. ให้คำมั่นจะระดมทุนให้ฮันจินชิปปิงให้ได้ 500,000 ล้านวอน หรือราว 15,500 ล้านบาท แต่เคดีบีคาดว่า ฮันจินชิปปิงจะไม่สามารถชำระคืนหนี้ 1-1.3 ล้านล้านวอน หรือราว 30,950-40,220 ล้านบาท ระหว่างปี 2559-2560 ได้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีใต้จะเสนอนโยบายปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมการเดินเรือสินค้าในเร็วๆ นี้ เพราะการขอพิทักษ์ทรัพย์ของบริษัทฮันจินจะส่งผลให้มีการปรับลดหรือปลดพนักงานนับหมื่นคน ซึ่งจะไม่ส่งผลดีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ

                                 

ที่มา Data & Images -

-/-

ชิปปิ้งเบอร์1จ่อล้ม พิษเศรษฐกิจทรุด

บริษัทขนส่งเกาหลีใต้ เสี่ยงล้มละลาย เหตุหนี้พุ่ง-ขาดเงินสด หลังเศรษฐกิจชะลอตัว ฉุดส่งออก


วอลสตรีทเจอร์นัล เปิดเผยว่า ฮันจิน ชิปปิ้ง บริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ กำลังใกล้เข้าสู่ภาวะล้มละลาย หลัง โคเรีย ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ (เคดีบี) รัฐวิสาหกิจธนาคารผู้ให้สินเชื่อหลักของฮันจิน ปฏิเสธการขอเงินกู้ เนื่องจากแผนการรักษากิจการไม่ตรงตามเงื่อนไข เป็นผลให้หุ้นของฮันจินร่วงลงไป 29%

"ฮันจินจะต้องยุติการฟื้นฟูกิจการผ่านสินเชื่อ และหันไปหาวิธีการอื่นเพื่อพยุงธุรกิจ" เจ้าหน้าที่ของเคดีบี ระบุ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮันจินระบุว่า จะระดมทุน 5 แสนล้านวอน (ราว 1.5 แสนล้านบาท) ผ่านการขายสินทรัพย์และรับเงินจากโคเรียนแอร์ อย่างไรก็ดี เคดีบีระบุว่า ฮันจินต้องมีสภาพคล่องระยะสั้นอย่างน้อย 1 ล้านล้านวอน (ราว 3.09 หมื่นล้านบาท) เพื่อจ่ายหนี้ จ่ายค่าเช่าเรือต่างชาติ โดยเมื่อสิ้นปี 2015 บริษัทมีหนี้สินอยู่ที่ 6.6 ล้านล้านวอน (ราว 2 แสนล้านบาท) และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเกือบ 850%

ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้ ระบุว่า ฮันจินอาจจะถูกศาลสั่งให้เป็นธุรกิจภายใต้การพิทักษ์ทรัพย์ หากไม่สามารถขยายการขอสินเชื่อ และไม่สามารถลดค่าเช่าเรือที่มีเจ้าของเป็นคนต่างชาติได้

ทั้งนี้ ฮันจิน ชิปปิ้ง เป็นหนึ่งในหน่วยธุรกิจของฮันจิน กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของ โคเรียนแอร์ สายการบินใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้อยู่ภายใต้การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังอุตสาหกรรมขนส่งเรือได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้การส่งออกตกต่ำ และมีหนี้สินในระดับสูง



ที่มา Data & Images -



..