ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เหตุคลื่นใหญ่ทำเรือตู้สินค้า MOL Comfort แตกสองส่วนและล่มจมลงในทะเลอาหรับ

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 18, 13, 16:47:29 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2556 มีรายงานข่าวแจ้งว่าเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ความยาว 316 เมตรชือ MOL Comfort ได้เกิดอุบัติเหตุตัวเรือแตกแยกออกเป็นสองส่วน และได้อับปางจมน้ำแล้วในทะเลอาหรับ (Arabian sea) และทราบอย่างไม่เป็นทางการว่าลูกเรือทั้งหมดปลอดภัย


ขณะเกิดเหตุเรือสินค้า MOL Comfort กำลังเดินอยู่ในเส้นทางเดินเรือจากตะวันออกไกลเพื่อไปยังทวีปยุโรปเหนือ โดยเป็นเน้ทางบริการขนส่งสายยุโรปเหนือหรือ North Europe Express 1 Service คือระหว่าง Far East กับ Northern Europe มีตู้สินค้าบรรทุกอยู่ในระวางสินค้าประมาณ 4,500 ตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนมาจากซาอุดิอาราเบีย

ตำแหน่งพิกัดของเรือรายงานล่าสุดจากเครื่องวิทยุ AIS ผ่านดาวเทียมแจ้งว่าเรืออยู่ห่างประมาณ 840 ไมล์ทะเลจากฝั่งเมืองมุมไบ (Mumbai) ประเทศอินเดีย ดูจากภาพแล้วจะเห็นรอยแตกที่เปลือกของตัวเรือด้านนอกชัดเจน สันนิษฐานว่าเรือได้แล่นฝ่าทะเลที่มีคลื่นลมรุนแรงมากจนทำให้มีน้ำรั่วไหลเข้าไปขังในตัวเรือเป็นจำนวนมากในพื้นที่ส่วนกลางของเรือ (midsection area) จนตัวเรือและโครงสร้างเรือทนแบกรับน้ำหนักเรือบนคลื่นไม่ไหว เป็นผลให้เกิดรอยร้าวจนฉีกขาดที่ตัวเรือ

ทางเรือได้ส่งวิทยุสัญญาณฉุกเฉินเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ตามเวลาท้อง ลูกเรือจำนวน 26 คนซึ่งเป็นชาวฟิลิปปินส์ 14 และชาวรัสเซีย 12 คน ได้รับการช่วยเหลือโดยเรือสินค้า m/v Yantian Express ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับจุดที่เกหิดเหตุ ข่าวจะยังคงสับสนเรือ่งเรือจม เพราะบางแหล่งข่าวบอกว่าเรือจมลงไปแล้ว แต่บางแหล่งข่าวกลับบอกว่าเรือยังคงลอยลำอยู่ แต่กระแสข่าวส่วนใหญ่รายงานว่าเรืออาจจะจมไปแล้ว


ในเวลาต่อมา หน่วยยามฝั่งของอินเดียได้รับแถลงข่าวยืนยันการจมของเรือบรรทุกสินค้า MOL Comfort โดยเรือได้แตกออกเป็นสองส่วนและจมลงน้ำที่จุดประมาณ 840 ไมล์ทะเลทางทิศตะวันตกของเมืองมุมไบประเทศอินเดีย โดยมีเรือบรรทุกสินค้า 3 ลำ คือเรือ MV Hanjin Beijing, เรือ MV Zim India และเรือ MV Yantian Express มีส่วนร่วมในการดำเนินงานกู้ภัยและช่วยเหลือลูกเรือของเรือสินค้า MOL Comfort ที่สละเรือขึ้นจากน้ำทะเลจากแพชูชีพ 2 ลำและเรือชูชีพ 1 ลำ สภาพอากาศเลวร้ายในทะเลมีคลื่นสูงถึง 6 เมตร ตู้สินค้าจำนวนประมาณ 4,500 ตู้ได้ลอยกระจัดกระจายไปทั่ว และมีบางส่วนได้จมลงไปกับเรือด้วย

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container ship) ชื่อ MOL Comfort (ชื่อเดิม APL Russia) รหัสหมายเลข IMO คือ 9358761 ขนาด 90613 dwt ระวางบรรทุกตู้สินค้า 8100 TEU สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2008 จดทะเบียนชักธง Bahamas ผู้จัดการเรือคือบริษัท MOL SHIP MANAGEMENT SINGAPORE PTE LTD.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย