ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือพิฆาตล่องหนลำแรกของสหรัฐในชั้น Zumwalt Class ถูกปล่อยลงน้ำแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 30, 13, 20:09:35 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันจันทร์ที่่ 28 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา บริษัท General Dynamics Bath Iron Works ได้ประสบความสำเร็จในการปล่อยเรือลงน้ำ ซึ่งเป็นเรือพิฆาตแบบล่องหนลำแรกในชั้นเรือชื่อ Zumwalt-class destroyer ของกองทัพเรือสหรัฐที่บริเวณอ่างเรือ (Bath) หน้าท่าของอู่ต่อเรือ Maine shipyard ของพวกเขา


เรือพิฆาตลำนี้ จะมีชื่อเรียกในอนาคตว่า USS Zumwalt (DDG 1000) เป็นเรือลำแรกในจำนวนทั้งหมดสามลำในชั้นเรือพิฆาตล่องหน Zumwalt-class Stealth Destroyer ของกองทัพเรือสหรัฐรุ่นใหม่ล่าสุดที่ออกแบบมาสำหรับการปฏิบัติภาระกิจแนวชายฝั่งทะเลและการโจมตีฝั่ง (littoral operations and land attack)


ตัวเรือทั้งลำได้ถูกเคลื่อนย้ายออกมาจากโรงงานประกอบเรือเพื่อไปนั่งแท่นอยู่บนอู่ลอย (floating dock) เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2556 หลังจากนั้น ได้นำอู่ลอยที่มีเรือนั้งอยู่บนแท่นรับเรือออกไปยังเขตน้ำลึกเพื่อจมอู่ลอย ลากจูงเรือที่หลุดออกจากแท่นรับเรือเมื่ออู่ลอยจมน้ำแล้วออกจากอู่ลอย ต่อมาในช่วงสายของวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 จึงได้นำเรือเข้าเทียบที่หน้าท่าเรือของอู่เรือ Maine shipyard ในแม่น้ำ Kennebec River รัฐเมน (Maine) ประเทศสหรัฐอเมริกา


เรือยูเอสเอส ซัมวอลท์ (USS Zumwalt) เป็นเรือหมายเลข DDG1000 ที่ใช้เทคโนโลยีสเตลธ์ที่ยาวและบางที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐฯ ถือเป็นการสร้างยุคใหม่ของการสู้รบในท้องทะเล

ด้วยความยาวกว่า 610 ฟุต กว้าง 81 ฟุต ทำให้เรือ USS Zumwalt กลายเป็นเรือรบที่ยาวและบางที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับเรือรบอาริโซนาที่นอนสงบนิ่งอยู่ในน้ำ ในอ่าวเพิร์ล โดยที่น้ำหนักอยู่ประมาณครึ่งหนึ่งของมัน ด้วยโครงสร้างที่สุดยอด หลังคาชิ้นใหญ่ด้านบนทำด้วยวัสดุน้ำหนักเบาอย่างคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิต ขณะที่หลังคาและส่วนที่เหลือของเรือถูกสร้างขึ้นและมีการทำมุมที่ช่วยทำให้ยากที่จะมองมันมองเห็นบนจอเรดาร์เมื่อเทียบกับเรือพิฆาตทั่วไป

"มันมีส่วนตัดของเรดาร์เทียบเท่าเรือประมงเล็กๆ" คริส จอห์นสัน โฆษกของ นาวาล ซี ซิสเต็มส์ คอมมานด์ กล่าว

กองทัพเรือหมดงบไปกับการวิจัยและพัฒนาโครงการ DDG1000 กว่า 9 พันล้านเหรียญ และอีก 2 หมื่นล้านเหรียญสำหรับการส่งมอบเรือ 7 ลำ แต่การที่ค่าใช้จ่ายสูงบานปลายทำให้ถูกตัดงบประมาณเหลือเพียง 3 ลำ

เรือถูกปล่อยลงน้ำจากอู่ต่อเรือบาร์ท ไอรอน เวิร์ก ในรัฐเมน ไม่ได้หมายความว่าเรือพร้อมที่จะเเล่นออกทะเล ทีมสร้างเรือยังต้องติดตั้งระบบอาวุธที่ประกอบด้วย ระบบปืนเรือยุคก้าวหน้า Advanced Gun Systems (AGS) ขนาดลำกล้อง 155 มม.จำนวน 2 กระบอก แต่ละกระบอกจุกระสุน 155 มม.ได้ 600 นัด ระบบคอมพิวเตอร์อำนวยการยิง ที่บรรจุอาวุธปล่อยนำวิถีที่สามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ไกลออกไป 63 ไมล์ นี่เป็นครั้งที่ 3 ที่ไกลกว่าปืนเรือพิฆาตทั่วไปสามารถจะยิงได้

เรือ USS Zumwalt ออกทะเลพร้อมลูกเรือ 150 นาย ในขณะที่เรือพิฆาตทั่วไปต้องใช้ลูกเรือ 275 นาย หนึ่งในสาเหตุที่ใช้คนไม่มาก เพราะระบบอาวุธ AGS สามารถทำงานได้ด้วยตัวเองไม่ต้องใช้ลูกเรือในการบรรจุกระสุน หรือคัดปลอกกระสุนออก รวมถึงติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี และขีปนาวุธร่อนใหม่ๆ บนระบบยิงแนวดิ่งแบบใหม่ที่สามารถจุได้ 80 ลูก ไม่ว่าจะเป็น โทมาฮอว์ก (Tomahawk) หรือซีสแปร์โรว์วิวัฒน์ (Evolved Sea Sparrow Missile: ESSM) รวมทั้งบรรทุกอากาศยานอย่างเฮลิคอปเตอร์ ซีฮอว์ก 2 ลำ และเครื่องบินไร้คนขับอีก 4 ลำ

ความจริงกองทัพเรือต้องมีการจัดพิธีปล่อยเรือลงน้ำ เมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากปัญหาเรื่องการชัตดาวน์ของหน่วยงานรัฐบาล ทำให้พิธีดังกล่าวต้องถูกยกเลิกไป

บริษัท General Dynamics Bath Iron Works มีแผนจะทำการส่งมอบเรือพิฆาตแบบล่องหนลำแรกนี้ให้กับกองทัพเรือสหรัฐประมาณปลายปี 2557 และเรือจะทำการติดตั้งระบบอาวุธกับอุปกรณ์ทางทหารเพิ่มเติมซึ่งคาดว่าจะสามารถขึ้นระวางประจำการได้ในปี 2559

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย



..-