ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สหรัฐ-อังกฤษร่วมปกป้องซากเรือ ‘ไททานิก’ เตรียมผ่าซากเรือไททานิคเก็บสมบัติล้ำค่า

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 23, 20, 20:04:19 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อังกฤษชื่นชมสนธิสัญญาฉบับใหม่ที่ทำกับสหรัฐ คุ้มครองซากเรือไททานิกให้พ้นจากความเสียหายฝีมือนักสำรวจและนักท่องเที่ยว


เรือไททานิกชนภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ ล่มลงเมื่อปี 2455 มีผู้เสียชีวิต 1,500 คน ซากเรือจมลึกใต้ผิวน้ำ4 กิโลเมตรห่างจากนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดาไปทางใต้ราว 685 กิโลเมตร

แต่มีความกังวลมากว่าจะมีคนลงไปขโมยข้าวของ ทิ้งขยะ หรือวางป้ายไว้อาลัยผู้เสียชีวิต

ล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างถ้อยแถลงนางนูสรัต กานี รัฐมนตรีการขนส่งและทะเลอังกฤษ ระบุ สหรัฐและอังกฤษผ่านกฎหมายให้อำนาจสองประเทศออกใบอนุญาตหรือปฏิเสธการเข้าถึงตัวเรือ และขนย้ายวัตถุที่พบภายนอกเรือ

ทั้งนี้ อังกฤษลงนามในสนธิสัญญาคุ้มครองเรือไททานิกตั้งแต่ปี 2546 แต่สหรัฐไม่ยอมให้สัตยาบัน จนกระทั่งสิ้นปี 2562 สนธิสัญญาจึงเพิ่งมีผลบังคับใช้ถือเป็นความก้าวหน้าในความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่พยายามปกป้องเรือลำนี้

เรือไททานิกต่อโดยบริษัทฮาร์แลนด์แอนด์โวลฟ์ เคยเป็นเรือลำใหญ่และทันสมัยที่สุดในยุคนั้น ได้รับการขนานนามว่าเป็นเรือที่ไม่มีวันจม

ไททานิกเดินเรือเที่ยวปฐมฤกษ์จากท่าเรือเซาท์แธมป์ตันของอังกฤษเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2455 บรรทุกผู้โดยสารราว 2,224 คนมุ่งหน้าสู่นิวยอร์ก แต่ไม่มีโอกาสเดินทางไปถึงเมื่อไปชนภูเขาน้ำแข็งจนเรือแตกแล้วจมลงสู่ก้นมหาสมุทร

ซากเรือถูกค้นพบเมื่อเดือน ก.ย.2528 ตั้งแต่นั้นหลายประเทศเจรจาทำข้อตกลงนานาชาติเพื่อคุ้มครองเรือ ที่มียูเนสโกดูแลอยู่ด้วย



ที่มา Data & Images -




บ.อเมริกัน เตรียมผ่าซากเรือไททานิค เก็บกู้สมบัติล้ำค่า ก่อนสูญหายตลอดกาล

บริษัทอเมริกัน เตรียมผ่าซากเรือไททานิค เก็บกู้สมบัติล้ำค่า และระบบวิทยุสื่อสาร ก่อนที่ซากเรือจะพัง จนทุกอย่างสูญหายไป ด้านรัฐบาลอังกฤษและนักอนุรักษ์ไม่เห็นด้วย


เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานข้อมูลอ้างอิงจากเดอะเทเลกราฟ ระบุว่า RMS Titanic Inc. บริษัทกู้เรือสัญชาติอเมริกัน เตรียมดำเนินการผ่าซากเรือไททานิค เพื่อนำทรัพย์สินและข้าวของมีค่าทั้งหมดออกมา ก่อนที่จะสูญหายไปใต้ท้องทะเลตลอดกาล

โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีบริษัทกู้เรือออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่าจะเก็บกู้ทุกสิ่งทุกอย่างภายในเรือไททานิค นอกจากนี้แล้วพวกเขายังคาดหวังว่าจะสามารถเก็บกู้ระบบสายวิทยุมาร์โคนี (Marconi Wireless) ที่ลูกเรือใช้ส่งสัญญาณตอนที่เรือกำลังล่ม

เรือไททานิค (RMS Titanic) มีฉายาว่า เรือที่ไม่มีวันจม ออกเดินทางจากท่าเรือเมืองเซาท์แธมป์ตัน ในอังกฤษ มุ่งหน้าสู่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในปี 2455 หรือเมื่อ 108 ปีที่แล้ว แต่เรือลำนี้ไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง เนื่องจากได้พุ่งชนกับภูเขาน้ำแข็งกลางมหาสมุทร

หลังจากนั้น เรือไททานิคได้จมลงกลางมหาสมุตรแอตแลนติก นำพาข้าวของมีค่าจำนวนมาก และผู้โดยสารกว่า 1,500 ชีวิต จมดิ่งลงสู่ก้นทะเลเย็นยะเยือก ที่ระดับความลึก 12,000 ฟุต หรือราว 3,657 เมตร

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เหล่านักสำรวจและบริษัทเอกชนต่าง ๆ ได้เข้าไปสำรวจดูรอบซากเรือไททานิค ด้วยความหวังว่าจะสามารถไขปริศนาเรือล่ม รวมทั้งต้องการสมบัติล้ำค่าภายในซากเรือ แต่ยังไม่เคยมีใครที่ชำแหละเปิดดูซากเรือมาก่อน จนกระทั่งบริษัท RMS Titanic Inc. ตัดสินใจยื่นมือเข้ามาทำเอง

ตัวแทนทางกฎหมายของ RMS Titanic Inc. แถลงการณ์ว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซากเรือจะทรุดตัวลง ซึ่งทรัพย์สินทุกอย่าง รวมทั้งบันทึกข้อมูลวิทยุที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก จะถูกฝังหายไป และไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้อีก

ทางบริษัทวางแผนจะใช้เรือหุ่นยนต์ใต้น้ำตัดผ่าหลังคาเรือ เพื่อตามหาสายสัญญาณและเก็บกู้มันขึ้นมา รวมทั้งทรัพย์สินอื่น ๆ โดยพวกเขาจะถ่ายทำสารคดีอัปเดตในทุกขั้นตอนการเก็บกู้ครั้งสำคัญครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เทเลกราฟ รายงานอีกว่า รัฐบาลอังกฤษไม่เห็นด้วยกับภารกิจครั้งนี้ เหล่านักอนุรักษ์ก็เช่นกัน โดยพวกเขามองว่าเรือไททานิคคือสุสานขนาดใหญ่ที่เก็บร่างผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงควรให้ความเคารพ และปล่อยซากเรือเลื่องชื่อนี้ไว้ให้อยู่ต่อไปอย่างสงบ ไม่ควรไปรบกวนใด ๆ



ที่มา Data & Images - kapook.com








..