ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือสินค้า Albedo ที่โจรสลัดปล้นยึดไปเรียกค่าไถ่ เกิดล่มจมน้ำ ทำลูกเรือตาย 4

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 09, 13, 18:29:57 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กองกำลังทางเรือสหภาพยุโรป (European Union Naval Force - EU NAVFOR) ได้ออกคำแถลงยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2556 ว่า เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Boxship) ชื่อ Albedo ชักธงมาเลเซีย ที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียบุกขึ้นยึดเรือไปเมื่อปี 2553 และนำไปจอดทอดสมอไว้ที่บริเวณใกล้ชายฝั่งของโซมาเลีย ได้ผจญกับสภาพอากาศพายุพัดกระหน่ำรุนแรงจนเรือสินค้า Albedo ไม่สามารถทนทานต่อพายุและล่มจมน้ำแล้ว


เรือสินค้า Albedo นี้ถูกโจรสลัดโซมาเลียบุกขึ้นยึดไปเพื่อเรียกค่าไถ่จากเจ้าของเรือ โดยนำเรือไปจอดทิ้งสมอไว้ที่บริเวณชายฝั่งใกล้ที่ซ่องสุมของโจรสลัดโซมาเลียในเมืองฮอปยา (Hobyo) แนวชายฝั่งภาคกลางของโซมาเลีย (central Somalia coastline) มหาสมุทรอินเดีย ตามรายงานของ EU NAVFOR แจ้งว่า มีลูกเรืออย่างน้อย 4 คนและโจรสลัดโซมาเลีย 7 คนเสียชีวิตขณะเรือสินค้า  Albedo จมน้ำและคนอื่น ๆ อีก 13 คนได้สูญหายไป

ตามรายงานข่าวดังกล่าวยังมีข้อมูลบางส่วนสับสนอยู่บ้าง - หัวหน้าแก็งโจรสลัด ฮัสซัน อับดิ (pirate commander Hassan Abdi) ได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า มีโจรสลัดอย่างน้อย 6 คนและลูกเรือ 2 คนเสียชีวิต แต่ไม่ได้อธิบายว่าพวกเขาตายเพราะเหตุใด ในอุบัติเหตุเรือจม? หรือพวกเขาถูกปืนยิงตายบนเรือ? ถ้าถูกปืนยิงตาย แล้วถูกใครยิงและทำไมต้องยิงด้วย?  นายฮัสซัน ยังกล่าวว่า มีลูกเรืออย่างน้อย 2 คนได้รับการช่วยเหลือและปลอดภัย

แต่ทั้งสองแหล่งข่าว จากทั้งหัวหน้าแก็งโจรสลัดและกองกำลังสหภาพยุโรป EU NAVFOR ได้กล่าวเหมือนกันว่า เรือสินค้า Albedo มีปัญหาเครื่องจักรใหญ่ขัดข้องมาร่วมเดือนแล้วซึ่งไม่ทราบสาเหตุ โจรสลัดตั้งใจจับกุมเรือลำนี้ไว้เพื่อคอยเรียกค่าไถ่จากเจ้าของเรือ และหากได้รับการดูแลบำรุงรักษาที่เหมาะสม เรือจะลอยลำผจญพายุได้หรืออาจใช้วิธีนำเรือแล่นออกไปในทะเลเพื่อหลบพายุก็ได้

"เรือได้เริ่มค่อยๆ จมน้ำมาเกือบสัปดาห์หนึ่งแล้ว และได้จมลงโดยสิ้นเชิงเมื่อคืนที่ผ่านมา" หัวหน้าแก็งโจรสลัดกล่าวเมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค. 56 ) ที่ผ่านมาทางโทรศัพท์ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน "เราขอยืนยันว่าคนต่างชาติ (ลูกเรือ) 4 คนและโจรสลัด 7 คนเสียชีวิต พวกเราสูญหายไปทั้งหมด 13 คน" หัวหน้าแก็งโจรสลัดเสริม "พวกเราไม่มีเรือที่จะออกไปช่วยชีวิตพวกเขา"


ยังไม่มีข่าวเบาะแสเกี่ยวกับลูกเรือที่เหลืออีก เรือสินค้า Albedo มีลูกเรือทั้งหมด 23 คนตอนที่เรือถูกโจรสลัดปล้นแย่งชิงไปเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2553 ขณะเดินเรืออยู่ที่ตำแหน่งประมาณ 900 ไมล์ทะเลทางทิศตะวันออกของเมืองโมกาดิชู (Mogadishu) ประเทศโซมาเลีย

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Boxship) ชื่อ Albedo (ชื่อเดิม IBN Battotah) รหัสหมายเลข IMO คือ 9041162 ขนาด 15562 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1993 จดทะเบียนชักธง Malaysia เจ้าของเรือคือบริษัท Majestic Enrich Shipping Sendirian Berhad.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย