ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือพิฆาตสหรัฐ USS Fitzgerald ชนเรือบรรทุกสินค้า ACX CRYSTAL นอกชายฝั่งญี่ปุ่น

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 17, 17, 13:05:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือพิฆาต "ยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์" ของสหรัฐ ชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ของฟิลิปปินส์ นอกชายฝั่งของญี่ปุ่น ส่งผลให้ลูกเรืออเมริกันได้รับบาดเจ็บ 1 คน และยังสูญหาย 7 คน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 60 ว่ากองเรือที่ 7 ของสหรัฐรายงานการเกิดเหตุเรือพิฆาตยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ ประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้า "เอซีเอ็กซ์ คริสตัล" ติดธงชาติฟิลิปปินส์ ระวางขับน้ำ 29,060 ตัน หรือใหญ่กว่าเรือฟิตซ์เจอรัลด์ประมาณ 3 เท่า บริเวณนอกชายฝั่งเมืองโยโกซุกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ ( 00.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย )

หลังเกิดเหตุกองเรือที่ 7 เร่งนำเรือพิฆาตยูเอสเอส ดิวอี้ และเรือลากจูงอีก 2 ลำ มุ่งหน้าตรงไปยังบริเวณเกิดเหตุแล้ว ด้านเรือฟิตซ์เจอรัลด์ติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่น ซึ่งรายงานความคืบหน้าในเวลาต่อมาว่ามีลูกเรือของสหรัฐอย่างน้อย 1 นายได้รับบาดเจ็บ แต่ยังสูญหายอีกอย่างน้อย 7 นาย และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเร่งค้นหา พร้อมทั้งมีการอพยพผู้ได้รับบาดเจ็บโดยใช้เฮลิคอปเตอร์แล้ว ขณะที่ตัวเรือฟิตซ์เจอรัลด์ได้รับความเสียหายบริเวณกราบขวาและเส้นน้ำลึก ส่งผลให้มีน้ำไหลท่วมเข้าสู่ตัวเรือ แต่เรือยังคงสามารถลอยตัวและเคลื่อนที่ต่อไปได้เองด้วยความเร็วราว 3 น็อตต่อชั่วโมง


ส่วนหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ยืนยันการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง แต่ยังคงทำได้เพียงรอประเมินสถานการณ์เท่านั้น เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอาณาเขตน่านน้ำของญี่ปุ่น และมีรายงานว่าเรือบรรทุกสินค้าเอซีเอ็กซ์ คริสตัล (ACX CRYSTAL) ได้รับความเสียหายเช่นกัน ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา เรือพิฆาตยูเอสเอส เลค แชมเพลน ประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับเรือประมงลำหนึ่งของเกาหลีใต้ แต่ไม่รุนแรงมากนัก และเรือทั้งสองลำสามารถเดินทางต่อไปได้




อัพเดทข่าว:18 มิ.ย. 60 - กู้ศพ 7 ทหารจากเรือพิฆาตสหรัฐ

นักประดาน้ำสามารถกู้ร่างลูกเรือของเรือฟิตซ์เจอรัลด์ที่สูญหายภายหลังชนกับเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำยักษ์นอกชายฝั่งของญี่ปุ่นเมื่อคืนวันเสาร์ได้แล้ว พบอยู่ในส่วนห้องนอนที่ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมขณะที่ลูกเรือกำลังหลับ กองทัพเรือรอสอบสวนสาเหตุ ยังไม่ฟันธงเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีหรือเรือสินค้าเป็นฝ่ายผิด


แถลงการณ์ของกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2560 ยังไม่ได้ระบุจำนวนที่แน่ชัดว่ามีศพลูกเรือทั้งสิ้นกี่ศพ โดยให้เหตุผลว่าต้องรอแจ้งข่าวครอบครัวของทหารเสียก่อน จึงจะประกาศจำนวนผู้เสียชีวิตได้ แต่รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า มีลูกเรือสูญหาย 7 นาย

พลเรือโทโจเซฟ ออคอย ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพสิ้นสุดลงแล้ว หลังจากทีมนักประดาน้ำสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่เป็นห้องนอนของลูกเรือทางกราบขวาของเรือ ซึ่งถูกน้ำทะเลทะลักเข้าท่วมหลังการชน และพบศพอยู่ในนั้นจำนวนหนึ่ง

นายทหารผู้นี้กล่าวว่า เรือพิฆาตยูเอสเอสฟิตซ์เจอรัลด์มีรอยขนาดใหญ่ใต้ผิวน้ำ และทำให้มีโอกาสน้อยที่ลูกเรือที่อยู่ใกล้กับบริเวณนั้นจะสามารถหลบหนีน้ำปริมาณมหาศาลที่ทะลักเข้าตัวเรือได้ทัน

"มันเป็นช่วงเวลา 02.20 น. ซึ่งลูกเรือจำนวนมากกำลังหลับ" ออคอยแถลงที่สะพานเทียบเรือเบื้องหน้าเรือพิฆาตลำนี้ ที่ถูกลากมายังฐานทัพเรือของสหรัฐในเมืองโยโกสุกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียวตั้งแต่วันเสาร์

เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีลำนี้ มีความยาว 154 เมตร และมีระวางขับน้ำ 8,315 ตัน เข้าประจำการเมื่อปี 2538 และเคยเข้าร่วมทำสงครามอิรักเมื่อปี 2546 สภาพของเรือได้รับความเสียหาย แต่สามารถกู้ได้ แต่ออคอยยอมรับว่าการกู้เรือคงต้องใช้เวลาหลายเดือน โดยหวังว่าเรือลำนี้จะกลับเข้าประจำการได้อีกครั้งในเวลาไม่ถึง 1 ปี

ส่วนคู่กรณี คือเรือบรรทุกตู้สินค้า เอซีเอ็กซ์คริสตัล สัญชาติฟิลิปปินส์ ได้รับความเสียหายบริเวณส่วนหัวของเรือที่มีรอยครูดขนาดใหญ่ แต่ลูกเรือ 20 คน ซึ่งเป็นคนฟิลิปปินส์ทั้งหมด ไม่ได้รับบาดเจ็บ เรือลำนี้มีระวางขับน้ำ 29,000 ตัน มีความยาว 222 เมตร และกำลังบรรทุกตู้สินค้า 1,080 ตู้ จากท่าเรือนาโงยาไปยังกุรงโตเกียว บริษัท นิปปอนยูเซ็น เจ้าของเรือกล่าวว่า ไม่มีน้ำมันรั่วไหลออกจากเรือ และเรือลำนี้เดินทางต่อไปถึงอ่าวโตเกียวในวันเสาร์

มีคำถามด้วยว่า การที่เรือพิฆาตของสหรัฐถูกชนบริเวณกราบขวาของเรือ บ่งชี้ว่าเรือสหรัฐเป็นฝ่ายผิดหรือไม่ แต่พลเรือโทออคอยปฏิเสธจะคาดเดาว่าเรือลำใดเป็นฝ่ายผิด โดยเขาให้เหตุผลว่ายังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุ

เรือฟิตซ์เจอรัลด์ถูกลากกลับถึงฝั่งเมื่อค่ำวันเสาร์ในสภาพลำเรือเอียงประมาณ 5 องศา ออคอยกล่าวว่า เรือเกือบจมหรืออับปางได้หลังการชน แต่ลูกเรือสามารถกอบกู้เรือไว้ได้

เรือพิฆาตลำนี้มีลูกเรือ 285 นาย บริเวณที่โดนชนนั้นเป็นพื้นที่ส่วนห้องนอน 2 ห้อง, ห้องวิทยุ และห้องเครื่องยนต์สำรอง อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้ลูกเรือหลายนายได้รับบาดเจ็บด้วย โดย 3 นายถูกส่งตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลของกองทัพเรือในเมืองโยโกฮามะ หนึ่งในนี้คือ ไบรซ์ เบนสัน ผู้บัญชาการเรือ

อุบัตเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองโยโกสุกะ 56 ไมล์ทะเล (104 กิโลเมตร) บนเส้นทางเดินเรือที่มีเรือสินค้าสัญจรหนาแน่นระหว่างท่าเรือโตเกียวกับเมืองโยโกฮามะ หนังสือพิมพ์ฮาซาฮีของญี่ปุ่น กล่าวว่า เคยเกิดอุบัติเหตุเรือขนาดใหญ่ชนกันหลายครั้งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันชายฝั่งของญี่ปุ่นก็กำลังสอบสวนอุบัติเหตุครั้งล่าสุดนี้ด้วย.



ที่มา Data & Images -








..