ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - mrtnews

#4621
จีน 2 ม.ค.- การทำประมงและการเดินเรือในน่านน้ำแถบชายฝั่งตะวันออกของจีนกำลังประสบปัญหา เนื่องจากน้ำในทะเลกลายเป็นน้ำแข็ง


สภาพอากาศหนาวเย็นจัดที่แผ่ปกคลุมจีนมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำทะเลนอกชายฝั่งในอ่าวไหลโจวมณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีน กลายสภาพเป็นน้ำแข็ง ที่ยิ่งแผ่วงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขณะนี้กินพื้นที่ยาวนับ 10 กิโลเมตร แผ่นน้ำแข็งมีความหนาถึง 10 เซนติเมตร ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจกรรมของผู้คนในแถบดังกล่าว ทั้งธุรกิจการจับปลาและการเดินเรือ เนื่องจากแผ่นน้ำแข็งปกคลุมผืนน้ำเป็นบริเวณกว้าง


นอกจากนี้ ยังสร้างความเสียหายให้ฟาร์มเลี้ยงหอยเชลล์มูลค่ามหาศาล เนื่องจากผู้เลี้ยงไม่สามารถเก็บหอยในฟาร์มที่มีมากเกือบ 40,000 กระชังใต้น้ำได้

ที่มา -
#4622
ในช่วงเช้าวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 ระหว่างวันที่เรือหลวงธนบุรี จอดรักษาการณ์อยู่ที่เกาะช้าง จังหวัดตราด ได้เกิดการรบทางเรือขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย


โดยกองเรือรบของฝรั่งเศสที่ประกอบด้วยเรือรบขนาดใหญ่จำนวน 5 ลำ มีเรือลาดตระเวน ลามอตต์ปิเกต์ (Lamotte picquet) ระวางขับน้ำ 7,880 ตัน เรือสลุป 2 ลำ คือ เรือดูมองต์ ดูร์วิลล์ (Dumont.'durville) ระวาง ขับน้ำ 2,000 ตัน และ เรืออามิราล ชาร์เนอร์ (Amiral Charner) ระวางขับน้ำ 2,000 ตัน เรือปืน 2 ลำ คือ เรือตาอูร์ (Tahure) ระวางขับน้ำ 600 ตัน และเรือมาร์น (Marne) ระวางขับน้ำ 700 ตัน เรือเหล่านี้ได้แยกออกเป็น 3 หมู่ หมู่ที่ 1 มีเรือลามอตต์ปิเกต์ ลำเดียว เข้ามาทางช่องด้านใต้เกาะหวาย และเกาะใบตั้ง หมู่ที่ 2 มีเรือดูมองต์ ดูร์วิลล์ กับเรืออามิราล เข้ามาทางช่องด้านใต้ระหว่างเกาะคลุ้มกับเกาะหวาย หมู่ที่ 3 มีเรือตาอูร์ กับเรือมาร์น เข้ามาทางช่องด้านตะวันตกระหว่างเกาะคลุ้มกับแหลมบางเบ้าของเกาะช้าง ได้ลักลอบเข้ามาโจมตีกำลังเรือฝ่ายไทยที่เข้าทำการรบมี 3 ลำ คือ เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงสงขลา และเรือหลวงชลบุรี ซึ่งเรือรบทั้ง 3 ลำ ของไทยมีกำลังน้อยกว่าเรือลามอตต์ปิเกต์ มาก

ขณะที่ นาวาโทหลวง พร้อม วีรพันธ์ ผู้บังคับการเรือในสมัยนั้น ได้สั่งให้เรือตั้งลำพร้อมทันทีที่เรือลามอตต์ปิเกต์โผล่จากเกาะไม้ซี้ใหญ่ การสู้รบระหว่างเรือรบไทย และเรือรบฝรั่งเศส ได้เกิดขึ้นโดยฝรั่งเศสเป็นฝ่ายยิงก่อน กระสุนของเรือลามอตต์ปิเกต์นัดหนึ่งเจาะทะลุฝาห้องโถงนายพล และชนวนระเบิดทะลุพื้นหอรบขึ้นมา เป็นเหตุให้ นาวาโทหลวง พร้อม วีรพันธ์ และทหารเรือในหอรบหลายนายต้องเสียชีวิต รวมทั้งบาดเจ็บสาหัส ขณะที่เรือลามอตต์ปิเกต์ ก็ได้ถูกกระสุนปืนจากเรือหลวงธนบุรี เช่นกัน เพราะมีแสงจากเปลวระเบิดและควันเพลิงพุ่งขึ้นบริเวณตอนกลางลำ แล้วล่าถอยไปรวมกับหมู่เรือฝรั่งเศส ก่อนแล่นหนีไปได้ในที่สุด

สำหรับเรือหลวงธนบุรี ที่ไฟลุกท่วมในช่องทางเดินเรือ กัปตันเรือได้พาเรือมาทางแหลมงอบ เรือได้เอียงทางกราบขวา และต่อมาก็หยุดแล่น เรือหลวงช้าง ได้เข้าไปช่วยดับไฟและจูงเรือหลวงธนบุรีไปจนถึงหน้าแหลมงอบ จากนั้นกัปตันเรือได้สั่งสละเรือและปล่อยให้เรือหลวงธนบุรีจมลงสู่ท้องทะเลในที่สุด การรบในครั้งนั้นทำให้ทหารฝ่ายไทยเสียชีวิตจำนวน 36 นาย เป็นนายทหาร 2 นาย พันจ่า จ่าพลทหาร และพลเรือ จำนวน 34 นาย ส่วนจำนวนทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บของฝ่ายข้าศึกนั้น ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน นับจากเกิดการสู้รบที่เกาะช้าง จนกระทั่งวันลงนามในสัญญาสันติภาพ ในวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2484 ที่กรุงโตเกียว ปรากฏว่าไม่มีเรือรบของข้าศึกเข้ามาในอ่าวไทยอีกเลย การรบทางเรือที่เกาะช้างในครั้งนั้น นับเป็นเกียรติประวัติอันน่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ทหารหาญของไทยแม้จะมีกำลังเพียงน้อยนิด แต่ก็ได้ใช้พลังความสามารถ ความสามัคคี ความเด็ดเดี่ยว กล้าหาญปกป้องอธิปไตยของชาติไว้ได้ นับเป็นเกียรติประวัติที่อนุชนรุ่นหลังควรที่จะระลึกถึงและจดจำตลอดไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการเชิดชูวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง กองทัพเรือจึงได้ร่วมกับจังหวัดตราด จัดสร้างอนุสรณ์สถานยุทธนาวี ที่เกาะช้างขึ้นในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 41 ล้านบาท ซึ่งสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2536 นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้มีการจัดงานเพื่อสดุดีและยกย่องวีรชนทหารเรือไทยที่ได้เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องแผ่นดินเมืองตราดและชาติไทยไว้ได้จนถึงทุกวันนี้ โดยใช้ชื่องานว่า "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง" สำหรับในปี 2556 นี้ กองทัพเรือได้ร่วมกับจังหวัด และชาวตราด กำหนดให้มีการจัดงานดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 17–21 มกราคม 2556 ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง หมู่ที่ 1 ตำบลแหลมงอบ ซึ่งถือเป็นปีที่ 27 ของการจัดงาน


นางสาวเบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า กิจกรรมภายในงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ประจำปี 2556" นี้ ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรเพื่ออุทิศแด่ดวงวิญญาณทหารกล้าทุกนายที่เสียชีวิต ในช่วงเช้าของวันที่ 17 มกราคม 2556 หลังจากนั้นจะเป็นพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณของ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ โดยมีผู้บัญชาการกองทัพเรือ หรือผู้แทนมาเป็นประธานในพิธีลอยพวงมาลา ณ เกาะลิ่ม ซึ่งจะมีประชาชนทั่วไปสนใจเข้าร่วมในพิธีลอยพวงมาลาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การแสดงดนตรีจากกองทัพเรือ การออกร้านนาวาพาโชค นิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และมหรสพอื่น ๆ อีกมากมาย จึงขอเชิญทุกท่านร่วมงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง" จังหวัดตราดผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวอีกว่า นอกจากจะมาเที่ยวชมงานแล้ว จังหวัดตราด ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม อาทิ เกาะแก่งต่าง ๆ ที่มีมากมายถึง 66 เกาะ วัดวาอารามที่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา อาทิ วัดบุปผาราม ที่มีโบราณสถาน โบราณวัตถุที่เก่าแก่มากมาย วัดเขาโต๊ะโมะ ที่มีการผุดของแท่งหินจำนวนหลายชิ้นด้วยกัน เมื่อเคาะจะมีเสียงเหมือนเสียงดนตรี ซึ่งเกิดขึ้นตามปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หรือจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่สำหรับนักดำน้ำ คือ ประติมากรรมใต้ทะเลที่เกาะหมาก และดำน้ำชมเรือหลวงช้าง ที่เกาะช้าง ซึ่งรับรองว่ามาเที่ยวจังหวัดตราดในครั้งนี้ ท่านจะได้ทั้งความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย และการท่องเที่ยวที่ประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน.

ที่มา -
#4623
เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2555 ชุดตัวแท่นขุดเจาะน้ำมันของเชลล์ (Shell Oil offshore drilling rig) ได้ประสบอุบัติเหตุแล่นติดเกยตื้นบนพื้นดินใกล้กับเกาะแห่งหนึ่งในอ่าวอลาสกา (Gulf of Alaska) หลังจากที่เชือกลากจูงระหว่างแท่นขุดเจาะกับเรือลากจูง 2 ลำได้ขาดออกจากัน ภายใต้สภาพท้องทะเลที่เต็มไปด้วยคลื่นขนาดใหญ่ซัดรุนแรง


แท่นขุดเจาะ Kulluk ซึ่งถูกนำใช้สำหรับปฏิบัติการขุดเจาะสำรวจ-ทดสอบในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาในทะเลอาร์กติก ขณะเกิดเหตุบนแท่นมีน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลบรรทุกอยู่ประมาณ 139,000 แกลลอน และน้ำมันเครื่องกับน้ำมันไฮดรอลิกอีกประมาณ 12,000 แกลลอน

โฆษกของเชลล์ที่อลาสก้า (Shell, Alaskan state agencies) กล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยยามฝั่งได้ไปบินอยู่เหนือแท่นขุดเจาะที่ติดเกยตื้นเมื่อเวลาประมาณ 20.48 น. แต่เนื่องจากทัศนวิสัยเลวร้าย ไม่สามารถทำการตรวจความเสียหายของแท่นขุดเจาะได้ ดังนั้นแผนการบินกู้ภัยอีกเที่ยวจึงได้วางแผนจะทำการบินอีกครั้งในช่วงรุ่งสางของวันอังคารที่ 1 มกราคม 2556 และมีคำสั่งแบบครบวงจรเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหลออกจากแท่นขุดเจาะ ในขณะที่มีการวางแผนเพิ่มเติมที่จะอพยพคนงานและกู้ภัยแท่นขุดเจาะออกจากที่ติดเกยตื้นด้วย


แท่นขุดเจาะนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 266 ฟุต ติดเกยตื้นอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาะ Sitkalidak ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีคนอยู่อาศัยที่ถูกแยกออกจากแผ่นดินใหญ่โดยช่องแคบ Sitkalidak อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ Kodiak Island และเมืองที่อยู่ใกล้ที่สุดคือเมือง โอลฮาร์เบอร์ (Old Harbor) ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับช่องแคบของเกาะ Kodiak Island มีประชากรอยู่ประมาณ 200 คน

แท่นขุดเจาะ Kulluk เป็นหนึ่งในสองแท่นขุดเจาะที่บริษัทเชลล์ใช้ในการเจาะหลุมทดสอบบริเวณนอกชายฝั่งทางเหนือของอลาสก้า (North Slope of Alaska) เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่มีสำรวจ/ผลิตน้ำมันบริเวณน่านน้ำเปิดของทะเลอาร์กติก แท่นขุดเจาะนี้ถูกลากจูงโดยเรือบริการแท่นชื่อ Aiviq เพื่อไปยังอู่ต่อเรือซีแอตเติล (Seattle shipyard) สำหรับการบำรุงรักษาตามฤดูกาล (off-season maintenance) แต่ปรากฏว่าสายลากจูงเกิดขาดแยกออกจากันในช่วงที่เดินทางผ่านพายุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2555


เรือลากจูง Aiviq สูญเสียพลังในการลากจูงและเรือสนับสนุนอื่น ๆ รวมถึงเรือของหน่วยยามฝั่งได้พยายามเข้าช่วยซ่อมเครื่องยนต์ของเรือลากจูง Aiviq และพยายามเชื่อมสายลากจูงใหม่ไปยังแท่นขุดเจาะ Kulluk ซึ่งไม่มีระบบขับเคลื่อนของตัวเอง แต่ว่าการต่อเชื่อมล้มเหลว คนงาน 18 คนบนแท่นขุดเจาะได้รับการอพยพโดยเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยยามฝั่งทั้งหมดแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2555

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย
#4624
เอเอฟพี - กัมพูชาอนุมัติการก่อสร้างโรงกลั่นแห่งแรกของประเทศวานนี้ (28) โครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่จีนให้การสนับสนุน นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของกัมพูชาต่อทรัพยากรธรรมชาตินอกชายฝั่งของประเทศที่ยังไม่ถูกแตะต้อง


ทางการกัมพูชาอนุมัติข้อตกลงให้บริษัทชิโนแมช ไชนา เพอร์เฟ็กต์ แมชีนเนอรี อินดัสตรี คอร์ป ของจีน และบริษัทแคมโบเดีย ปิโตรเคมิคัล ของกัมพูชา ร่วมลงทุนก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันมูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์ ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

"เราหวังว่าเราจะมีโรงกลั่นน้ำมันที่สามารถผลิตน้ำมันได้ 5 ล้านตันต่อปี" นายโสก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าว ระหว่างพิธีลงนามข้อตกลง

โรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปลายปี 2558

เจ้าหน้าที่รัฐระบุว่า กัมพูชาหวังที่จะเริ่มสูบน้ำมันจากแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งให้ได้ในเดือนนี้ แต่การเริ่มต้นต้องล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด


กัมพูชาหวังที่จะเป็นรัฐน้ำมันแห่งถัดไปของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากค้นพบน้ำมันในปี 2548 แต่การผลิตต้องระงับไปเนื่องจากรัฐบาลกัมพูชา และบริษัทเชฟรอน ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐฯ ไม่ได้สามารถตกลงส่วนแบ่งรายได้ระหว่างกันได้

"เราพยายามอย่างดีที่จะสุดที่จะพัฒนาภาคส่วนน้ำมันแต่กลับไม่ได้ผลสรุป" นายโสก อาน กล่าว พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังคงอยู่ในระหว่างเจรจากับเชฟรอน.

ที่มา -





..
#4625
วิธีการแทรกลิงก์คลิปวีดีโอจากเว็บ YouTube ลงในเว็บบอร์ดนี

ให้คัดลอกหรือก็อปปี้ลิงก์ที่อยู่ของคลิป (ที่อยู่ในวงกลมสีแดงตามตัวอย่าง) เพื่อนำมาวางแทรกทั้งหมดระหว่างคำสั่งตามภาพด้านล่าง

ในกล่องสร้างข้อความ ให้คลิกเลือกปุ่ม YouTube ในวงกลมสีแดงตามภาพ จะปรากฏ Code ของ YouTube ขึ้น
ให้นำลิงก์ที่คัดลอกมาวางแทรกตรงกลางตามภาพตัวอย่างด้านล่าง


จะได้ปรากฏคลิป YouTube ตามนี้ครับ


8)

ขอปรับขนาดเฟรมให้เล็กลงครับ จะได้โหลดเร็วขึ้น