ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Topics - mrtnews

#4621
เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2555 ชุดตัวแท่นขุดเจาะน้ำมันของเชลล์ (Shell Oil offshore drilling rig) ได้ประสบอุบัติเหตุแล่นติดเกยตื้นบนพื้นดินใกล้กับเกาะแห่งหนึ่งในอ่าวอลาสกา (Gulf of Alaska) หลังจากที่เชือกลากจูงระหว่างแท่นขุดเจาะกับเรือลากจูง 2 ลำได้ขาดออกจากัน ภายใต้สภาพท้องทะเลที่เต็มไปด้วยคลื่นขนาดใหญ่ซัดรุนแรง


แท่นขุดเจาะ Kulluk ซึ่งถูกนำใช้สำหรับปฏิบัติการขุดเจาะสำรวจ-ทดสอบในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาในทะเลอาร์กติก ขณะเกิดเหตุบนแท่นมีน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลบรรทุกอยู่ประมาณ 139,000 แกลลอน และน้ำมันเครื่องกับน้ำมันไฮดรอลิกอีกประมาณ 12,000 แกลลอน

โฆษกของเชลล์ที่อลาสก้า (Shell, Alaskan state agencies) กล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยยามฝั่งได้ไปบินอยู่เหนือแท่นขุดเจาะที่ติดเกยตื้นเมื่อเวลาประมาณ 20.48 น. แต่เนื่องจากทัศนวิสัยเลวร้าย ไม่สามารถทำการตรวจความเสียหายของแท่นขุดเจาะได้ ดังนั้นแผนการบินกู้ภัยอีกเที่ยวจึงได้วางแผนจะทำการบินอีกครั้งในช่วงรุ่งสางของวันอังคารที่ 1 มกราคม 2556 และมีคำสั่งแบบครบวงจรเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหลออกจากแท่นขุดเจาะ ในขณะที่มีการวางแผนเพิ่มเติมที่จะอพยพคนงานและกู้ภัยแท่นขุดเจาะออกจากที่ติดเกยตื้นด้วย


แท่นขุดเจาะนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 266 ฟุต ติดเกยตื้นอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาะ Sitkalidak ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีคนอยู่อาศัยที่ถูกแยกออกจากแผ่นดินใหญ่โดยช่องแคบ Sitkalidak อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ Kodiak Island และเมืองที่อยู่ใกล้ที่สุดคือเมือง โอลฮาร์เบอร์ (Old Harbor) ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับช่องแคบของเกาะ Kodiak Island มีประชากรอยู่ประมาณ 200 คน

แท่นขุดเจาะ Kulluk เป็นหนึ่งในสองแท่นขุดเจาะที่บริษัทเชลล์ใช้ในการเจาะหลุมทดสอบบริเวณนอกชายฝั่งทางเหนือของอลาสก้า (North Slope of Alaska) เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่มีสำรวจ/ผลิตน้ำมันบริเวณน่านน้ำเปิดของทะเลอาร์กติก แท่นขุดเจาะนี้ถูกลากจูงโดยเรือบริการแท่นชื่อ Aiviq เพื่อไปยังอู่ต่อเรือซีแอตเติล (Seattle shipyard) สำหรับการบำรุงรักษาตามฤดูกาล (off-season maintenance) แต่ปรากฏว่าสายลากจูงเกิดขาดแยกออกจากันในช่วงที่เดินทางผ่านพายุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2555


เรือลากจูง Aiviq สูญเสียพลังในการลากจูงและเรือสนับสนุนอื่น ๆ รวมถึงเรือของหน่วยยามฝั่งได้พยายามเข้าช่วยซ่อมเครื่องยนต์ของเรือลากจูง Aiviq และพยายามเชื่อมสายลากจูงใหม่ไปยังแท่นขุดเจาะ Kulluk ซึ่งไม่มีระบบขับเคลื่อนของตัวเอง แต่ว่าการต่อเชื่อมล้มเหลว คนงาน 18 คนบนแท่นขุดเจาะได้รับการอพยพโดยเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยยามฝั่งทั้งหมดแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2555

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย
#4622
เอเอฟพี - กัมพูชาอนุมัติการก่อสร้างโรงกลั่นแห่งแรกของประเทศวานนี้ (28) โครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่จีนให้การสนับสนุน นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของกัมพูชาต่อทรัพยากรธรรมชาตินอกชายฝั่งของประเทศที่ยังไม่ถูกแตะต้อง


ทางการกัมพูชาอนุมัติข้อตกลงให้บริษัทชิโนแมช ไชนา เพอร์เฟ็กต์ แมชีนเนอรี อินดัสตรี คอร์ป ของจีน และบริษัทแคมโบเดีย ปิโตรเคมิคัล ของกัมพูชา ร่วมลงทุนก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันมูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์ ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

"เราหวังว่าเราจะมีโรงกลั่นน้ำมันที่สามารถผลิตน้ำมันได้ 5 ล้านตันต่อปี" นายโสก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าว ระหว่างพิธีลงนามข้อตกลง

โรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปลายปี 2558

เจ้าหน้าที่รัฐระบุว่า กัมพูชาหวังที่จะเริ่มสูบน้ำมันจากแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งให้ได้ในเดือนนี้ แต่การเริ่มต้นต้องล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด


กัมพูชาหวังที่จะเป็นรัฐน้ำมันแห่งถัดไปของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากค้นพบน้ำมันในปี 2548 แต่การผลิตต้องระงับไปเนื่องจากรัฐบาลกัมพูชา และบริษัทเชฟรอน ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐฯ ไม่ได้สามารถตกลงส่วนแบ่งรายได้ระหว่างกันได้

"เราพยายามอย่างดีที่จะสุดที่จะพัฒนาภาคส่วนน้ำมันแต่กลับไม่ได้ผลสรุป" นายโสก อาน กล่าว พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังคงอยู่ในระหว่างเจรจากับเชฟรอน.

ที่มา -





..