ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ศรชล. จับกุมเรือ IUU ชื่อ UTHAIWAN ลักลอบเข้าในน่านน้ำไทย

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 21, 19, 18:17:05 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อเร็วๆนี้  พล.ร.ท.รณภพ กาญจนพันธุ์   ผู้อำนวยการศูนย์ยุทธการ (ผอ.ศยก.) ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ในฐานะผู้แทนผู้อำนวยการ ศรชล. ร่วมกับพล.ต.ท.จารุวัตร ไวศยะ ผบช.สำนักกฎหมายและคดี (กมค.) ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามบังคับใช้กฎหมาย ศูนย์บัญชาการการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ,นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล ปลัดจังหวัดภูเก็ต,นายสาคร ปู่ดำ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตและพ.ต.อ.นิกร สมสุข ผกก.สภ.วิชิต จว.ภูเก็ต แถลงข่าว การควบคุมเรือที่อยู่ในบัญชีเฝ้าระวังกระทำความผิด การทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) การจับกุมเรือ "Uthaiwan" สัญชาติแคมมารูน ที่เป็นเรือ IUU ณ ห้องประชุม กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3


พล.ร.ท.รณภพ กาญจนพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์ยุทธการ (ผอ.ศยก.) ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ในฐานะผู้แทนผู้อำนวยการ ศรชล. กล่าวว่า ตามที่ พล.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศรชล. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธานคณะกรรมการนโยบาย การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ได้กำหนดนโยบาย ให้เข้มงวด ในกรณี การแก้ไขปัญหาการทำประมง ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ซึ่งทาง พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. ในฐานะ รอง ผอ.ศรชล. ได้สั่งการให้ ทัพเรือภาค และ ศรชล.ภาค ปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว โดยเคร่งครัด

ด้าน พล.ร.ต.วิธนรัชต์ คชเสนี รองผอ.ศรชล.ภาค3 กล่าวว่า ที่ผ่านมา กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้เป็นหน่วยงานหลัก ในการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม โดยจัดตั้ง ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ. โดยให้ กองทัพเรือ และ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. เป็นหน่วยงานหลักของ ศปมผ. ในการปฏิบัติการทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งบูรณาการการปฏิบัติกับหน่วยงานอื่นๆ ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ยุทธการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลได้เรียนให้ทุกท่านได้ทราบแล้ว

จากการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ร่วมกัน ระหว่าง กองทัพเรือ กรมประมง กรมเจ้าท่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน พบว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า เรือ UTHAIWAN หรือ WISDOM SEA REEFER หรือ HONOR กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการประมง และ พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย นักวิชาการประมงปฏิบัติการ ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พรก.การประมงฯ ซึ่งพบการกระทำความผิดดังกล่าว จึงสั่งกักเรือไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายจนกว่าจะถึงที่สุด


ทางด้าน นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า เรือลำนี้ IOTCประกาศเป็นเรือIUUมีการขนสัตว์น้ำผิดกฏหมายตั้งแต่ปีที่แล้ว กรมประมงได้ประกาศรายชื่อเรือลำนี้ เป็นเรือIUU ภายใต้กฎหมายไทยเข้ามาเขตไทยไม่ได้ ประสานกับอินเตร์โพลและโอเชี่ยนมายด์ประเทศอังกฤษ มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพต้องช่วยกันควบคุมให้ได้ามกฎหมาย

ด้าน พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรฯ สั่งการมาว่าแม้ไทยจะปลดใบเหลืองแล้ว เราต้องเดินหน้าต่อต้านประมงผิดกฎหมายต่อไป คดีนี้ เป็นคดีที่ 2 ที่เกี่ยวข้อง IUU เพื่อไม่ให้ล่าช้าต้องโอนสำนวนจากสภ.วิชิต จว.ภูเก็ต ขึ้นไปที่ส่วนกลาง ดำเนินการ ในส่วนเจ้าของเรือ ได้ขอศาลออกหมายจับในชั้นต้นเป็นคนไทย รอเข้าขั้นตอนการสอบสวน



ที่มา Data & Images -






..