ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ฝรั่งเศสเปิดตัวเรือดำน้ำจู่โจม เพชฌฆาตบาร์ราคูด้า

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 23, 19, 15:41:02 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสทำการเสริมเขี้ยวเล็บความมั่นคงทางทะเลไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวเรือดำน้ำจู่โจมพลังงานนิวเคลียร์รุ่นใหม่ล่าสุด


โดยใช้ชื่อว่าชั้น "บาร์ราคูด้า" ขนาดระวางใต้น้ำ 5,300 ตัน ความยาวตัวเรือ 99.5 เมตร ความเร็วสูงสุด 25 นอต ระดับความลึกในการดำน้ำแน่นอนว่าเป็นความลับ แต่ระบุว่ามีระยะเวลาปฏิบัติการตามเสบียง 70 วัน

ที่สำคัญคือ ติดตั้งท่อยิงตอร์ปิโดขนาด 533 มิลลิเมตร จำนวน 4 ท่อยิง พร้อมด้วยระบบขับเคลื่อนแบบใบพัด และไอพ่นน้ำ ซึ่งระบบอย่างหลังจะทำให้การเดินเรือใต้น้ำเป็นไปอย่างเงียบสงัด โอกาสถูกตรวจจับเมื่อเทียบกับเรือดำน้ำรุ่นเก่ายุคสงครามเย็น อยู่ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1,000

จากข้อมูลกลาโหมฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เรือดำน้ำชั้นบาร์ราคูด้าจะมาทดแทนเรือดำน้ำจู่โจมรุ่นเก่าชั้นรูบีส์ โดยตามกำหนดทัพเรือฝรั่งเศสจะได้รับการส่งมอบเรือชั้นบาร์ราคูด้าจากบริษัทต่อเรือฝรั่งเศสเนวัล กรุ๊ป อีก 3 ลำภายในปี 2568 และอีก 2 ลำภายในปี 2573 รวมทั้งหมด 6 ลำ โดยลำแรกที่เปิดตัวมีชื่อรหัสว่า "ซุฟเฟรน"

พล.ร.อ.คริสตอฟ ปราซุค กล่าวอย่างเชื่อมั่นว่า เรือดำน้ำรุ่นใหม่ไม่ใช่แค่เรือลาดตระเวน แต่มันคือ "ฮันเตอร์" หรือนักล่า เนื่องด้วยระบบปล่อยอาวุธได้ถูกเพิ่มขีดความสามารถ ให้ยิงขีปนาวุธโจมตีภาคพื้นดิน รุ่น SCALP สคาฟ ที่กองเรือฝรั่งเศสเคยใช้ยิงถล่มฐานความมั่นคงประเทศซีเรีย ในเดือน เม.ย.2561 รวมไปถึงจรวดร่อนต่อต้านเรือรบเอ็กโซเซต์


ขณะที่นักวิเคราะห์ความมั่นคงมองด้วยว่า บาร์ราคูด้าจะเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางทะเลของฝรั่งเศส ไม่เฉพาะการต่อสู้ทางเรือ แต่รวมไปถึงเรื่องการหาข่าวสอดแนม เนื่องด้วยความเงียบในการขับเคลื่อน นอกจากนี้ เรือยังถูกออกแบบไว้รองรับการทำงานร่วมกับทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ เพื่อแทรกซึมทางยุทธวิธีหลังแนวรบข้าศึกเช่นกัน

ในปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลที่ผ่านมา เรือดำน้ำจู่โจมรุ่นเก่าชั้นรูบีส์ เคยประสบความสำเร็จในการลอบจมเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ ยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ พร้อมเรือลาดตระเวนคุ้มกันชั้นไทคอนดิโรกามาแล้ว จึงน่าจะพอตอบคำถามได้ว่า ในการรบจริงเรือดำน้ำจะมีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์เช่นไร และน่าจับตาต่อไปว่าเรือชั้นบาร์ราคูด้าจะมีบทบาทเช่นไรในอนาคต.

ตุ๊ ปากเกร็ด



ที่มา Data & Images -







..