ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ประมงฝรั่งเศสยกพวกมาเกือบ 40 ลำ ขับพุ่งชนเรือประมงผู้ดี 5 ลำ!!

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 31, 18, 19:36:16 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ – ฝรั่งเศสประกาศล่าสุดว่า พร้อมที่จะส่งเรือตำรวจน้ำเพิ่มขึ้นมายังน่านน้ำทางตอนเหนือ หลังเกิดเหตุสงครามหอยเชลล์ปะทุในคืนวันจันทร์(27 ส.ค. 61 ) พบเรือประมงฝรั่งเศสเกือบ 40 ลำ พยายามหยุดเรือประมงอังกฤษขนาดใหญ่จำนวน 5 ลำนอกชายฝั่งนอร์ม็องดีออกไปราว 12 ไมล์ทะเลในอ่าวแซน(Bay of Seine) การปะทะมีความรุนแรงที่เห็นการขับเรือพุ่งเข้าชน ขว้างก้อนหิน และระเบิดควัน


บีบีซี สื่ออังกฤษรายงานวันนี้(29 ส.ค. 61)ว่า การปะทะระหว่างฝูงเรือประมงฝรั่งเศสและเรือประมงอังกฤษถูกบันทึกเป็นวิดีโอคลิปและถูกเผยแพร่ผ่านทางสื่อฝรั่งเศส แสดงให้เห็นเรือประมงขับพุ่งชน ปาก้อนหิน ซึ่งสื่อสกายนิวส์ของอังกฤษชี้ว่า มีการขว้างระเบิดควันร่วมด้วย

ส่งผลทำให้เรือประมงอังกฤษซึ่งบีบีซีชี้ว่า เป็นเรือประมงขนาดใหญ่จำนวน 5 ลำได้ร้องขอความคุ้มกันจากกองทัพราชนาวีอังกฤษ เกรงว่าสงครามแย่งจับหอยเชลล์อาจทำให้พวกเขาถึงขั้นเสียชีวิต

โดยชาวประมงฝรั่งเศสได้ส่งเรือประมงของตัวเองไปเกือบ 40 ลำเพื่อขัดขวางเรือประมงอังกฤษที่ชาวประมงฝรั่งเศสกล่าวหาว่า พวกคนอังกฤษพยายามจับหอยเชลล์ให้หมดไปจากนอกฝั่งนอร์ม็องดี

ในขณะที่ฝ่ายอังกฤษชี้ว่า พวกเขามีสิทธิในการจับหอยเชลล์ในบริเวณนี้ได้

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น อิงกริด ปาร์โรต์( Ingrid Parrot) กล่าวว่า สถานการณ์ตรึงเครียดมากและทั้ง 2 ฝ่ายต่างขว้างสิ่งของใส่กัน พร้อมกันนี้ยังกล่าวปกป้องที่ส่งเรือตำรวจน้ำออกไป 'เพียงแค่ 1 ลำ' ในคืนวันจันทร์(27) ซึ่งเป็นคืนเกิดเหตุ

โดยเธอชี้ว่า ทำไปเพื่อป้องปรามไม่ให้สถานการณ์บานปลาย แต่กล่าวยืนยันว่า ทางฝรั่งเศสพร้อมที่จะส่งเรือตำรวจน้ำไปเพิ่มหากจำเป็น

สื่ออังกฤษอธิบายว่า เรือประมงฝรั่งเศสรวมตัวกันเพื่อประท้วงในชั่วข้ามคืนในวันจันทร์(27) เพื่อขัดขวางสิ่งที่พวกเขาอ้างว่าเป็น "การปล้นสะดมทางทะเล" โดยเรือประมงอังกฤษขนาดใหญ่จำนวน 5 ลำ

และพบว่าเรืออังกฤษถูกไล่ให้ออกไปโดยเรือประมงฝรั่งเศส 2 ลำ โดยเรือประมงสัญชาติอังกฤษ โกลเดน พร็อมมิส( Golden Promise) และโจอันนา ซี (Joanna C) ซึ่งเดินทางกลับมายังอ่าวบริกซ์แฮม(Brixham harbor)ในสภาพที่กระจกหน้าต่างแตก


ส่วนลูกเรือประมงต่างเล่าประสบการณ์ระทึกขวัญที่ผ่านมาให้ฟังว่า พวกตนถูกล้อมกรอบพร้อมกับโดนก้อนหินและเศษเหล็กขว้างเข้าใส่ แต่ทว่าตำรวจฝรั่งเศสกลับชี้ว่า ทางเรือประมงอังกฤษตอบโต้กลับในแบบเดียวกัน

ซึ่งในวิดีโอคลิปที่เผยแพรผ่านสื่อฝรั่งเศสแสดงให้เห็นเรือประมงหอยเชลล์สกอตต์( Scottish scallop dredger) และเรือเดอะฮันนีบอร์น 3( The Honeybourne 3)กำลังปะทะกับเรือประมงฝรั่งเศส

ซึ่งหลังความขัดแย้งเกิดขึ้น รัฐบาลอังกฤษแถลงว่า จะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส พร้อมกับยืนยันว่า "เรือประมงอังกฤษ" มีสิทธิตามกฎหมายสามารถจับหอยเชลล์ในบริเวณนั้นได้ แต่ทางอังกฤษชี้ว่า เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากน้ำมือเรือประมงฝรั่งเศส

ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝรั่งเศสตอบกลับไปว่า ***จุดที่เกิดการปะทะนั้นอยู่ในเขตน่านน้ำสากล*** ทำให้ไม่สามารถเข้าแทรกแซงได้เต็มที่



ที่มา Data & Images -








..