สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 9 เมษายน 2562 -
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเปิดเผยผลวิจัยล่าสุดว่า อุตสาหกรรมการเดินเรือของอังกฤษ รวมถึงท่าเรือ ชิปปิ้ง และบริการที่เกี่ยวข้อง เป็นหนึ่งในภาคธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2019-04-09_007.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2019-04-09_009.jpg)
ผลวิจัยระบุว่า อุตสาหกรรมการเดินเรือคิดเป็นสัดส่วน 0.6% ของ GDP ของอังกฤษ, 1.1% ของมูลค่าการซื้อขายของอังกฤษ และ 2.3% ของการส่งออกสินค้าและบริการ
ผลวิจัยระบุว่า แม้อุตสาหกรรมเดินเรือมีสัดส่วนไม่มากนักในระบบเศรษฐกิจของอังกฤษ แต่ก็มีส่วนช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจอังกฤษมากที่สุดในการอำนวยความสะดวกด้านการค้า
"การยุติการเคลื่อนย้ายสินค้าแบบเสรีจะหมายถึง การตรวจสอบด้านศุลกากร ภาษีศุลกากร การตรวจตราด้านกฏระเบียบ และกระบวนการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับสินค้าที่เคลื่อนย้ายระหว่างอังกฤษและ EU ซึ่งจะทำให้เสียเวลาและต้นทุนเพิ่มขึ้นสำหรับกลุ่มผู้ส่งออกของอังกฤษ" รายงานวิจัยระบุ
นอกจากนี้ ผลกระทบอีกประการหนึ่งของการยุติการเคลื่อนย้ายประชาชนโดยเสรีได้แก่ การที่ผู้ประกอบการเรือข้ามฟากจะเผชิญกับความต้องการที่ลดลงจากชาวอังกฤษและประชาชนของประเทศใน EU ในการเดินทางข้ามช่องแคบ
(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2019-04-09_008.jpg)
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการวิจัยที่อ้างถึงข้อมูลจากสำนักงานสถิติการเดินเรือของอังกฤษระบุว่า ผู้ประกอบการเดินเรือชาวต่างชาติกว่า 36% ที่ได้รับการสำรวจในปี 2560 มาจากโปแลนด์ โครเอเชีย ลัตเวีย และโรมาเนีย
"เมื่อพิจารณาจากจำนวนแรงงานในพื้นที่หลายแห่ง อาทิ ยุโรปตะวันออก ที่อาจจะลดลงเร็วๆนี้ ต้นทุนแรงงานไร้ฝีมือที่สูงขึ้น ก็อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเดินเรือในไม่ช้านี้" ผลวิจัยระบุ
อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย กัลยาณี ชีวะพานิช/รัตนา
(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (https://www.ryt9.com/s/iq29/2977107)
ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/infoquest.jpg) (http://www.infoquest.co.th/)
(http://www.marinerthai.net/Image/bar_sponsor.jpg)
(http://www.marinerthai.net/Image/MRT_Sponser.gif) (http://www.marinerthai.net/mrt_sponsors.htm)
..