ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

"ปาปัวนิกินี" ชวนไทยร่วมลงทุน "พลังงาน-ก๊าซธรรมชาติ"

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 08, 13, 18:36:40 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 56 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ (7 ต.ค. 56) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พบหารือกับนายปีเตอร์ โอนีล นายกรัฐมนตรีแห่งรัฐเอกราชปาปัวนิวกีนี ที่โรงแรมโซฟิเทล บาหลี อินโดนีเซีย ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิค(เอเปค) ครั้งที่ 21


โดยนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกีนี ขอบคุณไทยที่สนับสนุนการที่ปาปัวนิวกินีประกาศเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมเอเปคในปี 2018 นอกจากนี้ได้ขอบคุณการลงทุนของนักธุรกิจไทยในปาปัวนิวกีนี โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจการประมง รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติ และพลังงาน ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของปาปัวนิวกินีให้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ปาปัวนิวกินี ได้ขอให้ไทยประสานงานกับสมาคมอาเซียน เพื่อจะได้ขยายการค้าระหว่างปาปัวนิวกินีและอาเซียนให้มากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาในรายละเอียดถึงอุตสาหกรรมที่จะส่งเสริมร่วมกัน ระหว่างปาปัวนิวกินีกับอาเซียน รวมถึงการจัดการประชุมร่วมกันในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป


นายธีรัตถ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกีนี ต้องการขยายการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในปาปัวนิวกินีเพิ่มมากขึ้น จึงขอเชิญให้บริษัทจากประเทศไทย มีส่วนร่วมในการลงทุนด้านพลังงานและก๊าซธรรมชาติ โดยจะส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียม เดินทางมาหารือในรายละเอียดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทยเพิ่มเติม นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เชิญนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ(ไอทียู) ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีตอบรับคำเชิญร่วมการประชุมดังกล่าว อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสถานที่เพื่อเปิดสถานเอกอัครราชทูตปาปัวนิวกินีในประเทศไทย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นมากขึ้น ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีของไทยได้ขอบคุณรัฐบาลปาปัวนิวกินีที่ดูแลแรงงานไทยในปาปัวนิวกินี ประมาณ 1,700 คนเป็นอย่างดี รวมถึงหวังว่าจะได้มีโอกาสต้อนรับนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี และหารือทวิภาคีร่วมกันที่ประเทศไทยต่อไป.

ที่มา -