ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - monocenter

#1

สปส.บรรเทาความเดือดร้อน เยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์

คนเราเมื่อป่วยไข้ก็ต้องเข้ารับการรักษา แต่ถ้าบังเอิญเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดจากการเข้ารับบริการทางการแพทย์ที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยมากขึ้น หรือเดือดร้อนมากขึ้นไปกว่าเดิม คำถามที่ตามมาก็คือ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งคำตอบคงต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการดำเนินการของผู้ป่วย     แต่ละคน ถ้าย้อนถามอีกครั้งว่าใครจะพอช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนนี้ได้บ้าง วันนี้ถ้าท่านเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สำนักงานประกันสังคม คุณจะได้รับคำตอบนั้นทันที

คณะกรรมการประกันสังคมได้ให้ความเห็นชอบประกาศคณะกรรมการการแพทย์ เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้ประกันตนที่ได้รับความเสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์แล้ว  โดยจะมีผลย้อนหลังไปถึงปี 2558 โดยหลักเกณฑ์จะยึดตาม มาตรา 41 ของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำกัน  มีอัตราการช่วยเหลือเบื้องต้น แบ่งเป็น กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิตและมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำรงชีวิต จะได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้น ตั้งแต่ 240,000 บาท ถึง 400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต จะได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 240,000 บาท และสำหรับกรณีบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง จะได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ไม่เกิน 100,000 บาท

ในการยื่นคำร้องนั้น ผู้ประกันตนหรือผู้มีสิทธิ สามารถยื่นคำร้องได้ ภายในเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทราบความเสียหาย โดยยื่นคำร้องได้ที่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทางสำนักงานประกันสังคมจะตรวจสอบเบื้องต้นว่า ผู้ยื่นเรื่องเข้าเงื่อนไขการขอรับการช่วยเหลือเบื้องต้นหรือไม่ และทำการรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด นำเข้าที่ประชุมอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาต่อไป  ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา หรือโทรสายด่วน 1506 กระทรวงแรงงาน