ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

‘ปิโตรนาส’ ขายหุ้นบ่อก๊าซนอกชายฝั่งรัฐซาราวักแปลง SK316

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 20, 17, 06:27:06 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากเป็นข่าวลือมาระยะหนึ่ง บริษัท ปิโตรนาสฯ ของมาเลเซีย ตัดสินใจติดต่อ บริษัทเชลล์ เอ็กซอนโมบิลฯ ปตท. และบริษัทนํ้ามันญี่ปุ่นเพื่อเสนอขายหุ้นบริษัทเจ้าของบ่อก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งแปลง SK316 ราคา 1,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ35,000 ล้านบาท)


รายงานข่าวระบุว่า หากการซื้อขายตกลงกันได้ จะเป็นครั้งแรกที่เปโตรนาส ยอมขายหุ้นในสินทรัพย์ต้นน้ำอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ของบริษัท นับตั้งแต่ราคาน้ำมันดิบเป็นขาลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเปโตรนาส ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซแห่งชาติของประเทศมาเลเซีย ต้องการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวมทั้งลดกำลังคน เพื่อให้กิจการผ่านช่วงตกต่ำของธุรกิจน้ำมันไปได้

รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวระบุว่า เปโตรนาส ตั้งใจขายหุ้น 49 % ของแปลง SK 316 ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งรัฐซาราวักของมาเลเซียซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเกาะบอร์เนียว และติดต่อบริษัทน้ำมันใหญ่ ๆ ของโลกที่สนใจตลาดอาเซียน อยู่แล้วรวมทั้งปตท.ของไทย โดยให้ข้อมูลทางด้านการเงินและระบบปฏิบัติการณ์ของบ่อก๊าซ โดยคาดว่าลูกค้าเป้าหมายจะเข้าร่วมประกวดราคาใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้

นายวิคาส ฮาลาน (Vikas Halan) เจ้าหน้าอาวุโสทางด้านความน่าเชื่อถือ กลุ่มองค์กรการเงินของบริษัทมูดี้ส์ กล่าวว่า 'การขาย สินทรัพย์ของเปโตรนาส เนื่องจากบรรยากาศขณะนี้คงไม่มีใครต้องการให้บัญชีดูไม่ดีและเชี่อว่าเป็นการปรับสมดุลพอร์ตฟอลีโอของบริษัท'


รอยเตอร์รายงานว่าเปโตรนาสแจ้งเป็นเอกสารในประเด็นข่าวการขายหุ้นแปลง SK 316 ว่า 'เปโตรนาสโดยผ่านบริษัท เปโตรนาสคาริกาลี กำลังมองหาพันธมิตรที่พร้อมนำเทคโนโลยีและความสามารถในการสำรวจพัฒนาและบริหารบ่อก๊าซหลายบ่อในแปลง SK316 มาร่วมกับบริษัท ซึ่งมั่นใจว่าหากได้พันธมิตรที่เหมาะสมจะสามารถช่วยป้อนน้ำมันและก๊าซให้แก่ความต้องการของตลาดโลกได้'

แหล่งข่าววงการเงินให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่า จำนวนหุ้นที่เปโตรนาสขายไม่ใช่หุ้นใหญ่ ดังนั้นจึงคาดว่าบริษัทน้ำมันใหญ่ที่ไม่อยู่ในเอเชียอาจจะไม่สนใจ นอกจากต้องการเป็นพันธมิตรในระยะยาว โดยรอยเตอร์พยายามติดต่อ เอ็กซอนโมบิลและเชลล์ ซึ่งปฏิเสธจะให้คำตอบว่าสนใจหรือไม่

อย่างไรก็ดีบริษัทปตท.ของไทยซึ่งก่อนหน้านี้นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ซีอีโอของปตท. ให้สัมภาษณ์สื่อในประเทศไทยว่า ปตท. สนใจเข้าร่วมซื้อหุ้น 49 % ของแปลง SK 316 นั้น โฆษกหญิงของปตท.แจ้งรอยเตอร์ในประเด็นดังกล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดของข้อเสนอจากเปโตรนาสคาริกาลี แต่ปตท. มีความสนใจลงทุนในสินทรัพย์น้ำมันและก๊าซในเอเชียอาคเนย์อยู่แล้ว เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์ในแถบนี้ทำให้มีต้นทุนและความเสี่ยงต่ำ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,253 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2560



ที่มา Data & Images -





..