ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - mrtnews

#16
อังกฤษชื่นชมสนธิสัญญาฉบับใหม่ที่ทำกับสหรัฐ คุ้มครองซากเรือไททานิกให้พ้นจากความเสียหายฝีมือนักสำรวจและนักท่องเที่ยว


เรือไททานิกชนภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ ล่มลงเมื่อปี 2455 มีผู้เสียชีวิต 1,500 คน ซากเรือจมลึกใต้ผิวน้ำ4 กิโลเมตรห่างจากนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดาไปทางใต้ราว 685 กิโลเมตร

แต่มีความกังวลมากว่าจะมีคนลงไปขโมยข้าวของ ทิ้งขยะ หรือวางป้ายไว้อาลัยผู้เสียชีวิต

ล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างถ้อยแถลงนางนูสรัต กานี รัฐมนตรีการขนส่งและทะเลอังกฤษ ระบุ สหรัฐและอังกฤษผ่านกฎหมายให้อำนาจสองประเทศออกใบอนุญาตหรือปฏิเสธการเข้าถึงตัวเรือ และขนย้ายวัตถุที่พบภายนอกเรือ

ทั้งนี้ อังกฤษลงนามในสนธิสัญญาคุ้มครองเรือไททานิกตั้งแต่ปี 2546 แต่สหรัฐไม่ยอมให้สัตยาบัน จนกระทั่งสิ้นปี 2562 สนธิสัญญาจึงเพิ่งมีผลบังคับใช้ถือเป็นความก้าวหน้าในความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่พยายามปกป้องเรือลำนี้

เรือไททานิกต่อโดยบริษัทฮาร์แลนด์แอนด์โวลฟ์ เคยเป็นเรือลำใหญ่และทันสมัยที่สุดในยุคนั้น ได้รับการขนานนามว่าเป็นเรือที่ไม่มีวันจม

ไททานิกเดินเรือเที่ยวปฐมฤกษ์จากท่าเรือเซาท์แธมป์ตันของอังกฤษเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2455 บรรทุกผู้โดยสารราว 2,224 คนมุ่งหน้าสู่นิวยอร์ก แต่ไม่มีโอกาสเดินทางไปถึงเมื่อไปชนภูเขาน้ำแข็งจนเรือแตกแล้วจมลงสู่ก้นมหาสมุทร

ซากเรือถูกค้นพบเมื่อเดือน ก.ย.2528 ตั้งแต่นั้นหลายประเทศเจรจาทำข้อตกลงนานาชาติเพื่อคุ้มครองเรือ ที่มียูเนสโกดูแลอยู่ด้วย



ที่มา Data & Images -




บ.อเมริกัน เตรียมผ่าซากเรือไททานิค เก็บกู้สมบัติล้ำค่า ก่อนสูญหายตลอดกาล

บริษัทอเมริกัน เตรียมผ่าซากเรือไททานิค เก็บกู้สมบัติล้ำค่า และระบบวิทยุสื่อสาร ก่อนที่ซากเรือจะพัง จนทุกอย่างสูญหายไป ด้านรัฐบาลอังกฤษและนักอนุรักษ์ไม่เห็นด้วย


เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานข้อมูลอ้างอิงจากเดอะเทเลกราฟ ระบุว่า RMS Titanic Inc. บริษัทกู้เรือสัญชาติอเมริกัน เตรียมดำเนินการผ่าซากเรือไททานิค เพื่อนำทรัพย์สินและข้าวของมีค่าทั้งหมดออกมา ก่อนที่จะสูญหายไปใต้ท้องทะเลตลอดกาล

โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีบริษัทกู้เรือออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่าจะเก็บกู้ทุกสิ่งทุกอย่างภายในเรือไททานิค นอกจากนี้แล้วพวกเขายังคาดหวังว่าจะสามารถเก็บกู้ระบบสายวิทยุมาร์โคนี (Marconi Wireless) ที่ลูกเรือใช้ส่งสัญญาณตอนที่เรือกำลังล่ม

เรือไททานิค (RMS Titanic) มีฉายาว่า เรือที่ไม่มีวันจม ออกเดินทางจากท่าเรือเมืองเซาท์แธมป์ตัน ในอังกฤษ มุ่งหน้าสู่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในปี 2455 หรือเมื่อ 108 ปีที่แล้ว แต่เรือลำนี้ไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง เนื่องจากได้พุ่งชนกับภูเขาน้ำแข็งกลางมหาสมุทร

หลังจากนั้น เรือไททานิคได้จมลงกลางมหาสมุตรแอตแลนติก นำพาข้าวของมีค่าจำนวนมาก และผู้โดยสารกว่า 1,500 ชีวิต จมดิ่งลงสู่ก้นทะเลเย็นยะเยือก ที่ระดับความลึก 12,000 ฟุต หรือราว 3,657 เมตร

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เหล่านักสำรวจและบริษัทเอกชนต่าง ๆ ได้เข้าไปสำรวจดูรอบซากเรือไททานิค ด้วยความหวังว่าจะสามารถไขปริศนาเรือล่ม รวมทั้งต้องการสมบัติล้ำค่าภายในซากเรือ แต่ยังไม่เคยมีใครที่ชำแหละเปิดดูซากเรือมาก่อน จนกระทั่งบริษัท RMS Titanic Inc. ตัดสินใจยื่นมือเข้ามาทำเอง

ตัวแทนทางกฎหมายของ RMS Titanic Inc. แถลงการณ์ว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซากเรือจะทรุดตัวลง ซึ่งทรัพย์สินทุกอย่าง รวมทั้งบันทึกข้อมูลวิทยุที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก จะถูกฝังหายไป และไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้อีก

ทางบริษัทวางแผนจะใช้เรือหุ่นยนต์ใต้น้ำตัดผ่าหลังคาเรือ เพื่อตามหาสายสัญญาณและเก็บกู้มันขึ้นมา รวมทั้งทรัพย์สินอื่น ๆ โดยพวกเขาจะถ่ายทำสารคดีอัปเดตในทุกขั้นตอนการเก็บกู้ครั้งสำคัญครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เทเลกราฟ รายงานอีกว่า รัฐบาลอังกฤษไม่เห็นด้วยกับภารกิจครั้งนี้ เหล่านักอนุรักษ์ก็เช่นกัน โดยพวกเขามองว่าเรือไททานิคคือสุสานขนาดใหญ่ที่เก็บร่างผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงควรให้ความเคารพ และปล่อยซากเรือเลื่องชื่อนี้ไว้ให้อยู่ต่อไปอย่างสงบ ไม่ควรไปรบกวนใด ๆ



ที่มา Data & Images - kapook.com








..
#17
เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อจีน รายงาน จีนทดลองใช้ "JARI" เรือรบไร้คนขับลำแรกของโลกที่สามารถปฎิบัติการโจมตีเรือรบและเรือดำน้ำ รวมทั้งต่อต้านอากาศยาน


รายงานระบุว่า เรือ JARI ต้นแบบได้เผยตัวครั้งแรกเมื่อปี 2561 และเพิ่งไดรับการนำมาทดลองปฎิบัติการเมื่อไม่นานมานี้

เรือรบดังกล่าวได้รับการติดตั้งระบบเรดาร์ และระบบอิเล็กโทรนิกส์ชั้นนำอื่นเทียบเท่าเรือพิฆาตระดับชั้น Arleign Burke Class ของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาและเรือพิฆาตรุ่น 052D และระบบโซนาร์ของเรือสามารถตรวจสอบวัตถุใต้ผิวน้ำได้ลึก 7 กิโลเมตร

เขี้ยวเล็บของเรือ JARI ในปัจจุบันประกอบด้วยปืนต่อสู่ขนาด 30 มม. เครื่องยิงมิสไซล์ต่อต้านอากาศยานระยะใกล้ เครื่องยิงจรวดต่อต้านเรือรอบ และเครื่องยิงตอร์ปิโดต่อต้านเรือดำน้ำ


เรือดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยบริษัท China Shipbuilding Industry Corporation มีขนาดความยาว 15 เมตร หนัก 20 ตัน สามารถเดินทางได้ไกลกว่า 50 ไมล์ทะเลด้วยความเร็ว 42 น็อต (ราว 77.78 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

ทั้งนี้ เรือรบ JARI ยังคงมีจุดอ่อนในหลายด้าน เช่น ระยะเวลาในการนำเรือออกปฎิบัติการและถอนตัวออกจากการปฎิบัติการ ความปลอดภัยในการเดินเรือ และความสามารถในการรับมือสภาพที่ไม่แน่นอนของทะเล



ที่มา Data & Images -







..
#18
เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีคนมาขอให้ผมช่วยติดต่อขอเช่าที่ดินชายทะเลด้านใต้ของประเทศเมียนมา เพื่อมาจัดตั้งโรงงานชำแหละเรือเดินสมุทร เพื่อเอาเหล็กเก่ามาหลอมใหม่อีกครั้ง ซึ่งผมได้ฟังเรื่องนี้มานานมากแล้ว


เพราะอดีตเคยมีพนักงานผมที่เป็นนักศึกษาชาวจีน ครอบครัวเขาทำธุรกิจนี้อยู่ที่เกาะเล็กๆ ใกล้กับเมืองเซิ่นเจิ้น ประเทศจีนมาทำงานที่บริษัทของผม ผมเลยสอบถามเขาว่าธุรกิจคุณพ่อเขาดีมั้ย เขาเลยเล่าให้ผมฟัง น่าสนใจมาก ขอนำมาเล่าต่อนะครับ

การชำแหละเรือนั้น ที่เก่งที่สุดในวันนี้ก็คือชาวเมืองเกาสง ไต้หวัน ที่นั่นในอดีตเป็นแหล่งชำแหละเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะในอดีตไต้หวันต้องการเหล็กมาก่อสร้างพัฒนาบ้านเมือง แต่ไม่มีแหล่งวัตถุดิบคือแร่เหล็ก จึงเอาเรือเดินสมุทรที่ปลดระวางมาชำแหละ เพราะเหล็กที่ใช้ต่อเรือเป็นเหล็กกล้าที่ดีที่สุด

อีกทั้งเรือที่ปลดระวางมีขายในแถบประเทศปานามาในราคาที่ถูกมากๆ เมื่อซื้อมาสามารถเคาะต้นทุนได้จากน้ำหนักระวางของเรือ ก็จะทราบถึงราคาต้นทุนเลย อีกทั้งเครื่องยนต์เก่าเรือ เครนยกสินค้าประจำเรือ น้ำมันตกค้างในเครื่องยนต์เรือ อะไหล่เรือ อุปกรณ์เรือ ฯลฯ เหล่านี้จะเป็นส่วนเกินที่เป็นกำไรล้วนๆเลยครับ แต่ต่อมาถูกรัฐบาลใต้หวันสั่งห้ามดำเนินธุรกิจนี้

เนื่องจากเหตุผลคือการสร้างมลภาวะเป็นพิษ อีกทั้งการพัฒนาของไต้หวันไปไกลแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้เหล็กเก่าจากธุรกิจนี้อีกต่อไป เรียกว่าไต้หวันรวยแล้วเลิกก็เป็นไปได้ครับ ธุรกิจนี้จึงย้ายฐานไปที่ประเทศสาธารณะรัฐประชาชนจีน ที่นั่นมีหลายเมืองที่ดำเนินธุรกิจนี้อยู่ เช่น ที่ เทียนจิน ฉางซา เกาะเล็กในเซิ่นเจิ้น(ที่นี่คือที่ผมกล่าวมาข้างต้น)

ธุรกิจนี้สร้างความเจริญและกำไรมหาศาลให้แก่ผู้ประกอบการมากหน้าหลายตา แต่กระแสของความเจริญและเรื่องมลภาวะเป็นพิษก็ไหลเข้าสู่จีนเช่นกัน ทำให้ต้องเลิกไปโดยปริยาย ธุรกิจนี้จึงต้องเป็นอันพับฐานไปเลยครับ

ปัจจุบันนี้มีที่อู่ชำเหละเรือที่ดังมากๆอยู่ที่เมืองธากา ประเทศบังคลาเทศ ที่นี่เขาไม่ได้ทำในระบบปิด หรือเป็นอู่เรือเพื่อควบคุมมลภาวะเป็นพิษกัน แต่ชำแหละกันบนชายหาดเลยครับ ไม่สนใจเรื่องมลพิษที่เกิดจากแร่ใยหิน หรือสารพิษอื่นๆอีกมากมายใดๆทั้งสิ้น ที่นี่ปีๆหนึ่งจะมีเรือเดินสมุทรมาชำแหละกันไม่ต่ำกว่า 200 ลำ ชิ้น
ส่วนอะไหล่ของเรือที่เป็นส่วนเกินจากเหล็กเก่า ที่นี่จะเป็นแหล่งซื้อ-ขายกันอย่างสนุกสนานเลยครับ โดยมีร้านค้าตลอดแนวยาว 15 กิโลเมตร มีร้านค้ามากกว่า 100 ร้านค้า การทำงานของคนงานที่นี่ใช้แรงล้วนๆ โดยไม่มีเครื่องจักรกลมาช่วยทุ่นแรงเลย

ดังนั้นที่นี่จะไม่ค่อยได้คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของคนงานและประชาชนในท้องถิ่นเลย

ในขณะที่ประเทศไต้หวันและประเทศจีนถึงแม้จะมีการดำเนินกิจการในลักษณะเดียวกัน แต่เขาให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของแรงงานมาก เขาใช้ระบบโรงงานปิด กล่าวคือในอู่ชำแหละเรือเขาจะนำเรือเข้าไปชำแหละในอู่ที่มิดชิด การปล่อยน้ำมันลงสู่น้ำจะไม่ทำกัน เพราะน้ำมันเป็นรายได้ส่วนหนึ่งที่สามารถนำมาเป็นรายจ่ายค่าแรงงานได้อย่างสบายๆ

อีกทั้งเขาใช้ระบบ "ลูกตัดแม่" คือ เขาจะยังไม่ถอดเครนบนเรือออกก่อน แล้วใช้เครนดังกล่าวมายึดโยงแผ่นเหล็กที่ตัดออก แล้วยกออกไปทีละแผ่นไปเรื่อยๆ คือใช้เครนของเรือเปรียบเสมือน "ลูก" ค่อยๆตัดเรือที่เสมือนเป็น "แม่"

จนกระทั่งสุดท้ายพอหมดแผ่นสุดท้ายจึงจะถอดเอาเครนออกมา ซึ่งวิธีนี้จะช่วยทุ่นแรงคนงานได้มากเลยครับ

ที่เมียนมาเองยังไม่มีกฏหมายควบคุมการชำแหละเรือ นั่นหมายความว่ายังสามารถขอใบอนุญาตชำแหละเรือได้ แต่ธุรกิจนี้คือต้นน้ำของธุรกิจเหล็ก จึงต้องมีโรงงานหลอมเหล็กมาเป็นปลายน้ำ และต้องอยู่ในสถานที่เดียวกันกับอู่ชำแหละเรือ เพราะการขนส่งเหล็กที่ตัดออกมาแล้วไปหลอมที่อื่นอีก มันจะเสียค่าขนส่งเพิ่มขึ้น
ดังนั้นหากใครจะทำธุรกิจนี้ ต้องคิดต่อเนื่องหรือต้องไปเป็นทีมใหญ่เท่านั้น และถ้าได้มีโรงงานหลอมเหล็ก ก็ต้องมีโรงงานหล่อเหล็กบีม โรงงานรีดเหล็กเส้น โรงงานทำลวดเหล็ก โรงงานทำน็อต โรงงานทำตะปู ฯลฯ เข้าร่วมเป็นพันธมิตรแพคกันเป็นทีม ต้องไปให้ครบวงจรจึงจะคุ้มที่จะลงทุน ถ้าคิดจะทำแบบรวยคนเดียว ผมว่ายากมากครับ ต้องจำให้ขึ้นใจว่า "แม่น้ำทั้งสายอย่าดื่มกินคนเดียว เดี๋ยวท้องแตกตาย" แน่ๆครับ

ที่รัฐตะเนงด่ายี่ หรือรัฐตะนาวศรี ตอนนี้เข้ากำลังเร่งโปรโมทเปิดให้ผู้ประกอบการต่างชาติเข้าไปลงทุน ในระยะนี้เขากำลังง้อคนต่างชาติอยู่ กำลังการต่อรองยังเป็นของผู้ประกอบการ หากผู้ประกอบการไทยท่านใดสนใจที่จะทำ ผมคิดว่านี่คือโอกาสทองนะครับ ที่ดินก็ไม่แพงมาก ติดทะเลก็เยอะ บางแห่งน้ำลึกถึงสามสี่สิบเมตร เหมาะเลยนะครับ เพียงแต่ต้องรักษาสภาพแวดล้อมให้ดี และคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของชาวบ้านและคนงาน

อีกทั้งต้องรู้จักทำ CSR บ้างเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ผมเชื่อว่าจะยังหากินได้อีกหลายปี ถึงเวลาก็รวยแล้วเลิก!!!!

-2-

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้เล่าถึงธุรกิจการผ่าเรือหรือชำแหละเรือเดินสมุทร ที่มีเพื่อนถามมาว่าอยากได้ใบอนุญาต ซึ่งผมได้เล่าไปแล้ว


วันนี้ขอชำแหละธุรกิจนี้ ท่านได้ฟังกันต่อนะครับ เพื่อจะได้คิดตามผมมาครับ ธุรกิจการหล่อเหล็กนั้นวัตถุดิบที่ใช้มีที่มาจากสองทางหลัก คือ จากแร่เหล็กและจากเหล็กเก่า ซึ่งที่ผ่านมาผมเคยได้มีโอกาสประสบพบเจอมาแล้วครั้งหนึ่ง คือช่วงที่ทำธุรกิจที่กัมพูชา เมื่อประมาณสามสิบปีก่อน

ในยุคนั้นเขมรสามฝ่ายได้สู้รบกันอยู่ ผมมีผู้ใหญ่ที่นับถือท่านหนึ่ง ท่านได้เข้าไปที่เขมรทำธุรกิจเก็บซากปฎิกรรมทางสงคราม ซึ่งก็หมายถึงเหล็ก ท่านเอาทุกชนิดเลยครับ ตั้งแต่ปลอกกระสุนปืน เหล็กจากซากรถราต่างๆ

แม้กระทัjงซากปืนใหญ่ ซากรถถัง รถหุ้มเกราะ ซากระเบิด ท่านซื้อหมด แต่ท่านซื้อมาแล้วขายต่อให้โรงหลอมเหล็กในประเทศไทยนี่แหละครับ นำมาซึ่งความร่ำรวยมาให้ท่านจนถึงทุกวันนี้เลยครับ แต่น่าเสียดายที่ท่านไม่ได้นำมาหลอมเอง ในยุคนั้นผมยังไม่ประสาอะไรกับธุรกิจ

ถ้าเป็นวันนี้ผมคงกระโดดเข้าสู่วงการเหมือนท่าน ผมคงรวยไปแล้วละครับ มาดูที่ธุรกิจนี้ที่บังคลาเทศ ผมเห็นเขาชำแหละเรือที่ธากา เมืองท่าเรือ (ชายหาดมาเป็นท่าเรือเพื่อชำแหละเรือ) ได้สร้างความร่ำรวยให้มหาเศรษฐีบังคลาเทศอย่างล้นหลาม

ธุรกิจที่ตามมาอีกธุรกิจหนึ่ง คือธุรกิจอู่ซ่อมเครื่องยนต์ ที่เขานำเอาเครื่องยนต์เก่าบนเรือเช่น เครื่องปั่นไฟฟ้า เครื่องทำน้ำจืด เครื่องยนต์เรือมาซ่อมใหม่ แล้วขายให้คนที่เขาชอบซื้อเครื่องยนต์มือสองไปใช้ ต้องบอกว่าเครื่องยนต์เหล่านี้เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ได้ดี คงทนถาวร ไม่เสียง่าย ราคาก็ถูกกว่าเครื่องยนต์ใหม่มือหนึ่งมาก

ดังนั้นจึงเป็นที่ต้องการของประชาชนโลกที่สามมาก ยังมีธุรกิจขายอะไหล่เรือ นี่เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่สร้างความร่ำรวยมาให้ผู้คนได้เยอะมากเช่นกัน

ที่เมืองธากาจึงมีถนนยาวเป็นสิบกิโลเมตรเลยครับที่ทำธุรกิจนี้อยู่ เพราะผู้ประกอบการสร้างเรือในประเทศโลกที่สามที่ยังล้าหลังอยู่ ชอบไปช้อปกันมาก อุปกรณ์เหล่านี้ เช่น กำปั่นเรือ พังงาเรือ สมอเรือ หางเสือเรือ หรือแม้แต่เครื่องอะไหล่เล็กๆน้อยๆ ที่เมื่อรื้อออกมาแล้ว ทำการซ่อมแซมนิดหน่อย บางชิ้นอยู่ในสภาพที่ใช้ได้เลยครับ

หนำซ้ำราคาย่อมเยากว่าซื้อมือหนึ่งเป็นเท่าตัว นี่แหละที่ทำให้นักต่อเรือจากทั่วทุกสารทิศวิ่งตรงไปหาซื้อที่นี่ สร้างผู้ประกอบการร่ำรวยไปตามๆกันครับ

ที่นี่ยังมีธุรกิจต่อเนื่องที่เราคาดไม่ถึงอีกเยอะเลยครับ มาที่เมียนมา เขาคิดถูกแล้วครับที่ไม่ได้จำกัดธุรกิจนี้มากนัก ยังพอมีโอกาสที่จะขอใบอนุญาตได้ เพราะว่าเขาต้องเอาตัวรอดให้ได้ก่อน

สิ่งที่เขาต้องการมากที่สุดในการสร้างบ้านแปลงเมือง ก็คือวัสดุก่อสร้าง ถ้าไปจำกัดตัวเองด้วยการเอาแต่วัตถุดิบขั้นปฐมต้น เช่นแร่เหล็กมาหลอม แปรรูปเป็นเหล็กชนิดต่างๆ ผมว่าตายอย่างเดียวเลยครับ เพราะราคาจะสูงมาก สู้ทำจากวัสดุรีไซเคิลจึงจะชาญฉลาดมากกว่า โดยไม่ต้องไปแคร์ชาติตะวันตกมากนัก เพราะเขาไม่ได้ช่วยให้เมียนมาดีขึ้นเลย มีแต่ตั้งแง่ต่างๆนาๆมากมาย

ดังนั้นเมียนมาเขาฉลาดกว่าที่คิด จึงอนุญาตให้นำเอาเรือเก่ามาชำแหละ แล้วนำเอาแผ่นเหล็กที่คุณภาพสูงมาหลอมใหม่ นำมาใช้ในการก่อร่างสร้างเมืองใหม่ รอจนกว่าประเทศเมียนมาร่ำรวยกว่านี้ แล้วค่อยมาเปลี่ยนแปลงกฏระเบียบใหม่ ก็ยังไม่สายเกินไปครับ

ต้องถามว่าวันนี้เมียนมาจะเอาหน้าตาที่ดูดี หรือ จะเอาความอยู่รอด นี่คือคำตอบเลยครับ

ส่วนสถานที่ที่เหมาะที่จะขออนุญาต ในส่วนตัวผมคิดว่ายังมีอีกหลายที่ๆเหมาะสม เช่นที่ รัฐยะไข่ รัฐอิยะวดี รัฐมอญ รัฐตะนาวศรี เป็นต้น ส่วนเมืองในรัฐที่กล่าวมานี้ ท่านอย่าได้กังวลเลยครับ
ขอเพียงติดชายทะเล มีน้ำลึก 30-40 เมตรเป็นพอ

ถนนหนทางไม่จำเป็นต้องสะดวกมาก ขอเพียงเข้าออกได้ไม่ลำบากเกินไป ไฟฟ้าก็ไม่จำเป็นมากนัก ช่วงแรกๆอาจจะต้องซื้อเครื่องปั่นไฟฟ้าไปตัวเดียวก็พอ พอได้ชำแหละเรือแล้ว ก็เอาเครื่องปั่นไฟฟ้าบนเรือนั่นแหละมาใช้ทำงานต่อได้เลย

ส่วนการขนส่งเมื่อชำแหละออกมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์แล้ว ก็ไม่ต้องกังวล เพราะส่งมายังย่างกุ้งทางเรือได้เลย ไม่ต้องการที่จะส่งทางรถยนต์อยู่แล้วครับ ปัจจุบันนี้ตลาดค้าเหล็กในย่างกุ้งที่ใหญ่ที่สุด จะอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมตะโก่งครับ ที่นี่เขาจะเป็นโรงหล่อ โรงหลอม โรงรีดเหล็กเยอะมาก มีทั้งตลาดที่เป็นการค้าเหล็กสำเร็จรูปพร้อมสรรพเลยครับ

ท่านลองไปสำรวจตลาดดูก็ได้นะครับ หรือถ้าท่านสนใจจริงๆ ลองติดต่อไปที่สภาธุรกิจไทย-เมียนมา ที่เบอร์โทร 02-345-1131 คุณศิริกานต์ แล้วแจ้งความจำนงค์พร้อมทั้งขอนัดหมายเข้ามาสอบถามข้อมูลได้เลยครับ ยินดีต้อนรับทุกเมื่อครับ



ที่มา Data & Images -







..
#19
ซุยโซ ฟรอนเทียร์ (Suiso Frontier) เป็นเรือเดินสมุทรลำแรกของโลกที่จะนำมาใช้ในการขนส่งลำเลียงก๊าซไฮโดรเจนเหลวข้ามประเทศ บริษัท คาวาซากิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ต่อเรือลำนี้ได้ทำพิธีปล่อยเรือลงนํ้าที่อู่ต่อเรือโกเบ เวิร์คส์ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงปลายปีหน้า (2563) เรือซุยโซ ฟรอนเทียร์ จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนเชื่อมโยงเครือข่ายห่วงโซ่การผลิตและการใช้พลังงานไฮโดรเจนในระดับโลก


เส้นทางลำเลียงไฮโดรเจนเหลว ซึ่งเป็นพลังงานทางเลือกใหม่ที่ได้ชื่อว่าเป็นพลังงานสะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ก่อไอเสีย จะเป็นเส้นทางการนำเข้าจากประเทศออสเตรเลียมายังญี่ปุ่น ทั้งนี้ การผลิตไฮโดรเจนต้องใช้นํ้าและกระแสไฟฟ้า ผู้ส่งออกจะแปลงสภาพให้ไฮโดรเจนเป็นของเหลวเพื่อการจัดเก็บและการลำเลียงที่ง่ายและปลอดภัยกว่า การใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานเชื้อเพลิงสำหรับยวดยานพาหนะนับว่ามีความเหมาะสมสำหรับประเทศที่กำลังมองหาพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ไม่มีพื้นที่มากเพียงพอสำหรับการจัดทำโซลาร์ฟาร์ม และวินด์ฟาร์ม นอกจากนี้ พลังงานไฮโดรเจนยังเหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมการขนส่งระยะทางไกล และอุตสาหกรรมหนักอย่างเช่น โรงงานผลิตเหล็กกล้า


เรือซุยโซ ฟรอนเทียร์ มีตัวถังเรือ 2 ชั้น บุฉนวนสุญญากาศ พร้อมระบบกักเก็บไฮโดรเจนที่อุณหภูมิติดลบ (-253 องศาเซลเซียส) เพื่อควบแน่นให้ก๊าซไฮโดรเจนกลายสภาพเป็นของเหลว ซึ่งลำเลียงได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากกว่า



ที่มา Data & Images -







..
#20
เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ CDRY BLUE ความยาว 108 เมตร กว้าง 18 เมตร ขนาด 8,055 เดทเวทตัน โดนพายุซัดกระหน่ำจนทำให้เรือลอยไปติดเกยตื้นในเขตของซานตันตีโอโก (Sant'Antioco) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซาร์ดิเนีย (Sardinia) ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2562


เรือสินค้า CDRY BLUE เพิ่งเดินทางออกมาจากเมืองกาลยารี (Cagliari) มุ่งหน้าไปยังประเทศสเปน พร้อมด้วยสินค้าเป็นกาแฟ แต่ต้องมาผจญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายและเรือได้พยายามหลบหลีกภัยนี้แล้วแต่ก็ล้มเหลว

หน่วยยามฝั่งอิตาลีได้เข้าช่วยเรือสินค้า CDRY BLUE โดยส่งอากาศยานและเรือกู้ภัยออกไปทันที รวมถึงเรือลาดตระเวนอีกสองลำที่มีความเชี่ยวชาญในการค้นหาและกู้ภัย และเฮลิคอปเตอร์ NEMO จากกองกำลังที่สี่ของหน่วยยามฝั่งประจำเมืองเดซิโมมันนู (Decimomannu) อย่างไรก็ตามเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายบรรดาสมาชิกลูกเรือทั้งสิบสองคนบนเรือสิน้คา CDRY BLUE จึงไม่สามารถขนส่งทางอากาศได้

ลูกเรือทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือในเวลาต่อมาเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น พวกเขาได้รับการขนส่งทางอากาศโดยแบ่งเป็นสามกลุ่มและนำไปที่โรงพยาบาลเมืองซานตันตีโอโก ที่มีทีมแพทย์คอยช่วยลูกเรือที่นำขึ้นฝั่ง


ทางการอิตาลีกำลังเฝ้าดูตรวจสอบเรือสินค้า CDRY BLUE เพื่อให้แน่ใจว่ามีเสถียรภาพและความเป็นไปได้ของการรั่วไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงลงสู่ทะเล

เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ CDRY BLUE รหัสหมายเลข IMO คือ 9504619 ขนาด 8,055 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2010 จดทะเบียนชักธง Italy



ที่มา Data & Images - newsbook.com.mt






..
#21
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลเอกวาดอร์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2562 เพื่อดำเนินการจำกัดพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันกว่า 600 แกลลอน รั่วไหลลงในทะเลบริเวณหมู่เกาะกาลาปากอส พื้นที่มรดกโลกขององค์การยูเนสโก ซึ่งมีระบบนิเวศที่อ่อนไหวมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


โดยหน่วยงานรักษาความปลอดภัยร่วมหรือ อีซียู-911 ระบุว่ามีการจำกัดพื้นที่น้ำมันรั่วไหลไว้ได้แล้ว หลังเกิดเหตุเครนถล่มเข้าใส่เรือ ออร์ก้า ขณะกำลังลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์ลงเรือ ส่งผลให้เรือซึ่งบรรทุกน้ำมันดีเซลจำนวนมากรั่วไหลลงทะเล โดยเหตุเกิดขึ้นที่ท่าเรือบนเกาะซานคริสโตบัล เกาะที่อยู่ทางตะวันออกสุดของหมู่เกาะกาลาปากอส ด้านอุทยานแห่งชาติกาลาปากอสระบุว่ามีการนำทุ่นดักน้ำมันและวัตถุซับน้ำมันลงพื้นที่เพื่อลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมแล้ว

ทั้งนี้หมู่เกาะกาลาปากอสอยู่ห่างจากชายฝั่งประเทศเอกวาดอร์ไปทางตะวันออกราว 1,000 กิโลเมตร และเป็นเกาะที่ช่วยให้ชาร์ลส ดาร์วิน คิดค้นทฤษฎีวิวัฒนาการได้



ที่มา Data & Images -




เอกวาดอร์ยันเหตุเรือบรรทุกน้ำมันอับปางที่กาลาปากอสไม่กระทบสัตว์

นายราอูล เลเดสมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเอกวาดอร์ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสามารถควบคุมสถานการณ์น้ำมันรั่วไหล หลังเรือบรรทุกน้ำมันดีเซลประมาณ 600 แกลลอน เกิดอับปางบริเวณท่าเรือของเกาะซานคริสโตบัล ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะย่อยของหมู่เกาะกาลาปากอส ห่างจากชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ของเอกวาดอร์ออกไปทางตะวันออกประมาณ 1,000 กิโลเมตรได้แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายอยู่ระหว่างหารือกันว่าจะกู้เรือที่อับปางขึ้นจากทะเลได้อย่างไรและเมื่อใด


ขณะเดียวกัน ทีมสัตวแพทย์ นักสัตววิทยา และนักสิ่งแวดล้อมได้กระจายกันลงพื้นที่หมู่เกาะกาลาปากอส เพื่อสำรวจระบบนิเวศและตรวจสุขภาพของสัตว์ทุกชนิดในพื้นที่แล้ว เบื้องต้นรัฐบาลเอกวาดอร์ได้รับคำยืนยันว่า ไม่มีสัตว์ชนิดใดได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว



ที่มา Data & Images -








..
#22
นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการ กฟผ. ได้มาประชุมร่วมกับคณะผู้บริหาร กฟผ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ที่ให้ยกเลิกการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของ กฟผ. ไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้ก๊าซในประเทศไม่ได้เพิ่มสูงขึ้น และปริมาณก๊าซที่ผลิตได้จากอ่าวไทยไม่ได้ลดลงอย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ จึงต้องมีการพิจารณาทบทวนปริมาณการนำเข้า LNG อีกครั้ง โดยมติ กพช.ดังกล่าวยังต้องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี


อย่างไรก็ตาม กพช.มีมติเห็นชอบให้ กฟผ. เตรียมความพร้อมทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้า LNG รายใหม่ ในรูปแบบการซื้อเป็นรายครั้ง (spot) ไม่เกิน 200,000 ตัน เพื่อทดสอบระบบการแข่งขันเสรีในกิจการก๊าซธรรมชาติ โดยแบ่งการนำเข้าเป็น 2 ลำเรือ ลำแรกจะมาถึงในวันที่ 28 ธันวาคม 2562

ส่วนลำที่ 2 จะนำเข้าประมาณเดือนเมษายน 2563 โดยเฉลี่ยลำละ65,000 ตัน ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงพลังงานยังยืนยันว่า พร้อมส่งเสริมให้ กฟผ.เป็นผู้นำเข้า LNG รายที่สองของประเทศในระยะยาว ซึ่งจะช่วยทำให้ราคาค่าไฟฟ้าของประเทศถูกลง และเป็นช่วยผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) LNG


โดยได้สั่งการให้ กฟผ.เร่งจัดทำรายงานผลสำเร็จการนำเข้า LNG ลอตแรก และจัดทำแผนการใช้ LNG ในปี 2563-2565 สำหรับโรงไฟฟ้าต่าง ๆ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าบางปะกงชุดที่ 5 จังหวัดฉะเชิงเทราโรงไฟฟ้าวังน้อยชุดที่ 4 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ทดแทน ชุดที่ 1 จังหวัดสมุทรปราการ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอต่อคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และ กพช. ภายในต้นปีหน้า



ที่มา Data & Images -





..
#23
บมจ.อาม่า มารีน (AMA) แจ้งว่าวันนี้บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง การขายเรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมี "จ้าวอโนมา" ให้แก่ Ocean Hai Phong Limited มูลค่า 1.85 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 55.56 ล้านบาท


ซึ่งจะทำการส่งมอบเรือระหว่างวันที่ 16 มี.ค.-1 เม.ย.63 โดยการขายเรือดังกล่าวเนื่องจากมีการปลดระวางเรือที่มีอายุมาก ส่งผลให้กองเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทมีจำนวนลดลงจาก 11 ลำเป็น 10 ลำ และมีน้ำหนักบรรทุกรวมลดลงจาก 96,202 เดทเวทตัน เป็น 91,439 เดทเวทตัน อายุเฉลี่ยของกองเรือ 15.90 ปี




ที่มา Data & Images -





..
#24
ผู้โดยสารสะดุ้ง.. เรือสำราญลำยักษ์ 2 ลำเฉี่ยวชนกันอย่างแรงที่เม็กซิโก ขณะเรือลำหนึ่งพยายามจอดเทียบท่า ทำดาดฟ้าด้านท้ายเรือได้รับความเสียหาย นักท่องเที่ยวเจ็บ 1


เมื่อ 21 ธ.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานและเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นนาทีเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน เรือสำราญ 2 ลำ 'Carnival Glory'(คาร์นิวัล กลอรี) และเรือ Carnival Legend (คาร์นิวัล เลเจนด์) ประสบเหตุเฉี่ยวชนกัน ที่บริเวณท่าเรือเมืองท่องเที่ยวชายทะเล โคซูเมล ประเทศเม็กซิโก ในทะเลแคริบเบียน เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น จนสร้างความตกอกตกใจให้แก่ผู้โดยสารนักท่องเที่ยว และเป็นเหตุให้บริเวณดาดฟ้าด้านท้ายของเรือคาร์นิวัล กลอรี ได้รับความเสียหาย มีผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 ราย

บริษัทคาร์นิวัล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินกิจการเรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถลงถึงอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นระหว่างที่เรือคาร์นิวัล กลอรี กำลังจะเทียบท่าจอด และเรือคาร์นิวัล เลเจนด์ จอดเทียบท่าแล้ว โดยขณะนี้ทางบริษัทกำลังประเมินความเสียหาย แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่มีผลต่อกำหนดการเดินทาง


จอร์แดน มอสลีย์ ผู้โดยสารคนหนึ่งเล่านาทีเกิดอุบัติเหตุเรือเฉี่ยวชนกันว่า เขากำลังกินอาหารเช้าที่บริเวณดาดฟ้าของเรือคาร์นิวัล เลเจนด์ ซึ่งเรือมีความยาว 294 เมตร และสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้กว่า 2,000 คน ทันใดนั้นรู้สึกได้ว่าเรือโดนชน ก่อนต่อมา ทางผู้อำนวยการเรือสำราญคาร์นิวัล เลเจนด์ ได้ประกาศให้ผู้โดยสารทราบว่า 'เรือคาร์นิวัล กลอรี ได้ชนเรือของเรา ขณะกำลังเทียบท่าจอดเรือ ท่ามกลางคลื่นลมแรง'



ที่มา Data & Images -







..
#25
จีนทดสอบเรืออัจฉริยะไร้คนขับได้สำเร็จเป็นลำแรก สื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบแล่นเรือบรรทุกสินค้า (cargo ship) ไร้คนขับได้เป็นลำแรกของประเทศ โดยการทดสอบมีขึ้นที่นอกชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้ง โดยเรือขนสินค้าความยาว 12.86 เมตรลำนี้มีชื่อว่า "Jindouyun 0 hao" วิจัยและพัฒนาโดยบริษัท Yunzhou Tech ได้ทำการทดสอบแล่นอัตโนมัติเป็นครั้งแรกจากเกาะDong'ao ในเขตจูไห่ ไปยังเทียบท่ายัง ท่าเรือหมายเลข 1 ของสะพานฮ่องกง - จูไห่ - มาเก๊าได้เป็นผลสำเร็จ


เรือลำนี้เป็นโครงการรวมมือระหว่าง Yunzhou Tech บริษัทด้านเทคโนโลยีในจูไห่ กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหวู่อั่น โดยโครงการนี้เริ่มต้นวิจัยและพัฒนาช่วงปลายปี 2017 กระทั่งผ่านการทดสอบอย่างเสร็จสมบูรณ์ไปเมื่อวันอาทิตย์ (15 ธ.ค.62) ที่ผ่านมา

ประธานบริษัท Yunzhou Tech เรือลำนี้ใช้เทคโนโลยีควบคุมเรือแบบดิจิตอลเอไอ ควบคู่กับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า พร้อมระบบควบคุมระยะไกลรวมถึงมีเซ็นเซอร์ป้องกันการชนของเรือลำอื่นๆใกล้เคียง


หลังจากนี้เรือลำดังกล่าวจะทำหน้าที่แล่นขนส่งสินค้าไปมาระหว่างเกาะจูไห่กับชายฝั่งจีนควบคู่กับการทดสอบในขั้นต่อไป โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาแพลตฟอร์มระบบขนส่งสินค้าทางเรือในอนาคตของจีน ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งได้ถึง 20% และลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้ถึง 15% จากต้นทุนรูปแบบขนส่งในปัจจุบัน



ที่มา Data & Images -







..
#26
International Chamber of Shipping หรือหอการค้านานาชาติแห่งการขนส่งทางเรือ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เสนอในวันพุธ ให้มีการจัดตั้งองค์กรเพื่อศึกษาหาทางลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่อุตสาหกรรมขนส่งทางเรือปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ


องค์กรใหม่นี้จะมีชื่อว่า International Maritime Research and Development Board ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ประเทศสมาชิกขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization) ของสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ยังจะได้รับเงินทุนทั้งหมด 5,000 ล้านดอลล่าร์ภายในช่วงเวลา 10 ปีหลังจากนี้ ซึ่งเป็นเงินที่เก็บจากบริษัทขนส่งทางเรือที่เป็นสมาชิกของหอการค้า โดยแต่ละบริษัทจะต้องชำระเงิน 2 ดอลล่าร์ต่อการใช้เชื้อเพลิงขนส่งทางเรือ 1 เมตริกตัน


กลุ่มหอการค้าฯ มองว่าเงินทุน 5,000 ล้านดอลล่าร์ นี้จำเป็นมากต่อการเร่งรัดการค้นคว้าวิจัยเพื่อหาทางลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่อุตสาหกรรมขนส่งทางเรือปล่อยออกมา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสร้างเรือขนส่งที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาเลยในอีกสิบกว่าปีข้างหน้า โดยจะมีการนำแผนดังกล่าวเสนอกับรัฐบาลหลายประเทศในการประชุมในเดือนมีนาคมปีหน้า

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมคาดว่า การขนส่งทางเรือปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาประมาณร้อยละ 2 ของปริมาณก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดในโลก



ที่มา Data & Images -






..
#27
รัสเซียทูเดย์ - พวกนักท่องเที่ยวเฝ้ามองด้วยใจระทึกและเจ้าหน้าที่เดินเรือรายหนึ่งต้องหนีเอาตัวรอด หลังเรือยอชต์สุดหรูขนาดมหึมาลำหนึ่งของ อัลชาอีร์ ไฟยาซ มหาเศรษฐีชาวปากีสถาน พุ่งชนสะพานเทียบเรือแห่งหนึ่ง และด้วยความใหญ่โตของมัน แรงสะกิดถึงขั้นทำให้บริเวณห้องควบคุมการเดินเรือพังเป็นเสี่ยงๆ


ในวิดีโอซึ่งเป็นที่แพร่หลายเป็นสื่อสังคมออนไลน์ พบเห็นเรือของอัลชาอีร์ ไฟยาซ มหาเศรษฐีด้านการเงินและการลงทุนของปากีสถาน เซออกนอกเส้นทางบริเวณทะเลสาบน้ำเค็มซิมพ์สัน บนเกาะแซงต์มาร์แต็ง ในทะเลแคริบเบียน

จากนั้น ซูเปอร์ยอชต์ "เอคสเตซี" ความยาว 85 เมตร ซึ่งว่ากันว่ามีมูลค่าราว 75 ล้านดอลลาร์ถึง 120 ล้านดอลลาร์ ได้เฉี่ยวชนเข้ากับหอควบคุมการเดินเรือ ทำเอาเหล่านักท่องเที่ยวซึ่งอยู่บนสะพานตื่นตระหนัก และในวิดีโอพบเห็นชายในเครื่องแบบสีขาวรายหนึ่งวิ่งหนีออกจากหอควบคุม ไม่กี่วินาทีก่อนที่ลำเรือจะกระแทกมันจนแหลกเป็นชิ้นๆ


ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้ และมีรายงานว่าเรือได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ผิดกับหอควบคุมการเดินเรือโดยสิ้นเชิง

ซูเปอร์ยอชต์เอคสเตซี มีทั้งโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์, โรงยิม, ห้องซาวน่า, โรงภาพยนตร์และผับบาร์หลายแห่ง

ทั้งนี้ก่อนเรือลำนี้จะมาเป็นของอัลชาอีร์ ไฟยาซ มันเคยอยู่ในมือมหาเศรษฐีหลายคน ทั้ง โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของสโมสรเชลซี และเจ้าชายโมฮัมเหมด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน มกุฏราชกุมารอาบูดาบี



ที่มา Data & Images -







..
#28
กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่า เรือบรรทุกน้ำมัน "ดยุค" "DUKE"ของอินเดีย ถูกกลุ่มโจรสลัดดักปล้น ในทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา และลูกเรือชาวอินเดีย 20 คนถูกลักพาตัวไป ทางการกำลังติดต่อประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตอินเดียในกรุงอาบูจา เพื่อหารือแนวทางช่วยเหลือลูกเรือ กับเจ้าหน้าที่ทางการไนจีเรีย และอีกหลายประเทศเพื่อนบ้าน


บริษัทยูเนียน แมรีไทม์ เจ้าของเรือดยุค ซึ่งติดธงหมู่เกาะมาร์แชลล์ เผยทางเว็บไซต์ของบริษัทว่า เรือดยุคถูกโจมตีและกลุ่มคนร้ายบุกขึ้นเรือ ขณะกำลังบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง จากประเทศอังโกลา ไปยังกรุงโลเม เมืองหลวงโตโก บริษัทกำลังติดต่อประสานงานกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขสถานการณ์

อุตสาหกรรมเรือขนส่งสินค้าทางทะเลนานาชาติ ได้รับการแจ้งเตือนในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุโจรสลัดดีกปล้นเรือ และลักพาตัวลูกเรือ บ่อยครั้ง ในเขตน่านน้ำอ่าวกินี ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแอฟริกา โดยเฉพาะบริเวณนอกชายฝั่งไนจีเรีย

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มโจรสลัดดักปล้นเรือ และลักพาตัวลูกเรือ 19 คน โดยเป็นชาวอินเดีย 18 คน จากเรือบรรทุกน้ำมันขนาดยักษ์ ในน่านน้ำนอกชายฝั่งไนจีเรีย โดยเรือลำดังกล่าวได้รับการว่าจ้างจากบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ "โททาล" ของฝรั่งเศส ให้ส่งน้ำมันดิบไปที่อินเดีย.


เรือบรรทุกสินค้าเหลว (Chemical/Oil Products Tanker) ชื่อ DUKE รหัสหมายเลข IMO คือ 9262259 ขนาด 19,117 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2003 จดทะเบียนชักธง Marshall Islands



ที่มา Data & Images - newtv.co.th





..
#29
จีนทำพิธีส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 เข้าประจำการแล้วเมื่อวันอังคาร โดยเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่จีนผลิตเอง และมีรายงานว่ากำลังต่อเรือลำที่ 3 อยู่ด้วย


รายงานเอเอฟพีอ้างข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเมื่อวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562 ว่าพิธีส่งมอบเรือชานตงลำนี้ให้แก่กองทัพเรือของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนจัดขึ้นที่เมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะทางใต้ของจีนในทะเลจีนใต้ มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมพิธี และประชาชนราว 5,000 คน ร่วมการฉลองร้องเพลงชาติและโบกสะบัดธงชาติจีน

จีนเคยทดสอบและฝึกเดินเรือชานตงลำนี้ผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยอ้างว่าเป็นการฝึกทดสอบตามปกติ

กองทัพเรือจีนมีเรือบรรทุกเครื่องบินอยู่แล้ว 1 ลำ คือ เรือเหลียวหนิง ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินสมัยสหภาพโซเวียตที่จีนซื้อต่อจากกองทัพยูเครนมาบูรณะปรับปรุงใหม่แล้วส่งเข้าประจำการในปี 2555

หน่วยงานคลังสมองในสหรัฐแห่งหนึ่งเคยเผยแพร่รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมบ่งชี้ว่าจีนกำลังสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ซึ่งต่อไปจะทำให้จีนอยู่ในกลุ่มชาติมหาอำนาจทางทะเลชั้นสุดยอดของโลก แม้ว่าจะยังห่างไกลจากสหรัฐ ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ประจำการอยู่ถึง 10 ลำก็ตาม


หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ สื่อชาตินิยมของจีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เรือชานตงมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับเรือเหลียวหนิง โดยชานตงไม่ใช่เรือที่ลอกเลียนแบบเรือเหลียวหนิงและยังมีพลานุภาพมากกว่าด้วย

เจมส์ โกลดริก ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ทางเรือและทางทะเลจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบินไม่ได้ส่งผลกระทบจริงต่อสมดุลของอำนาจระหว่างจีนและสหรัฐ หรือญี่ปุ่น สืบเนื่องจากขีดความสามารถทางทะเลและทางอากาศที่มีความซับซ้อน เรือพวกนี้เสี่ยงอย่างยิ่งที่จะโดนเรือดำน้ำโจมตี โดยเฉพาะเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์เช่นของกองทัพเรือสหรัฐในแปซิฟิกตะวันตก.



ที่มา Data & Images -







..
#30
เอเอฟพี – เรือตัดน้ำแข็งพลังงานนิวเคลียร์ อาร์กติกา (Arktika) ของรัสเซียที่ถูกระบุว่าแข็งแรงที่สุดในหมู่เรือตัดน้ำแข็งและเป็นสัญลักษณ์ของความทะเยอทะยานคว้าโอกาสทางการค้าในมหาสมุทรอาร์กติกของมอสโก กลับถึงเมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์กแล้วในวันเสาร์ (14) หลังจากการแล่นทดสอบ 2 วัน


เรือยักษ์ลำนี้ ซึ่งถูกออกแบบเพื่อขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลวจากมหาสมุทรอาร์กติก มีความยาว 173 เมตรและสูง 15 เมตร

การเดินทางครั้งนี้เป็นการทดสอบการทำงานและความสามารถทางกลยุทธ์ของเรือลำนี้ มุสตาฟา กัชกา ผู้อำนวยการใหญ่บริษัท อะตอมฟลอท ซึ่งดูแลกองเรือตัดน้ำแข็งของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เรือพลังงานนิวเคลียร์ลำนี้ใช้น้ำมันดีเซลในการเดินทางครั้งแรกของมัน ตามข้อมูลผู้ผลิต มันสามารถตัดน้ำแข็งหนา 2.8 เมตร

หลังเผยโฉมครั้งแรกในปี 2016 มันเป็นส่วนหนึ่งของแผนกองเรือที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการจราจรขนส่งตามแนวชายฝั่งอาร์กติกของรัสเซีย ซึ่งเชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติกตลอดฤดูกาล

มหาสมุทรอาร์กติกมีแหล่งสำรองน้ำมันและก๊าซมหาศาลที่กำลังจับจ้องโดยรัสเซียและประเทศอื่นๆ รวมถึง สหรัฐฯ แคนาดา และนอร์เวย์


แผนการนี้จะทำให้เป็นการง่ายขึ้นสำหรับรัสเซียที่จะขนส่งไฮโดรคาร์บอนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การทดสอบสุดท้ายสำหรับเรืออาร์กติกาจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมและเมษายน และมันจะเริ่มแล่นจริงในเดือนพฤษภาคม

เรือประเภทเดียวกันอีกสองลำ อูรัล และ ไซบีร์ กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง การพัฒนาทางเศรษฐกิจของแถบอาร์กติกเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน



ที่มา Data & Images -







..